Iran tuyên bố kết thúc đợt tấn công, cảnh báo Israel và Mỹ “không nên trả đũa”

TRUNG HƯNG| 14/04/2024 16:05

Ngày 14/4, Iran đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc tấn công lớn hơn vào lãnh thổ của Israel nếu nước này trả đũa cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa mà Tehran phát động đêm qua.

Iran tuyên bố kết thúc đợt tấn công, cảnh báo Israel và Mỹ “không nên trả đũa” ảnh 2

Đồ họa về giao thông hàng không qua không phận Iran và các nước láng giềng Trung Đông lúc 00:00 giờ GMT, ngày 14/4/2024. (Nguồn: Flightradar24.Com/Reuters)

Trước đó, vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam), Iran đã phóng nhiều UAV và tên lửa về phía Israel trong cuộc tấn công trực tiếp vào lãnh thổ nước này, vụ việc mà phía Iran mô tả nhằm trả đũa vụ tấn công lãnh sự quán Iran đóng tại thủ đô Syria vào ngày 1/4 vừa qua, khiến 7 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình nhà nước, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri nhấn mạnh, phản ứng của Tehran sẽ “lớn hơn nhiều so với hành động quân sự” vừa qua nếu Israel “trả đũa Iran”.

Ông Bagheri cũng nói thêm rằng Tehran đã cảnh báo Washington thông qua Thụy Sĩ rằng bất kỳ sự hậu thuẫn nào cho hành động trả đũa của Israel đối với Iran sẽ khiến các căn cứ khu vực của Mỹ trở thành mục tiêu.

“Các hoạt động của chúng tôi đã kết thúc và chúng tôi không có ý định tiếp tục”, tướng Bagheri nói, trước khi tuyên bố rằng cuộc tấn công của Iran đã nhắm mục tiêu thành công vào hai căn cứ quân sự của Israel.

Trong khi đó, phát biểu trên đài truyền hình nhà nước, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Hossein Salami cho biết Tehran, đã bước vào một giai đoạn mới, trong đó bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào lợi ích, tài sản, quan chức hoặc công dân của Iran sẽ bị nước này đáp trả bằng hành động cụ thể từ lãnh thổ của mình.

Cùng ngày, lực lượng Hamas đã lên tiếng phản ứng trước cuộc tấn công của Iran vào, coi hoạt động quân sự này là “quyền tự nhiên” và là “phản ứng xứng đáng” đối với vụ việc lãnh sự quán Iran ở Damascus bị tấn công.

Các hãng hàng không đã hủy các chuyến bay và thay đổi đường bay sau khi Iran phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa vào Israel. Người phát ngôn của hãng hàng không Emirates Airlines cho biết, hãng đã thông báo hủy một số chuyến bay và điều chỉnh lại các chuyến bay khác.

Theo giới chức Jordan, nước này đã chặn một số vật thể bay xâm nhập vào không phận để bảo đảm an toàn cho công dân của mình.

Tuyên bố của nội các Jordan cho biết thêm, một số mảnh đạn rơi ở nhiều nơi trong thời gian đêm qua nhưng không gây ra thiệt hại đáng kể hay thương tích nào cho người dân.

Sau cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có từ Iran, Israel báo cáo thiệt hại khiêm tốn và mở lại không phận kể từ 7 giờ 30 phút sáng nay (giờ địa phương). Các hãng hàng không nội địa của nước này cho biết, hoạt động bay đã trở lại bình thường.

Iran tuyên bố kết thúc đợt tấn công, cảnh báo Israel và Mỹ “không nên trả đũa” ảnh 2

Đồ họa về giao thông hàng không qua không phận Iran và các nước láng giềng Trung Đông lúc 00:00 giờ GMT, ngày 14/4/2024. (Nguồn: Flightradar24.Com/Reuters)

Hãng hàng không El Al thông báo đã hoạt động trở lại và đang nỗ lực để ổn định lịch bay càng sớm càng tốt.

Hãng đã hủy 15 chuyến bay đến châu Âu, Dubai và Moskva trong ngày chủ nhật, trong khi các chuyến bay cất cánh từ Bangkok và Phuket buộc phải quay trở lại.

Hãng hàng không Arkia cho biết, đang trong quá trình điều chỉnh lịch bay sau khi hoãn các chuyến bay đến Athens, Milan và Geneva.

Theo cơ quan quản lý hàng không Israel, hầu hết các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài đã bị hoãn, bao gồm các chuyến bay vào chủ nhật đến London của Wizz Air, đến New Delhi của Air India, đến Madrid của Iberia và đến Marseille của Air France.

Các chuyến bay của El Al đến London, Frankfurt, Berlin, Bucharest, Athens, Paris và Rome và chuyến bay của Ethiopian Airline đến Addis Ababa đã có thể cất cánh.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/iran-tuyen-bo-ket-thuc-dot-tan-cong-canh-bao-israel-va-my-khong-nen-tra-dua-post804667.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tuyên bố kết thúc đợt tấn công, cảnh báo Israel và Mỹ “không nên trả đũa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO