Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy

Phan Tuấn| 23/12/2016 11:54

* Phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên liên tục, vừa lâu dài

Chiều 23/12, tại Hà Nội,  Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại điểm cầu Đắk Nông, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Cao Huy và Tôn Thị Ngọc Hạnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự.

Lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong nước và khu vực diễn biến phức tạp. Hiện nay, toàn quốc thống kê có 210.751 người nghiện ma túy, tăng 10.617 người so với cùng kỳ năm 2015; trong đó, 67,5% người nghiện đang sinh sống ngoài xã hội, 13,5% người trong cơ sở cai nghiện, 19% người đang trong trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Trong năm 2016, cả nước đã phát hiện, điều tra 20.672 vụ, bắt 32.616 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 5,6% về số vụ, 8,1% số đối tượng so với cùng kỳ năm 2015); thu giữ 876,8kg heroin, 152kg thuốc phiện, 637,3kg cần sa, 20,8kg cocain, 635.681 viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều tang vật, tài sản khác...

Về công tác cai nghiện ma túy, hiện cả nước có 110 cơ sở cai nghiện ma túy công lập. Giai đoạn 2014-2016, toàn quốc đã tổ chức cai nghiện cho 66.552 lượt học viên; trong đó, cơ sở công lập 42.502 lượt học viên, cơ sở ngoài công lập 11.240 lượt học viên, quản lý sau cai nghiện 12.810 lượt học viên.

Hiện nay, công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Tình hình ma túy còn phức tạp, ma túy thẩm lậu vào trong nước và vận chuyển ra nước ngoài còn nhiều. Hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy, nhất là mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp chưa cao, còn để gia tăng.

Hiện nay, còn 30 tỉnh, thành phố không cập nhật số liệu người nghiện vào hệ thống trung tâm dữ liệu của Tổng cục Cảnh sát. Các biện pháp ngăn chặn việc sử dụng ma túy tổng hợp chưa thật sự hiệu quả, nhất là trong thanh, thiếu niên vẫn có nhiều trường hợp “ngáo đá” gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Nguồn kinh phí hỗ trợ công tác đấu tranh phòng, chống ma túy bị cắt giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy. Công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện còn thấp…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lo ngại: Thực tế cho thấy, có nhiều vụ án ma túy lớn liên tục được phát hiện và xử lý nghiêm khắc, nhưng tội phạm ma túy vẫn không giảm. Tình trạng nghiện ngập gia tăng trong thanh niên và một số thành phần dân cư, nhất là ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương…Hiện nay, các địa phương đã đưa các đối tượng nghiện vào các trại cai nghiện, nhưng lại chưa dành sự quan tâm đúng mức. Các dạng ma túy mới, nhất là ma túy tổng hợp, không chỉ có nguồn gốc từ buôn bán trái phép mà ở Hà Nội đã có đối tượng chế tạo. Nếu như chúng ta không quyết liệt, không đồng bộ thì nó sẽ lan ra rất nhanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, ngay sau hội nghị, các địa phương cần báo cáo công tác phòng, chống ma túy cho lãnh đạo tỉnh về tình hình buôn bán ma túy trên địa bàn mình, đặc biệt là công tác cai nghiện để có nghị quyết, chương trình ngăn chặn hiệu quả hơn nữa, không để lan tràn. Trong dự toán hàng năm, các địa phương phải bổ sung nguồn kinh phí để làm tốt hơn công tác tuyên truyền và xử lý những hạn chế, bất cập. Cả hệ thống chính trị, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội kiên quyết đấu tranh và đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, đem lại hạnh phúc, sức khỏe cho cộng đồng. Mặt khác, phải xác định rõ phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên liên tục, vừa lâu dài và phải đặt dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy phải đổi mới, hướng mạnh về cộng đồng để huy động nguồn lực xã hội. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm thực hiện được 3 mục tiêu, 3 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại để đẩy lùi  tệ nạn ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội. Cơ quan pháp luật cần truy tố, xét xử nghiêm một số đối tượng cầm đầu và nhanh chóng thành lập Tòa án ma túy. Bộ Y tế cần đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai các phương pháp điều trị, rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp, để kiểm soát hành vi loạn thần, hoang tưởng để lại hậu quả xấu cho xã hội…

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO