Tai nạn thương tích trẻ em vẫn còn xảy ra nhiều

08/12/2010 15:28

Theo số liệu thống kê của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh thì từ đầu năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.178 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích. Trong đó, số trẻ em bị ngã phải đưa đi bệnh viện là 617 em, bị tai nạn giao thông là 308 em, bị súc vật cắn là 86 em, bị bỏng là 80 em, bị ngộ độc thực phẩm là 60 em và bị đuối nước là 27 em...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo số liệu thống kê của Trung tâm y tếdự phòng tỉnh thì từ đầu năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.178 trường hợptrẻ em bị tai nạn thương tích. Trong đó, số trẻ em bị ngã phải đưa đi bệnh việnlà 617 em, bị tai nạn giao thông là 308 em, bị súc vật cắn là 86 em, bị bỏng là80 em, bị ngộ độc thực phẩm là 60 em và bị đuối nước là 27 em.

So với năm 2009 thì số vụ tai nạn thươngtích trẻ em đã có chiều hướng giảm, nhưng mức độ tai nạn hiện nay vẫn đangtrong tình trạng đáng báo động. Tai nạn thương tích xảy ra chủ yếu ở nhóm tuổitừ 0 đến 16 tuổi, đây là lứa tuổi mà các em chưa nhận thức được hành động củamình. Hầu hết, các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở khu vực nông thôn và trẻ emthường gặp nhiều nguy cơ như: bị đuối nước, bị bỏng, tai nạn giao thông, điệngiật, bị gia súc tấn công, bị nghẹn, bị xâm hại tình dục… Có nhiều vụ tai nạnthương tích diễn ra tại gia đình gây tử vong cho trẻ em dưới 6 tuổi. Có trườnghợp nghiêm trọng như vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại hồ Đắk Ru, thôn Tân Phú,xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) làm 5 em bị đuối nước, trong đó có 4 em bị tử vong (có 2em trong một gia đình) vào chiều ngày 7-7-2010.

Ông Trần Xuân Thường, Trưởng Phòng Bảo vệchăm sóc trẻ em thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hộinhận định: Sở dĩ tai nạn thương tích trẻ emtrên địa bàn tỉnh cao là do sự quản lí lỏng lẻo của gia đình; các công trìnhvui chơi, giải trí dành cho trẻ em của tỉnh còn ít so với nhu cầu thực tế. Nhậnthức về tầm quan trọng của công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em ởgia đình, cộng đồng cũng như các cấp chính quyền địa phương còn hạn chế; nguồnkinh phí phân bổ cho công tác này chưa nhiều. Việc tổ chức các lớp dạy bơi chotrẻ em chưa được đầu tư, hiện toàn tỉnh chưa có các hồ đạt yêu cầu để dạy bơicho trẻ em. Trong khi đó, trẻ em các địa phương, nhất là trẻ em nông thônthường rủ nhau ra sông, suối, ao, hồ để vui đùa, nên luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơbị đuối nước. Mặt khác, một số địa phương chưa có biện pháp phòng ngừa chặt chẽđể giảm thiểu các nguy cơ bị tai nạn thương tích, chưa đẩy mạnh công tác kiểmtra, giám sát. Ông Nguyễn Tiến Đoàn, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh vàXã hội cho biết: “Để giảm thiểu tai nạn thương tích trẻ em thì các cấp, cácngành cần tăng cường phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, hướng dẫn các gia đìnháp dụng thực hiện các quy định về xây dựng “Ngôi nhà an toàn” cho trẻ em, xâydựng các khu vui chơi giải trí, mở các lớp dạy bơi cho các em…”.

Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn thương tích trẻ em vẫn còn xảy ra nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO