Thôn 11, xã Đắk R’la xứng đáng thôn văn hóa

19/09/2011 08:14

Thôn 11, xã Đắk R’ la (Đắk Mil) hiện có 150 hộ với 638 nhân khẩu của 4 dân tộc. Những năm trước đây, thôn 11 còn gặp nhiều khó khăn nên chưa phát huy được nội lực trong phát triển kinh tế- xã hội cũng như thực hiện các phong trào thi đua do các cấp phát động...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Thôn 11, xã Đắk R’ la (Đắk Mil) hiện có150 hộ với 638 nhân khẩu của 4 dân tộc. Những năm trước đây, thôn 11 còn gặpnhiều khó khăn nên chưa phát huy được nội lực trong phát triển kinh tế- xã hộicũng như thực hiện các phong trào thi đua do các cấp phát động. Vì vậy, ngay từkhi Cuộc vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đượcphát động thì cấp ủy, chính quyền và Ban vận động khu dân cư thôn 11 đã xácđịnh phải quyết tâm phấn đấu thực hiện có hiệu quả cuộc vận động để xây dựngthành công thôn văn hóa. Theo đó, Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp cùngđoàn thể triển khai thực hiện sáu nội dung của phong trào và tổ chức họp lấy ýkiến của nhân dân để xây dựng hương ước thôn. Tiếp đó, thôn đã tiến hành nhiềubiện pháp tích cực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trongthôn. Các tổ chức đoàn thể không những đứng ra tín chấp với ngân hàng để bà conđược vay vốn sản xuất mà còn tích cựcvận động các gia đình trong dòng họ hỗ trợ nhau cây, con giống, vốnkhông lấy lãi, các gia đình có kinh tế khá cho những hộ khó khăn vay để có vốnphát triển sản xuất. Khi đã có vốn, thôn vận động nhân dân tích cực tham giacác phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế đạthiệu quả cao như: trang trại, vườn rừng, chăn nuôi, đào ao thả cá. Vì vậy, từmột thôn có tỉ lệ hộ nghèo cao, hiện nay chỉ còn 8 hộ nghèo, chiếm 5,8% (xéttheo tiêu chí mới). Trong thôn có hàng chục hộ gia đình có thu nhập trên 300triệu đồng/năm; hơn 90% số hộ gia đình có nhà cửa kiên cố, phương tiện nghenhìn, đi lại hiện đại.

Đời sốngvật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, nên ý thức, trách nhiệm đối vớicộng đồng cũng được thể hiện một cách rõ nét. Người dân đã đóng góp hàng ngàncông lao động, tiền của để bê tông hóa đường giao thông, tạo diện mạo mới chothôn xóm. Nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc đều được duytrì; trẻ em sinh ra được chăm sóc chu đáo, các cháu đến tuổi đi học đều đượccắp sách đến trường, không có tình trạng bỏ học hay vi phạm đạo đức học đường.Các vụ vi phạm pháp luật, mâu thuẫn nhỏ cũng được Ban tự quản thon xử lý triệt để nên tình hình an ninh trật tự của thôn luôn giữ vững. Các phongtrào văn hóa, văn nghệ cũng được dấy lên sôi nổi, thiết thực, tạo không khíphấn khởi trong nhân dân để có thêm động lực cùng nhau thi đua lao động sảnxuất ngày càng hiệu quả. Các phong trào khác như: uống nước nhớ nguồn, khuyếnhọc, khuyến tài, bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, giữ gìn vệ sinh đườnglàng, ngõ xóm, kế hoạch hóa gia đình… cũng được phát động rộng khắp và đạtnhững kết quả đáng phấn khởi. Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm liền,thôn 11 được nhận danh hiệu Thôn văn hóa tiêu biểu cấp huyện.

Gia Bình

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôn 11, xã Đắk R’la xứng đáng thôn văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO