Thanh tra kiến nghị kỷ luật nữ Hiệu trưởng; kiểm điểm trách nhiệm Hiệu phó, Kế toán trưởng,...

14/04/2024 11:38

Thanh tra Huyện Yên Minh, Hà Giang đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật nữ Hiệu trưởng, kiểm điểm trách nhiệm Hiệu phó, Kế toán trưởng, giáo viên Trường mầm non Bạch Đích.

Tạm đình chỉ Hiệu trưởng 90 ngày, tiến hành thanh tra trách nhiệm 

Thanh tra Huyện Yên Minh, Hà Giang, đề nghị kỷ luật, kiểm điểm lãnh đạo, nhân viên Trường Mầm non Bạch Đích vì những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách và tài chính.

Thông tin về vụ việc, báo Hà Giang cho biết, tháng 12/2023, các bậc phụ huynh học sinh Trường Mầm non Bạch Đích, huyện Yên Minh phản ánh Ban Giám hiệu nhà trường quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chế độ cho học sinh, đặc biệt là trong công tác tổ chức nấu ăn cho học sinh không đúng quy định. 

Thông tin này được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội gây nhiều thông tin trái chiều, bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo thông tin từ phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Minh, ngày 4/12/2023 Trường Mầm non Bạch Đích tổ chức họp phụ huynh phổ biến chế độ, triển khai thu nộp các khoản quỹ đối với học sinh của trường. 

Trong quá trình triển khai nhà trường giải thích các khoản thu, nộp, đóng góp và chi tiêu nhưng chưa thỏa đáng, như thu 10.000 đồng/học sinh/ngày nhưng nhà trường chi tiêu còn tồn dư.

Thu tiền mua đồ dùng phục vụ sinh hoạt cho học sinh nghỉ trưa tại trường nhưng chưa được sự đồng thuận, nhất trí cao của các bậc phụ huynh... nhưng nhà trường chưa làm rõ được. 

Ngày 6/12/2023, UBND xã Bạch Đích tổ chức họp, đối thoại nghe Trường Mầm non xã giải trình với các bậc phụ huynh những nội dung còn vướng mắc nhưng chưa đạt được đồng thuận, thống nhất. 

Quá trình đối thoại nhiều phụ huynh bức xúc nên phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook và không cho con, em đi học vào ngày thứ sáu 8/12/2023.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Minh Nguyễn Đức Tuyên cho biết: Ngay khi nắm bắt sự việc, Phòng đã phối hợp với xã Bạch Đích tiến hành kiểm tra, xác minh tại cơ sở các nội dung như: Việc tổ chức thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc cho trẻ tại trường; việc thực hiện quy định về công khai và các chế độ chính sách khác của học sinh; nội dung thu 10.000 đồng/học sinh/ngày nhưng nhà trường chi tiêu còn tồn dư... 

Kết quả ban đầu xác định công tác quản lý của Ban Giám hiệu trường Mầm non Bạch Đích còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhiều nội dung chưa thực hiện theo đúng quy định. 

Phòng Giáo dục và đào tạo huyện đã kiến nghị Thường trực UBND huyện Yên Minh xem xét trách nhiệm của tập thể Ban Giám hiệu nhà trường và các cá nhân có liên quan.

Đồng thời đề nghị UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành thanh tra, làm rõ các nội dung phản ảnh, kiến nghị của phụ huynh học sinh để sớm ổn định tình hình và các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Trước sự việc trên, UBND huyện Yên Minh đã tạm đình chỉ công tác Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Đích trong 90 ngày.

Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện tổ chức thanh tra trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bạch Đích về công tác quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân cho nhà trường. 

Phát hiện nhiều sai phạm, trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng, Hiệu phó, Kế toán trưởng,...

Ngày 14/3/2024, Chánh thanh tra huyện Yên Minh đã ban hành Kết luận thanh tra số 27. 

Theo kết luận thanh tra, quá trình kiểm tra, xác minh công tác quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chế độ cho học sinh năm học 2022-2023 và học kỳ I năm học 2023-2024 phát hiện một số sai phạm.

Cụ thể là, trong thực hiện chế độ chính sách cho học sinh theo Nghị định 105/020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, việc thanh toán chế độ học sinh học kỳ I, năm học 2022-2023, tại các thôn: Nà Sàng 1, Nà Sàng 2, Nà Sàng 3, Lùng Vái, Cốc Pục, Chợ Ké, Lùng Ngấn, Đông Sao, khi thanh toán nhà trường có thu lại chế độ của học sinh tổng số 570.000 đồng/học sinh, gồm: 520.000 đồng phí dịch vụ phục vụ học sinh bán trú và 50.000 đồng/học sinh để làm quỹ lớp. 

Tổng số tiền đã thu là 98.388.000 đồng. Tổng số tiền thực chi 98.799.000 đồng (chi vượt số tiền 411.000 đồng). Nhưng không có thỏa thuận với phụ huynh học sinh về khoản thu này.

Đối với việc thực hiện chế độ Nghị định 81/2021/NĐ-CP, nhà trường không thông báo việc thu lại tiền, không công khai việc sử dụng cho phụ huynh học sinh biết về nội dung thu, sử dụng số tiền chế độ Học kỳ II năm học 2022 - 2023 là 191.250.000 đồng của 255 học sinh. 

Nhà trường có lập danh sách chi trả, có chữ ký nhận tiền của cha, mẹ học sinh trong bảng thanh toán. Nhưng thực tế cha, mẹ học sinh không được nhận đủ số tiền theo bảng thanh toán là 750.000 đồng/học sinh. 

Do nhà trường đã thu lại tổng số tiền 27.020.000 đồng, trong đó: trả nhà cung ứng sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh số tiền 24.020.000 đồng và thanh toán tiền vỏ hồ sơ học sinh 1.500.000 đồng, tồn quỹ 1.500.000 đồng.

Qua kiểm tra, xác minh công tác vận động, quản lý, sử dụng nguồn đóng góp của nhân dân cho học sinh (tiền, tài sản) và đối chiếu giữa thông tin, tài liệu do phụ huynh học sinh, đối tượng thanh tra và những người liên quan cung cấp thì có chênh lệch số liệu giữa số tiền thu, chi và số học sinh đi học, số học sinh ăn trưa tại trường trong 2 ngày 4/12/2023 và ngày 5/12/2023. 

Tuy nhiên, số liệu do phụ huynh học sinh cung cấp không đủ cơ sở để xác định là đúng hay không đúng thực tế. Số tiền không chi hết so với số thu (còn dư) nhà trường giải trình để chuyển sang chi ăn các ngày tiếp theo nhưng không có tài liệu làm căn cứ chứng minh việc thực hiện là không minh bạch trong công tác quản lý.

Thực hiện công tác quản lý, sử dụng nguồn tài trợ, Trường Mầm non Bạch Đích, từ tháng 9 đến tháng 12.2023, nhà trường được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn MTV HAPP LIFE Việt Nam - GENCASA 11 hỗ trợ triển khai “Dự án cơm vùng cao - Vì trẻ em hiếu học” với định mức 160.000 đồng/trẻ/tháng. 

Đối tượng là trẻ từ 18 đến 24 tháng tuổi và trẻ từ 24 đến 36 tháng tuổi không được hưởng chế độ chính sách Nhà nước hỗ trợ. Tổng số tiền thực nhận và thực chi 42.240.000 đồng. Mỗi tháng 10.560.000 đồng/66 học sinh. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra xác minh phát hiện Nhà trường không thực hiện đúng quy trình sử dụng kinh phí hỗ trợ của nhà tài trợ. 

Vẫn tổ chức thu 10.000 đồng/trẻ/ngày theo suất ăn đối với số trẻ được tài trợ và việc thu tiền này nhà trường không có thỏa thuận với phụ huynh học sinh, không công khai việc sử dụng.

Đề nghị kỷ luật nữ Hiệu trưởng; kiểm điểm trách nhiệm Hiệu phó, Kế toán trưởng,...

Với những sai phạm trên, thanh tra chỉ rõ trách nhiệm thuộc về tập thể Ban giám hiệu, cá nhân Hiệu trưởng, Hiệu phó, Kế toán trưởng, nhân viên thực hiện công tác quản lý thu chi cho học sinh ăn trưa tại Trường Mầm non Bạch Đích từ năm học 2022 – 2023 đến nay.

Đồng thời đề nghị những cá nhân liên quan khắc phục những hạn chế, sai phạm. 

Kết luận thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND huyện các hình thức xử lý kỷ luật như: Giao cho Phòng Nội vụ tham mưu xem xét xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật đối với cá nhân bà Đồng Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bạch Đích.
Kiểm điểm trách nhiệm tập thể Ban Giám hiệu Trường Mầm Non xã Bạch Đích và cá nhân Bà Hoàng Thị Hường, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bạch Đích.

Giao cho Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo lãnh đạo Trường Mầm non xã Bạch Đích kiểm điểm trách nhiệm, đối với bà Nguyễn Thị Nga, giáo viên Trường Mầm non xã Bạch Đích, kiêm công tác quản lý thu chi cho học sinh ăn trưa tại trường

Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm đối với bà Trần Thị Bích, nguyên Kế toán Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Bạch Đích, kiêm nhiệm Kế toán Trường Mầm non xã Bạch Đích, nay là Kế toán Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Phú Lũng về các hành vi vi phạm đã chỉ ra tại Kết luận thanh tra.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Đỉnh cho biết: Ngay khi Thanh tra huyện ban hành Kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các bước xử lý trách nhiệm, kỷ luật liên quan đến các sai phạm tại Trường Mầm non Bạch Đích. 

Hiện cơ quan chức năng của huyện Yên Minh đang thực hiện đúng các quy định về xử lý kỷ luật cán bộ. Trong tháng 4 này sẽ có kết quả xử lý đối với những cá nhân, tập thể sai phạm.

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/thanh-tra-kien-nghi-ky-luat-nu-hieu-truong-kiem-diem-trach-nhiem-hieu-pho-ke-toan-truong-119240414113812993.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra kiến nghị kỷ luật nữ Hiệu trưởng; kiểm điểm trách nhiệm Hiệu phó, Kế toán trưởng,...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO