Ðôi điều về vấn đề dân vận hiện nay

20/09/2013 09:27

Tại Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI), đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới...

Tại Hội nghị lần thứ 7của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI), đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TWngày 3/6/2013 Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tácdân vận trong tình hình mới. Ðiều này cho thấy, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Ðảngta cũng không quên vai trò lịch sử đặc biệt to lớn của quần chúng nhân dân, bởi“dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, bất kỳ tìnhthế nào cũng phải biết dựa vào dân, chịu sự đùm bọc giúp đỡ và giám sát của dânvà kiên quyết đi đến mục tiêu cuối cùng là bảo đảm cho đất nước được tự do, độclập, phồn vinh và nhân dân luôn được ấm no, hạnh phúc.

Cũng từ thực tiễn Ðảngta đã thẳng thắn nhận ra rằng: “…Một số chính sách chưa đáp ứng nguyện vọng,lợi ích của nhân dân, nhiều bức xúc chưa được giải quyết; quyền làm chủ củanhân dân ở nhiều nơi bị vi phạm, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Ðảng,Nhà nước”. Những yếu kém, hạn chế về công tác dân vận trong thời gian qua cũngđược Trung ương chỉ ra những nguyên nhân từ phía chủ quan, đó là: “… Một số cấpủy đảng chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác dân vận; chưathấy hết trách nhiệm và chưa quan tâm đúng mức lãnh đạo, chỉ đạo công tác này.Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lýcòn thiếu gương mẫu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống…”.

Từ những vấn đề trên,cũng có thể đặt ra câu hỏi rằng, phải chăng trong một chừng mực nào đó, trongmột bối cảnh lịch sử cụ thể nào đó, chúng ta đã tự mãn, dừng lại? động thái đóđã làm cho nội dung vận động, phương thức tiến hành công tác dân vận trở nênlạc hậu, sút kém…mà chính là làm giảm hiệu ứng của mục tiêu các cuộc vận động,đồng nghĩa với làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Ðảng và Nhà nước ta ?.

Nghị quyết số 25 xácđịnh mục tiêu: “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dânvận trong tình hình mới nhằm củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối vớiÐảng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ máu thịt giữaÐảng với nhân dân… phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo phong trào cáchmạng rộng lớn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thành công sự nghiệp côngnghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng đã xác định 5quan điểm cần quán triệt khi tiến hành công tác dân vận trong thời gian tới,đồng thời xác định 7 nhiệm vụ và giải pháp trong quá trình triển khai thựchiện, qua đó cho thấy quyết tâm chính trị của Ðảng ta đối với công tác vận độngquần chúng của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hộinhập quốc tế đúng theo tinh thần Nghị quyết của Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lầnthứ XI của Ðảng.

Tin tưởng rằng, vớithành tựu đã đạt được qua 27 năm thực hiện đường lối đổi mới, và cả những mặthạn chế, yếu kém đang tồn tại mà toàn Ðảng và toàn dân cần tập trung khắc phục,chúng ta đã có được những bài học hết sức quý báu về sự nhìn nhận đúng đắn sứcmạnh vô địch của nhân dân. Rằng nếu không biết dựa vào sức mạnh đại đoàn kếttoàn dân tộc, thì sớm hoặc muộn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng taluôn phải đối mặt với nguy cơ phá sản, không phải ngẫu nhiên mà đã có câu víbất hủ vừa khẳng định vai trò có tính quyết định của nhân dân, vừa là sự cảnhbáo cho những ai đã và đang xem nhẹ vai trò to lớn ấy, đó là “đẩy thuyền làdân, lật thuyền cũng là dân”.

Thiết nghĩ, nên thêmmột vế nữa được đứng trước câu nói bất hủ đó, là “đóng thuyền là dân”, để thấyrõ hơn nữa vai trò, vị trí và động lực to lớn của nhân dân trong việc tham giaxây dựng Ðảng và Nhà nước ta, trong thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựngthành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủnghĩa.

Ðể đạt được mục tiêuđến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đòihỏi chúng ta phải hết sức cố gắng, nỗ lực phấn đấu, tăng cường đoàn kết, pháthuy cho được sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đó chínhlà yêu cầu mới đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay, nhằm góp phầnto lớn để đạt được mục tiêu trên như quyết tâm chính trị của Ðảng ta tại Ðạihội lần thứ XI.

Mai MộngTưởng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðôi điều về vấn đề dân vận hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO