Ngành Tổ chức xây dựng Đảng góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, tổ chức đảng

Hoàng Bảo| 14/10/2015 09:47

Với việc chú trọng công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đảng viên, tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bí thư Đoàn Điểu Ngun ở xã Đắk R'tíh thăm hỏi các gia đình có công với cách mạnh. Ảnh: Quang Vũ

Trên cơ sở Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban tổ chức các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã bám sát để tham mưu cấp ủy sắp xếp, kiện toàn tổ chức, xây dựng quy chế, chương trình công tác, chương trình hành động.

Các chủ trương, giải pháp củng cố nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, xóa thôn, bon, bản “trắng” đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý giáo dục rèn luyện đảng viên cũng được chú trọng. Qua đó, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong tỉnh được đổi mới phù hợp với thực tế; chất lượng tổ chức đảng có nhiều chuyển biến tích cực, đoàn kết nội bộ được củng cố; dân chủ, kỷ cương, kỷ luật tốt hơn; phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc có nhiều tiến bộ.

Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 13 đảng bộ trực thuộc, với 391 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 163 đảng bộ cơ sở, 228 chi bộ cơ sở) và 1.813 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Việc "xóa" thôn, bon, tổ dân phố chưa có chi bộ độc lập đã hoàn thành trong quý III năm 2009.

Công tác phát triển đảng viên được chú trọng, đặc biệt quan tâm tạo nguồn ở những nơi còn ít hoặc chưa có đảng viên nhằm thực hiện chủ trương "xóa" chi bộ thôn, bon, bản chưa có đảng viên là người tại chỗ. Qua hơn 10 năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 16.160 đảng viên, nâng tổng số đảng viên đến thời điểm 30/9/2015 lên trên 21.600 người (tăng gần 4 lần so với thời điểm thành lập tỉnh); "xóa" 174 thôn, bon, bản chưa có đảng viên là người tại chỗ.

Đặc biệt, với việc tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đã tạo chuyển biến tích cực, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Việc đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng ngày càng đi vào nền nếp, đúng quy trình, hướng dẫn theo hướng quan tâm đến số lượng, coi trọng chất lượng.

Các tổ chức đảng đã có sự nhìn nhận, đánh giá một cách chặt chẽ, khách quan, trung thực, phản ánh đúng tình trạng và không chạy theo thành tích. Vì vậy, hàng năm, tỷ lệ tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh lên đến 60,61%; trong đó, có từ 18-20% tổ chức đảng đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Bên cạnh đó, ngành Tổ chức xây dựng Đảng còn tham mưu triển khai có hiệu quả việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của mình trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị.

Thông qua thực hiện Đề án củng cố và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn giai đoạn 2014-2021 đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên cơ sở. Đội ngũ cán bộ, đảng viên không những được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị mà còn được đào tạo thực tiễn thông qua luân chuyển, khuyến khích tự học, nâng cao trình độ nhằm tự chuẩn hóa.

Công tác đào tạo có sự đầu tư chọn lọc, lựa chọn cán bộ trẻ để tạo nguồn, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh cơ bản đáp ứng cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội. Từ năm 2010-2015, tỉnh đã cử 420 người đi đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị, 687 người đào tạo trung cấp lý luận chính trị, 217 người đào tạo sau đại học.

Tỉnh cũng cử nhiều lượt cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, chương trình quản lý nhà nước và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác khác. Đặc biệt, tỉnh đã tuyển chọn, tạo nguồn được hơn 300 cán bộ trẻ. Được đào tạo cơ bản, đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực công tác chuyên môn và trình độ lãnh đạo, quản lý, đủ khả năng đảm nhiệm chức vụ tại địa phương, đơn vị.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác tham mưu, thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã được Ban Tổ chức Trung ương, Tỉnh ủy tặng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua. Đặc biệt, năm 2013, Ban Tổ chức Tỉnh ủy  được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sự kiện chính trị vô cùng trọng đại của cách mạng nước ta. Sau tám tháng thành lập Đảng, ngày 14/10/1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng của Đảng, trong đó có việc quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay. Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông ngay sau khi thành lập Đảng khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ và đảng viên. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã đồng ý lấy ngày 14/10 hằng năm là Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tổ chức xây dựng Đảng góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, tổ chức đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO