Hội nghị triển khai công tác phòng, chống hạn hán khu vực Tây Nguyên: Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chống hạn

Hồng Thoan| 22/03/2016 14:14

Ngày 22/3, tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), Bộ Nông nghiệp- PTNT đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống hạn hán khu vực Tây Nguyên năm 2016.

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, sở, ban, ngành, địa phương thuộc 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên đã tham dự. Các đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT; Trần Việt Hùng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Hoàng Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi ( Bộ Nông nghiệp- PTNT) tại hội nghị thì từ cuối năm 2014, hiện tượng El Nino đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới Việt Nam trong đó có khu vực Tây Nguyên.

Theo dự báo, hiện tượng cực đoan này tiếp tục kéo dài đến giữa năm 2016 sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn ha cây trồng trong vùng. Riêng năm 2015, khu vực Tây Nguyên đã có trên 95.000 ha cây trồng bị hạn hán, thiếu nước và hàng chục ngàn người thiếu nước sinh hoạt. Hiện nay, mực nước tại các sông, hồ trên địa bàn khu vực Tây Nguyên đã hạ thấp. Lượng dòng chảy trên các sông, suối chính liên tục thiếu hụt từ 20-70%, có nơi lên đến 90%.

Từ thực tế trên, đến nay, toàn vùng đã có trên 7.100 ha đất lúa phải dừng sản xuất, có khoảng 5.300 ha lúa vụ đông xuân bị mất trắng hoặc thiệt hại làm giảm năng suất trên 70%. Cùng với cây ngắn ngày thì khu vực Tây Nguyên cũng có trên 33.400 ha cà phê và 1.700 ha hồ tiêu bị ảnh hưởng do nắng hạn. Về nước sinh hoạt, toàn khu vực đã có gần 17.600 hộ gia đình bị thiếu nước sinh hoạt, trong đó nhiều nhất là ở Đắk Lắk: 5300 ha, Gia Lai: 3.580 hộ... Nhiều vùng có nguy cơ cháy rừng cao ở cấp IV, V.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ Tổng Cục Thủy lợi, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp-PTNT), Trung tâm Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh cũng đã nêu lên một số giải pháp chống hạn.

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Thắng khẳng định, trong thời gian tới, nắng hạn tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục xảy ra mạnh mẽ hơn, nhiều diện tích cây ngắn ngày, dài ngày có thể bị khô hạn, thậm chí chết. Do đó, cả hệ thống chính trị của các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên cần cùng vào cuộc giúp người dân có nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất, bảo vệ, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Các địa phương cũng cần khoanh vùng những nơi có nguy cơ khô hạn cao để triển khai các phương án chống hạn cụ thể đối với từng khu vực, loại cây trồng. Hoạt động tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh cho người dân nâng cao hơn cả về ý thức tiết kiệm nước và nhận thức rõ về những cơ chế, chính sách của Nhà nước để yên tâm sản xuất, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Về lâu dài, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên cũng phải làm tốt công tác lập kế hoạch vốn đầu tư từng công trình thủy lợi cụ thể, đưa vào vốn trung hạn để được Chính phủ chấp nhận đầu tư. Cùng với đó thì UBND các tỉnh cũng nên tập trung đẩy mạnh việc hoàn thành các công trình thủy lợi đã và đang xây dựng, nâng cấp, nạo vét các công trình thủy lợi, kênh mương để tăng lượng nước dự trữ. Xây dựng, triển khai cơ chế hỗ trợ cho nhân dân xây dựng các hồ chứa nhỏ. Ngoài ra, các tỉnh cần chú trọng, triển khai quyết liệt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm đảm bảo thích ứng với điều kiện nguồn nước…

Quang cảnh hội nghị

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị triển khai công tác phòng, chống hạn hán khu vực Tây Nguyên: Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chống hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO