Thu tiền sử dụng đất: Các ngành liên quan cần đẩy mạnh nhiều giải pháp

Nguyễn Lương| 01/07/2014 09:22

Theo Sở Tài chính, tính đến hết tháng 6, toàn tỉnh mới chỉ thực hiện thu được gần 35 tỷ đồng tiền sử dụng đất, đạt 17% so với dự toán được giao.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả thu tiền sử dụng đất đạt thấp là do các địa phương chưa tận dụng triệt để quỹ đất hiện có để khai thác nguồn thu. Hơn nữa, hiện tại, ở một số khu tái định cư trên địa bàn, nhiều hộ dân được bố trí đất vẫn còn khó khăn về tài chính nên chưa thể trả được.

Nhiều diện tích đất rừng ở huyện Đắk Song vẫn còn nợ tiền thuê đất

Ngoài ra, các dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý chưa có khách hàng đăng ký tham gia đấu giá, cũng như các thủ tục pháp lý có liên quan chưa hoàn thiện nên ảnh hưởng đến việc cho thuê đất. Quá trình thu các khoản nợ đọng từ lĩnh vực này còn nhiều bấp cập.  

Về vấn đề này, ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Số thu tiền sử dụng đất trong 6 tháng đạt rất thấp, nguyên nhân chính vẫn là do yếu tố chủ quan. Và để số thu từ lĩnh vực này đạt kết quả, trách nhiệm ở đây còn thuộc về các ngành liên quan, chứ không riêng gì ngành Tài chính”.

Cũng theo ông Nghị thì trước hết, đối với diện tích đất đã ký hợp đồng, nhưng con số trên giấy tờ lại có sự chênh lệnh rất lớn đối với thực địa. Có trường hợp ký trên hợp đồng là 1.000 ha, nhưng khi nhận chỉ có 600 ha, còn một phần diện tích đất đã bị chiếm dụng.

ADQuảng cáo

Cũng chính vì điều này mà nhiều nhà thầu họ không nhận, hoặc có trường hợp nhận thì cũng không chịu nộp tiền thuê đất. Ngoài ra, đối với một số hợp đồng ký đã hết thời hạn có hiệu lực 5 năm, giờ các ngành liên quan phải tiến hành ký lại, chứ nếu để như vậy lập bộ thì số nợ sẽ cứ tăng lên theo từng năm.

Ngoài ra, với những chính sách hỗ trợ thuê đất cho các tổ chức, cá nhân, các ngành liên quan phải hướng dẫn cho họ cách làm hồ sơ, thủ tục để được miễn giảm ngay, nhằm tránh tình trạng nợ thuê đất kéo dài…

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Sở Tài chính thì trước những bất cập đang gặp phải, ngoài trách nhiệm của ngành Tài chính, ngay từ bây giờ, chính quyền các cấp, ngành liên quan cần có biện pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình.

Cụ thể, các ngành cần rà soát, thống kê chi tiết tình hình sử dụng đất ở, đất thuộc dự án, đất dùng làm sản xuất kinh doanh, nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất. Trên cơ sở đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thực hiện kịp thời các thủ tục giao đất theo quy định của pháp luật. Việc đẩy nhanh tiến độ giao đất tại các khu tái định cư  và thu tiền sử dụng đất kịp thời để đảm bảo cân đối nguồn theo dự toán đầu năm phải được các địa phương thực hiện sâu sát.

Riêng đối với các dự án sử dụng vốn vay từ Kho bạc Nhà nước, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, các ngành liên quan cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cũng như khẩn trương tổ chức việc giao đất, đấu giá thu tiền sử dụng đất theo quy định. Đặc biệt, công tác đôn đốc, xử lý dứt điểm các trường hợp còn nợ tiền thuế đất thuộc diện được miễn, giảm, nhưng thủ tục hồ sơ chưa đầy đủ phải được các địa phương triển khai quyết liệt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu tiền sử dụng đất: Các ngành liên quan cần đẩy mạnh nhiều giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO