Ngành xây dựng gặp khó vì giá vật liệu tăng cao

Lê Phước| 02/06/2021 10:07

Từ đầu năm tới nay, vật liệu xây dựng (VLXD) không ngừng tăng giá. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp xây dựng.

ADQuảng cáo

Mấy tháng nay, anh Nguyễn Quang Vân đêm nào cũng không yên giấc vì chuyện làm nhà. Đầu tháng 3/2021, gia đình anh Vân bắt đầu khởi công xây dựng 1 căn nhà tại phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa).

VLXD tăng giá đã ảnh hưởng lớn đến công trình xây dựng, trong đó có nhà cửa của người dân

Dự định ban đầu của gia đình là xây 1 tầng trệt, 2 tầng lầu, với tổng diện tích sử dụng gần 300m2. Tuy nhiên, do giá cả VLXD "leo thang" đã khiến dự định của anh phải thay đổi theo hướng thu hẹp quy mô.

Theo anh Vân, giá thép xây dựng hiện nay là 18.000 - 19.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 6.000 đồng/kg so với thời điểm cuối năm 2020. Riêng gạch 4 lỗ (80 x 80 x 180 cm) tăng gần 50%, từ 800 đồng/viên lên 1.100 - 1.200 đồng/viên. Các loại VLXD khác như cát, đá, xi măng đều tăng giá...

“Chúng tôi dự định sẽ xây xong nhà với kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Nhưng với tình hình hiện nay, căn nhà ít nhất cũng phải "đội" kinh phí lên tầm 1,6 tỷ đồng. Gia đình phải điều chỉnh làm 1 tầng trệt, 1 tầng lầu trước đã, sau này có điều kiện sẽ xây thêm”, anh Vân chia sẻ.

Tiến độ nhiều nhà dân bị kéo giãn vì giá VLXD tăng cao

Sắp hoàn thiện căn nhà với tổng diện tích hơn 160m2 tại phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), gia đình anh Nguyễn Văn An cũng đang “méo mặt” vì giá VLXD leo thang. Gia đình anh An đã chuẩn bị gần 1 tỷ đồng để xây nhà, nhưng dự kiến sẽ phát sinh thêm khá nhiều.

Theo anh An, nhà thầu tính toán chỉ hết hơn 900 triệu đồng là xây xong nhà. Nhưng do giá VLXD tăng lên từng ngày, nhiều loại tăng đến 30 - 50%. Do đó, dự toán xây nhà của gia đình anh cũng tăng tầm 20%. "Tôi vay thêm 200 triệu đồng mà chẳng biết có hoàn thiện được nhà hay không", anh An chia sẻ.

ADQuảng cáo

Không chỉ chủ đầu tư, các chủ thầu cũng đang khốn khổ vì giá VLXD "leo thang". Theo anh Nguyễn Hoàng Thìn, một nhà thầu xây dựng tại Gia Nghĩa, VLXD chiếm tỷ trọng lớn trong xây dựng các công trình. Do đó, giá VLXD tăng đã khiến cho các doanh nghiệp xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Hiện giá sắt, thép, đã tăng tới 40% so với đầu năm. Giá gạch cũng tăng 30 - 40%, cát tăng 10 - 20%, xi măng tăng nhẹ… "Giá VLXD tăng cao đều ảnh hưởng đến cả chủ đầu tư và đơn vị thi công", anh Thìn cho biết.

Sắt, thép tăng giá khiến các công trình bị đội giá lên so với dự toán ban đầu

Cũng theo anh Thìn, nhiều chủ nhà thấy giá VLXD lên cao đã đề nghị tạm dừng thi công để chờ giá “hạ nhiệt”. Điều này khiến nhà thầu nhiều ngày không có việc để làm, công trình chậm tiến độ và xảy ra nhiều hệ lụy khác.

Đối với những nhà thầu hợp đồng nhận xây dựng công trình theo kiểu "trọn gói" (bao giá nhân công, vật tư) lại càng khó khăn hơn. Bởi vì giá VLXD tăng đã làm cho chi phí xây dựng công trình tăng 25 - 40%. Với tình hình như vậy, nếu nhà thầu tiếp tục thi công sẽ thua lỗ nặng, nếu không thi công nữa sẽ vi phạm hợp đồng và phải bồi thường cho chủ đầu tư. Nhiều nhà thầu tìm cách kéo giãn tiến độ thi công hoặc chấp nhận phương án bị phạt thầu để rút lui, tháo chạy khi công trình vẫn còn dang dở.

Đối với công trình xây dựng do Nhà nước là chủ đầu tư, nhiều nhà thầu cho biết, họ đang “điêu đứng” vì giá VLXD tăng cao.

Qua khảo sát của phóng viên Báo Đắk Nông tại nhiều cửa hàng VLXD trên địa bàn tỉnh, các loại sắt, thép đều tăng 30 - 50% so với cùng kỳ. Gạch, cát và xi măng giá cũng tăng từ 10 - 20%.

Một số chủ cửa hàng kinh doanh VLXD cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến giá VLXD tăng. Trong đó chủ yếu là do khan hiếm nguồn nguyên liệu, ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19…

Giá VLXD tăng cũng khiến cho sức mua giảm mạnh. Mặc dù vậy, các đại lý buôn bán VLXD vẫn phải giữ mức giá bán cao, vì sự điều chỉnh giá là do các nhà sản xuất đưa ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành xây dựng gặp khó vì giá vật liệu tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO