Sức mua giảm, giá vật liệu xây dựng vẫn tăng cao

Lê Dung| 16/03/2021 09:09

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kinh tế khó khăn, sức mua vật liệu xây dựng (VLXD) giảm mạnh. Tuy nhiên, giá nhiều vật liệu vẫn tăng cao, ảnh hưởng tới việc đầu tư xây dựng của người dân, doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Thị trường trầm lắng

Mọi năm, vào thời điểm này, không khí xuất, nhập kho tại các cửa hàng VLXD trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhộn nhịp. Tuy nhiên năm nay, việc mua bán lại vật liệu có phần trầm lắng hơn.

Tại Cơ sở VLXD Huy Thành Phát, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), nếu như năm trước, khu vực tập kết VLXD, hàng hóa để chật cứng cả lối ra vào thì đầu năm nay chỉ lác đác một số lượng hàng nhỏ. Nhu cầu ít, nên cửa hàng chưa vội nhập hàng về nhiều để tránh “giam” vốn.

Ông Hoàng Thanh Việt, chủ cơ sở cho biết: “Năm nay, sức mua của người dân giảm sút khá nhiều, vào khoảng từ 30-40%. Vì vậy, đơn vị đang cân nhắc kỹ trong việc nhập hàng. Sức mua của người dân tới đâu, đơn vị sẽ đưa hàng về đến đấy, chứ không nhập ồ ạt như mọi năm nữa”.

Sức mua chưa nhiều nên nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng chưa dám nhập hàng với số lượng lớn

Tại cửa hàng VLXD và Trang trí nội thất Sáu Thủy, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cũng vậy. Mọi năm, ra Tết Nguyên Đán, cửa hàng đã tất bật các chuyến xe chở hàng đến, chở hàng đi. Doanh thu lúc đó đạt gần 1 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, năm nay lại khá ảm đạm, doanh thu chỉ mới đạt được 20-30 triệu đồng/tháng, mà toàn là những đơn hàng sửa chữa nhỏ lẻ.

Chị Phan Thị Bích, chủ cửa hàng chia sẻ: “Tuy rằng năm trước cũng ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng lượng người mua vẫn nhiều hơn. Đầu năm nay, lượng đơn hàng giảm rõ rệt, tầm 40%. Dù vậy, tranh thủ dịp cuối năm vừa rồi, cơ sở vẫn chủ động dự trữ khoảng 2 tỷ đồng các mặt hàng nội thất để phục vụ cho mùa cao điểm hoàn thiện công trình của bà con vào tháng 5 và 6 tới”.

Sắt thép đang có chiều hướng tăng mạnh ngay từ đầu năm

ADQuảng cáo

Giá cả biến động

Nghịch lý ở chỗ, tuy nhu cầu giảm nhưng giá các mặt hàng VLXD vẫn giữ ở mức cao từ cuối năm 2020 đến nay. Thậm chí có nhiều mặt hàng tăng mạnh.

Ở các mặt hàng xây dựng phần thô công trình, giá một số vật liệu có sự biến động lớn, nhất là gạch xây và sắt thép. Ông Hoàng Thanh Việt, chủ cơ sở VLXD Huy Thành Phát cho biết: “Năm nay, mặt hàng đá, cát, xi măng tương đối bình ổn. Chỉ có gạch xây dựng đã tăng lên từ 600-700 đồng/viên. Riêng gạch 6 lỗ tăng từ 700-1.000 đồng/viên”.

Không chỉ ở các mặt hàng xây dựng thô, mà ngay cả các mặt hàng phục vụ công đoạn hoàn thiện công trình cũng đang nhích giá. Trong đó, các mặt hàng bằng sứ tăng khoảng 10%. Nguyên nhân tăng giá các sản phẩm này là do lượng hàng sản xuất trong nước giảm sút vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, một số đơn vị xuất khẩu có thể bù trừ doanh thu cho các mặt hàng bán trong nước, nhưng hiện nay, đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh. Do vậy, các đơn vị này không thể bù giá cho hàng bán trong nước, khiến một số mặt hàng tăng giá so với trước đây.

Đối với mặt hàng sắt, thép, giá cũng đang có nhiều biến động theo chiều hướng tăng mạnh. Bà Đặng Thị Ngọc Bảo, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Thành Lợi Phương Đắk Nông cho biết: Trong các mặt hàng sắt thép kinh doanh ở đây, sắt hộp có sự tăng giá liên tục, khó có thể lường trước.

Một phần là do nhu cầu xây dựng các công trình năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh tăng cao trong năm qua. Riêng sắt xây dựng cũng tăng, nhưng do doanh nghiệp mới hoạt động nên để thu hút khách hàng, đơn vị đang áp dụng ở mức giá với mức lợi nhuận thấp nhất.

Mặt hàng sứ tăng khoảng 10% so với trước đây

Việc một số các mặt hàng xây dựng tăng cao ngay từ đầu năm đã và đang ảnh hưởng lớn tới hoạt động đầu tư xây dựng của người dân trên địa bàn. Được biết, đầu tháng 2 âm lịch này, gia đình chị Hoàng Thị Hà, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) sẽ xây dựng nhà ở. Một số vật liệu xây dựng tăng giá đã khiến chị phải cân nhắc nhiều và tính toán kỹ trong quá trình đầu tư.

Chị dự định làm nhà với chi phí khoảng gần 700 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá vật liệu xây dựng hiện tại, chị phải dự trù kinh phí lên gần 900 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng. "Gia đình cũng sẽ cân đối xem phần nào có thể tiết kiệm được, hoặc gói gọn được thì làm để tránh trường hợp phát sinh thêm kinh phí so với dự toán ban đầu”, chị Hà chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mua giảm, giá vật liệu xây dựng vẫn tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO