Tăng cường quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Phan Tuấn| 19/12/2013 10:26

Thực hiện Thông tư 46/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông – Vận tải (GT-VT), hiện nay, Sở GT-VT đang tăng cường quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

ADQuảng cáo

Từ đào tạo lái xe

Theo đó, Sở GT-VT đã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh lại hoạt động đào tạo lái xe ở tất cả 8 trung tâm có đào tạo nghề lái xe trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu học thật, thi thật, góp phần nâng cao chất lượng tay nghề cũng như đạo đức người lái xe, từ khâu tuyển sinh, khai giảng các khóa đào tạo cho đến khi kết thúc khóa học đều được kiểm tra, giám sát khá chặt chẽ.

Các học viên được học nghề lái xe trên mô hình

Trong quá trình đào tạo, nếu học viên nào không tham gia đủ thời gian học tập theo quy định, thì cơ sở đào tạo phải loại khỏi danh sách và yêu cầu đào tạo lại theo đúng quy định. Riêng đối với môn học Luật Giao thông đường bộ và môn đạo đức người lái xe, Sở GT-VT luôn cử cán bộ tiến hành kiểm tra thường xuyên các buổi học.

Trong quá trình đào tạo, tất cả các trung tâm có đào tạo nghề lái xe  đều phải chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông hay giáo viên, học viên vi phạm luật lệ giao thông bị cơ quan chức năng thông báo về đơn vị.

Vì vậy, các trung tâm cũng đã nỗ lực áp dụng theo những quy chuẩn mới, hầu hết các sân bãi tập, sân sát hạch đều được chỉnh sửa, đạt quy chuẩn, đội ngũ giáo viên cũng được đào tạo bài bản, thông thạo vi tính. Ngoài ra, tất cả các lớp học đều được trang bị mô hình, sa bàn thiết yếu phục vụ tốt cho việc học lý thuyết.

Đến thi sát hạch

ADQuảng cáo

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Trưởng Phòng Vận tải – Phương tiện người lái (Sở GT-VT) thì tất cả các kỳ thi tốt nghiệp để cấp giấy phép lái xe, Sở đều cử cán bộ giám sát việc thực hiện sát hạch theo đúng quy định. Riêng đối với việc sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô, mặc dù tỉnh đang phải mượn địa điểm tại tỉnh Đắk Lắk, nhưng công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện đảm bảo.

Theo quy định mới, bộ đề thi sát hạch cấp giấy phép lái xe đối với ô tô là 450 câu hỏi, tăng 45 câu so với bộ đề trước. Trước khi thi, các học viên phải chụp ảnh tại chỗ và dán ảnh vào hồ sơ, bài thi lý thuyết, thi thực hành nên sẽ tránh được tình trạng thi hộ.

Ngoài ra, tại trung tâm sát hạch bắt  buộc phải lắp camera giám sát và truyền trực tiếp hình ảnh đến Hội đồng coi thi, phòng chờ của học viên, như vậy chắc chắn sẽ không có tình trạng gian lận trong thi cử. Ở phần sát hạch lý thuyết, các thí sinh sau khi đã thực hiện xong phần thi sẽ được biết kết quả ngay tại chỗ.

Đối với phần thi sát hạch lái xe trong sa hình, các thí sinh được chấm điểm bằng thiết bị tự động, không có sự can thiệp của con người. Các lỗi vi phạm của thí sinh tại từng bài sát hạch được công khai trên loa phóng thanh, hiển thị trên màn hình để thí sinh giám sát.

Bên cạnh đó, trên xe sát hạch còn được bố trí thiết bị chụp ảnh, tất cả các thí sinh khi tham gia quá trình này sẽ được chụp 6 kiểu ảnh ngẫu nhiên và lưu trữ tại máy chủ. Đối với phần thi sát hạch lái xe ngoài đường giao thông, trên xe cũng được bố trí camera để ghi hình ảnh, âm thanh việc thực hiện nhiệm vụ của giám khảo, thí sinh trên xe trong quá trình sát hạch.

Tất cả những công đoạn sát hạch trên sẽ được lưu trữ trong vòng 2 năm để có căn cứ chứng thực và đảm bảo tính công khai minh bạch trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe.

Thực hiện lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang mẫu mới bằng thẻ nhựa PET của Bộ GT-VT, từ ngày 1/3/2013, Sở GT-VT đã xây dựng xong hệ thống hạ tầng về thiết bị, máy móc công nghệ thông tin. Đồng thời, việc sắp xếp, bố trí cán bộ tham gia tập huấn, vận hành hệ thống, kết nối với hệ thống cấp giấy phép lái xe mới của Bộ GTVT cũng đã hoàn thành. Qua đó, đã có trên 5.624 người dân được sử dụng giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa mới. Bên cạnh đó, trong năm 2013, Sở GT-VT cũng đã cấp mới được 15.707 giấy phép lái xe các loại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO