Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Đảng bộ xã Đắk R’la có thêm động lực mới

Lam Giang| 08/01/2015 09:46

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy xã Đắk R’la (Đắk Mil) đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để khắc phục hạn chế, khuyết điểm, tạo chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền.

Bộ phận “một cửa”  UBND xã Đắk R’la luôn có thái độ tiếp xúc, ứng xử đúng mực với nhân dân

Theo đồng chí Trần Thanh Tác, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk R’la thì bám sát 3 vấn đề trọng tâm, cấp bách theo tinh thần của nghị quyết và xuất phát từ thực tế của địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân tích thấu đáo, chỉ ra một số vấn đề hạn chế cần khắc phục.

Cụ thể như: công tác kiểm tra, giám sát, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ có thời điểm chưa chặt chẽ, dẫn đến hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của một số ít cán bộ, công chức chưa cao; lề lối, thái độ, tác phong trong công việc, nhất là tiếp dân của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, gây bức xúc trong nhân dân.

Trên cơ sở đó, toàn Đảng bộ xã đã đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, nghiêm túc kiểm điểm, có sự tác động tốt đến mỗi đảng viên. Sau kiểm điểm, Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm trước mắt và lâu dài.

Có thể nói, sau đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, cán bộ, đảng viên trong toàn xã đã và đang tích cực sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, yếu kém bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, bước đầu có những chuyển biến tích cực. Trong đó, chuyển biến rõ nét nhất là sự thống nhất trong cấp ủy được tiếp tục củng cố và phát huy.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và trong công việc. Mối quan hệ công tác giữa người đứng đầu các cơ quan với tập thể cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương được tăng cường, củng cố. Tinh thần, thái độ, trách nhiệm đối với công việc được giao của từng cán bộ, đảng viên thể hiện rõ nét hơn như đi, về đúng giờ, tác phong, lề lối chỉn chu, thái độ ứng xử với nhân dân hòa nhã, vui vẻ, nhất là tại bộ phận “một cửa”.

Điển hình như trong năm 2014, Đảng ủy xã đã chủ trì tổ chức hội nghị "Cán bộ lắng nghe ý kiến nhân dân" tại 12 thôn trên địa bàn xã. Thông qua hội nghị đối thoại, người dân có điều kiện phản ánh trực tiếp những ý kiến thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề như: tình trạng quan liêu, hành vi sách nhiễu, thái độ phục vụ dân chưa nhiệt tình của một bộ phận cán bộ làm công tác chuyên môn.

Với hình thức gặp mặt, đối thoại trực tiếp, hội nghị bước đầu đã thu được những kết quả thiết thực, được đông đảo nhân dân đánh giá cao. Anh Phan Văn Nguyên, cán bộ địa chính xã chia sẻ: “Trước đây, do áp lực công việc nhiều, nên có lúc, có nơi còn “nặng tiếng” với dân, rồi hẹn dân mà không nhớ để bà con phải chờ…

Qua kiểm điểm cũng như lắng nghe ý kiến đóng góp, bản thân đã rút ra khuyết điểm, đề ra các biện pháp khắc phục như: nghiên cứu bố trí giải quyết công việc hợp lý, khoa học, lập bảng ghi lịch hẹn làm việc với bà con để không quên…”.

Đối với nhóm vấn đề về công tác cán bộ, xã đã rà soát công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020 trình cấp trên phê duyệt cũng như kiện toàn lại cán bộ thuộc các ban ngành, chi hội đoàn thể, ban tự quản thôn. Ngoài ra, xã cũng đã tạo điều kiện cho 16 cán bộ, công chức đi học để chuẩn hóa theo quy định và sử dụng 3 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự có trình độ học vấn vào tổ dân quân thường trực để tạo nguồn cán bộ lâu dài.

Những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, gây bức xúc trong nhân dân cũng được Đảng ủy, chính quyền xã tích cực chỉ đạo giải quyết. Theo đó, đối với những hạn chế trong công tác quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây mất an toàn giao thông tại chợ 312, xã đã thành lập đội công tác liên ngành để tuyên truyền vận động và thường xuyên tuần tra, dọn dẹp, hướng dẫn người dân không lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông.

Đối với kiến nghị của người dân về việc nổ mìn tại mỏ đá Đô Ry gây hư hại nhà cửa, xã đã tích cực đề xuất với huyện, tỉnh cho dừng hoạt động khai thác đá tại đây. Về vấn đề ô nhiễm do rác thải tại các khu dân cư trên địa bàn, xã đã tham mưu cho huyện quy hoạch bãi rác tập trung để thu gom xử lý rác thải...

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thanh Tác thì mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy và những kết quả khắc phục vừa qua, Đảng bộ xã thực sự có thêm động lực mới, hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 thì cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của cấp ủy cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Đảng bộ xã Đắk R’la có thêm động lực mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO