Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp

25/10/2011 09:03

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Việt Nam luôn khẳng định và mong muốn là một thành viên tích cực, hợp tác có trách nhiệm trong việc thực hiện các mục tiêu toàn cầu do Liên Hợp Quốc đề xướng...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ,Việt Nam luôn khẳng định và mong muốn là một thành viên tích cực,hợp tác có trách nhiệm trong việc thực hiện các mục tiêu toàn cầudo Liên Hợp Quốc đề xướng.


Thủ tướng Nguyễn TấnDũng và đoàn Trưởng đại diện các cơ quan của Liên Hợp Quốc tại ViệtNam - Ảnh: Chinhphu.vn


Nhân ngày Liên Hợp Quốc (24/10),Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đoàn Trưởng đại diện các cơ quancủa Liên Hợp Quốc tại Việt Nam do ông Eamonn Murphy- Quyền Điều phốiviên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam dẫn đầu.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Trưởng đại diện các tổ chức,cơ quan, các cán bộ, chuyên gia Liên Hợp Quốc đang làm việc tại Việt Namnhân ngày Liên Hợp Quốc.

Qua Quyền Điều phối viên, Thủtướng Nguyễn Tấn Dũng chuyển lời chúc mừng của lãnh đạo Chính phủViệt Nam đến ông Ban Ki Moon- Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và các vị lãnhđạo của Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng khẳng định Việt Namđánh giá cao vai trò của Liên Hợp Quốc trong cộng đồng thế giới, cảtrên lĩnh vực thúc đẩy hòa bình, giảm xung đột trên thế giới cũngnhư hợp tác phát triển, ứng phó với biến đổi khí hậu toàncầu.

“Hoạt động của Liên Hợp Quốccó ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia trên thế giới,trong đó có Việt Nam. Việt Nam cảm ơn sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc đốivới tiến trình phát triển đất nước. Việt Nam luôn khẳng định và mongmuốn là một thành viên tích cực, hợp tác có trách nhiệm trong việcthực hiện các mục tiêu toàn cầu do Liên Hợp Quốc đề xướng”- Thủ tướngNguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho biết, ViệtNam vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên HợpQuốc, các cơ quan của Liên Hợp Quốc ngày càng phát triển, đặc biệttrong bối cảnh Việt Nam – Liên Hợp Quốc đang chuẩn bị ký kết kế hoạchhợp tác giai đoạn 2012 – 2016.

“Đề nghị hai bên sớm đi đếnthỏa thuận về kế hoạch hợp tác 2012 – 2016 trong đó tập trung vàocác mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội như xóa đói giảm nghèo, giáodục, y tế, môi trường, phát triển bền vững- những lĩnh vực mà Liên HợpQuốc có nhiều kinh nghiệm và đã giúp đỡ Việt Nam rất hiệu quả trongthời gian qua” Thủ tướng nói.

Thông báo một số nét chính vềtình hình kinh tế xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngnhấn mạnh ưu tiên thực hiện bằng được các chỉ tiêu an sinh xã hội dùgặp phải những diễn biến bất lợi của tình hình kinh tế trong nướcvà thế giới vài năm gần đây.  

Theo ông Eamonn Murphy, “Kỷ niệm66 năm ngày Liên Hợp Quốc, cũng là dịp kỷ niệm 66 năm Việt Nam giànhđược độc lập, 32 năm Việt Nam chính thức trở thành thành viên củaLiên Hợp Quốc, trong thời gian đó, Việt Nam đã có những bước tiến ấntượng trong phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo.Từ một nước chậm phát triển đã trở thành quốc gia có mức thu nhậptrung bình”.

Ông Eamonn Murphy cho biết, LiênHợp Quốc đánh giá cao những thành tựu cũng như những đóng góp củaViệt Nam trong hoạt động chung của Liên Hợp Quốc, qua đó, Liên Hợp Quốcmong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Chính phủ Việt Nam,đặc biệt trong các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Eamonn Murphy khẳng định, LiênHợp Quốc đánh giá cao những điều chỉnh trong chiến lược và kế hoạchphát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong việc tậptrung tái cơ cấu nền kinh tế, đề cao tính ổn định, đảm bảo an sinhxã hội.

Chia sẻ với mục tiêu đảm bảo ansinh xã hội cho người dân của Việt Nam, các cơ quan của Liên Hợp Quốccũng đồng tình và kiến nghị Chính phủ dành sự quan tâm nhiều hơn nữađối với người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hảiđảo, người tàn tật, người dân tộc thiểu số... bởi đây là những đốitượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Ông Eamonn Murphy cũng cho biếthiện tại Liên Hợp Quốc đang tích cực làm việc với Chính phủ và cácBộ, ngành để sớm đi đến thỏa thuận về kế hoạch hợp tác giữa haibên, đồng thời cho rằng trong thời gian tới, khi Việt Nam đã trở thànhnước thu nhập trung bình, những giúp đỡ, hỗ trợ của Liên Hợp Quốccũng sẽ phải có sự thay đổi về chất, tập trung vào các lĩnh vực môitrường, phát triển bền vững, quản trị công.

Q.S (Theo Chinhphu.vn)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO