Thời sự Đắk Nông

Đắk R'lấp cần sớm tháo gỡ vướng mắc, "trả nợ" tái định cư các dự án khai thác bô xít

Hưng Nguyên 08/05/2024 08:09

Giai đoạn 2015 – 2023 huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) có 123 dự án được HĐND tỉnh thông qua. Huyện đã và đang thực hiện 55 dự án, tổng diện tích đất thu hồi 1.119ha, đạt 49,5%.

ADQuảng cáo

Chiều 7/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí Y Quang B’Krông, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với huyện Đắk R’lấp về việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND liên quan đến các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2015-2023.

gsdakrlap-2-1-.jpg
Đại diện UBND huyện Đắk R'lấp trao đổi về kết quả và các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án thu hồi đất trên địa bàn huyện giai đoạn 2015 - 2023

Giai đoạn 2015 – 2023, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có 123 dự án được HĐND tỉnh thông qua danh mục thu hồi đất. Trong đó, có 51 dự án thực hiện bằng vốn ngân sách. Đến nay, huyện đã triển khai được 28 dự án, thu hồi 205 ha đất, đang triển khai 8 dự án, có 15 dự án chưa triển khai thu hồi đất. Trong số 15 dự án chưa triển khai có 11 dự án hủy bỏ.

Đối với 72 dự án từ nguồn vốn ngoài ngân sách, huyện đã triển khai 27 dự án, thu hồi 913 ha; có 28 dự án chưa triển khai thu hồi đất; có 17 dự án chưa triển khai. Trong số 17 dự án chưa triển khai có 9 dự án hủy bỏ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu hồi đất giai đoạn 2015 – 2023 trên địa bàn huyện Đắk R’lấp còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều dự án chưa được triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện chậm tiến độ. Tỷ lệ thực hiện hoàn thành các dự án còn thấp. Nhiều dự án không thể triển khai phải hủy bỏ. Nhiều dự án nằm trong khu vực quy hoạch các ngành, lĩnh vực bị chồng chéo…

gsdakrlap-3-2-.jpg
Đại diện Đoàn giám sát HĐND tỉnh trao đổi ý kiến liên quan đến các dự án gặp khó khăn, vướng mắc của địa phương

Một số dự án thu hồi đất chưa được sự đồng thuận của người dân nên khi triển khai thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc. Một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng dù đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Một số hộ dân không chịu nhận tiền và không bàn giao mặt bằng để chủ đầy tư thực hiện dự án theo tiến độ...

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tập trung vào các vướng mắc và hướng tháo gỡ cho các dự án chưa thể thực hiện tại địa phương. Trong đó, tập trung vào các dự án vướng mắc quy hoạch Bauxit, các dự án nợ tái định cư phục vụ khai thác Bauxit, các dự án vướng quy hoạch giao thông, điện, rừng…

gsdakrlap-1-2-.jpg
Đồng chí Y Quang B’Krông, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Quang B’Krông, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, chỉ đạo: huyện cần nêu cụ thể khó khăn, vướng mắc để Đoàn giám sát nắm rõ từng dự án, qua đó tìm cách tháo gỡ cho địa phương. Huyện cần rà soát quy hoạch, kế hoạch trước khi xây dựng dự án, tránh nóng vội đưa dự án trình HĐND thông qua rồi hủy bỏ không thể thực hiện được.

Trong chức năng, nhiệm vụ của mình huyện cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc "trả nợ" tái định cư cho người dân tại các dự án Bauxit.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp cần sớm tháo gỡ vướng mắc, "trả nợ" tái định cư các dự án khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO