Chính trị

Mặt trận Tổ quốc huyện Cư Jút hướng về cơ sở, đoàn kết toàn dân

Nhóm PV 08/05/2024 07:00

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đề ra, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi sức dân trong xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức, vận động, tập hợp Nhân dân

Theo ông Nguyễn Kim Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cư Jút, MTTQ xác định, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận, thống nhất trong xã hội. Từ đó, các đơn vị phối hợp tuyên truyền với nhiều hình thức như qua hệ thống loa, đài cơ sở; tiếp công dân, đối thoại; tiếp xúc cử tri, giao ban, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, cộng đồng, đường dây nóng...

Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2024, toàn huyện tổ chức được 271 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương thu hút hơn 47.825 lượt người tham dự.

Ban công
Cán bộ mặt trận vận động Nhân dân hiến đất để thi công, mở rộng tuyến dường đi qua trung tâm xã Nam Dong, huyện Cư Jút

Công tác tuyên truyền, vận động đồng bào tôn giáo, dân tộc thiểu số được quan tâm, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Trong đó, các cấp mặt trận tập trung vận động bà con có đạo, dân tộc thiểu số nêu cao tinh thần đoàn kết, cảnh giác trước các âm mưu của các thế lực thù địch kích động nhằm lôi kéo chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, động viên chức sắc, chức việc, già làng, người có uy tín là đồng bào dân tộc thiểu số cũng được chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2019-2024, địa phương đã tổ chức được 69 hội nghị tập huấn, phổ biến, tuyên truyền về công tác dân tộc, tôn giáo với 1.667 người tham gia; 321 cuộc gặp mặt, thăm hỏi, tiếp xúc với 901 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo...


img_2869.jpg
Qua tuyên truyền, vận động của MTTQ, người dân xã Nam Dong, huyện Cư Jút đồng tình, ủng hộ mở rộng để tuyến đường đi qua trung tâm xã khang trang, rộng rãi, bảo đảm an toàn lưu thông

Hàng năm, 100% khu dân cư đều tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” gắn với phát động các phong trào thi đua, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Ngày hội thực sự trở thành hoạt động sinh hoạt có ý nghĩa sâu sắc về chính trị, văn hóa, xã hội, đề cao tính tự quản của cộng đồng dân cư, xây dựng khu dân cư vững mạnh. Việc các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đã về tham dự, sinh hoạt cùng Nhân dân trong ngày hội góp phần động viên, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở khu dân cư.

Ông Đức cho biết: “Là tổ chức gần dân, sát dân, chúng tôi xác định, công tác tuyên truyền, vận động luôn phải đi trước một bước để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, định hướng tư tưởng cho người dân. Khi tuyên truyền được đến nơi, đến chốn, người dân hiểu đúng, thống nhất thì mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mới bám rễ vào cuộc sống”.

Phát huy nội lực trong Nhân dân

Mang đậm dấu ấn của tổ chức mặt trận là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng được nâng cao về chất lượng, tạo sức lan tỏa rộng khắp. Không chỉ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cuộc vận động còn góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của các tầng lớp Nhân dân.

Từ việc trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, đến nay, người dân đã trở thành chủ thể sẵn sàng đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất, vật tư, cây cối, hoa màu… để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã huy động trên 304,182 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới, trong đó, Nhân dân, doanh nghiệp, đơn vị đóng góp 64,812 tỷ đồng.

z5414762232920_8b8572bfb460ce8f034035ec4affae94-d7f16715e15a2019470fd8a5c6a81255(1).jpg
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Trúc Sơn trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện chủ trì hiệp thương với các tổ chức thành viên thống nhất nội dung, phân công trách nhiệm cụ thể để thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động. Trọng tâm là xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư hướng vào mục tiêu thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Giai đoạn 2017 - 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phát động ủng hộ Quỹ “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được gần 2,6 tỷ đồng. Từ số tiền này, MTTQ huyện đã trích trên 2,4 tỷ đồng hỗ trợ xóa 127 nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo...

Với sự vào cuộc của mặt trận các cấp, năm 2019, huyện Cư Jút mới chỉ có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới thì đến nay có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xã Tâm Thắng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thị trấn Ea T’ling đạt đô thị văn minh. Hiện nay, Cư Jút đang phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2025.

Các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo cũng được quan tâm với những cách làm thiết thực. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình an sinh xã hội, vì người nghèo với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Toàn huyện hỗ trợ về vốn, cây, con giống cho 2.973 hộ; sửa chữa, xây dựng nhà ở cho 32 hộ, tạo việc làm cho trên 1.560 người nghèo, trên 4.000 lượt người nghèo khám, chữa bệnh; hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên 3 tỷ đồng...

Thông qua cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 58 hộ với số tiền 1,035 tỷ đồng; 20 trường hợp khó khăn đột xuất 94 triệu đồng... Qua đó, khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, tinh thần trách nhiệm sẻ chia vì cộng đồng, trở thành nếp sống văn hóa, lan tỏa điều tốt, việc thiện trong mỗi người dân.

Ông Đức cho biết thêm: “Các phong trào, cuộc vận động do các cấp, ngành, địa phương triển khai đều được MTTQ và các tổ chức thành viên cụ thể hóa phù hợp với thực tế địa phương, từng đối tượng. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, mỗi phong trào, cuộc vận động đều huy động sức mạnh của toàn dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, qua các phong trào, cuộc vận động, vai trò, vị thế của MTTQ và các tổ chức thành viên ngày càng được nâng cao, xứng đáng là cầu nối gắn kết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân”.

MTTQ huyện Cư Jút được Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông lựa chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm triển khai đại hội MTTQ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Để đại hội diễn ra thành công, huyện Cư Jút đã thành lập ban tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đồng thời chuẩn bị chu đáo các nội dung, điều kiện cần thiết như: xây dựng các văn kiện, phương án nhân sự, tuyên truyền... Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Cư Jút, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 - 10/5/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc huyện Cư Jút hướng về cơ sở, đoàn kết toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO