Ðổi mới toàn diện tuyên truyền về bảo hiểm xã hội

Tuệ An| 15/11/2022 09:13

Tuyên truyền ý nghĩa, vai trò, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của các chế độ về BHXH đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và ổn định đời sống, bảo đảm an sinh cho người lao động và Nhân dân của Đảng và Nhà nước ta”, là một trong những yêu cầu của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 628 về tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2025.

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch, công tác tuyên truyền tiếp tục đổi mới toàn diện về nội dung, hình thức, phương pháp để cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cải cách chính sách về BHXH. Thông qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHXH hướng đến mục tiêu BHXH toàn dân.

Trao tặng thẻ BHYT cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Gia Nghĩa

Nội dung tuyên truyền tập trung vào quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách về BHXH; Quy định đưa chỉ tiêu phát triển về BHXH vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Ý nghĩa nhân văn, giá trị thiết thực, lợi ích vượt trội khi tham gia BHXH; những rủi ro khi không tham gia BHXH... Qua đó, người dân hiểu sâu sắc hơn nữa chính sách về BHXH là một trong những trụ cột quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, được Nhà nước bảo đảm thực hiện, thể hiện tính nhân văn, ưu việt của chế độ, vì lợi ích lâu dài, bền vững của mỗi người dân.

Đây là chính sách quan trọng để bảo đảm quyền được an sinh xã hội của công dân theo quy định của Hiến pháp. Nhất là về BHXH đa tầng với việc xây dựng tầng trợ cấp hưu trí xã hội, hướng tới mục tiêu mọi người dân khi hết tuổi lao động đều có cơ hội hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hưu trí xã hội. Từ đó, người dân hình thành thói quen chủ động tham gia BHXH như một nhu cầu thiết yếu để chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình, không lựa chọn hưởng BHXH một lần.

ADQuảng cáo

Ngành BHXH chủ động tuyên truyền các chính sách lợi ích về BHYT, BHTN đến tận các hộ gia đình

Đi đôi với đó, công tác tuyên truyền chú trọng vào thành tựu, kết quả đạt được gắn với giới thiệu các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chính sách BHXH. Những sáng kiến, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ chăm sóc khách hàng tiện ích. Các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm thiện nguyện, tặng sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định...

Việc tuyên truyền kết hợp hài hòa giữa thường xuyên và theo chiến dịch, nhân các ngày lễ lớn, theo chủ đề, chủ điểm. Đặc biệt, tuyên truyền BHXH phải được xác định là một loại dịch vụ, từng bước thay đổi phương thức tuyên truyền theo cơ chế cung cấp dịch vụ thay vì hoạt động mang tính hành chính nhà nước.

Hoạt động tuyên truyền tăng cường phương pháp đa chiều thay vì một chiều, đơn lẻ. Trong đó, phát huy vai trò tuyên truyền của chính người tham gia BHXH chia sẻ về giá trị, lợi ích của chính sách về BHXH; vai trò của tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để nâng cao nhận thức, vận động người dân tham gia BHXH. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền để người dân nhận biết các thông tin xấu, sai sự thật và chủ động phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðổi mới toàn diện tuyên truyền về bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO