Hỗ trợ kết nối giao thương cho nông hộ, doanh nghiệp

Lê Dung| 28/03/2014 13:56

Hiện nay, phần lớn sản phẩm hàng hóa do nông hộ và doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất, chế biến ra vẫn gặp rất nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ. Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch & Đầu tư) đang tiến hành các bước hỗ trợ kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Nông hộ, doanh nghiệp gặp khó

Tham gia sản xuất từ nhiều năm nay, nhưng phần lớn các hộ dân, hợp tác xã cũng như doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chỉ mới manh nha trong việc tìm kiếm “đầu vào” và “đầu ra” cho sản phẩm hàng hóa của mình.

Nguyên nhân một phần là do các cá nhân, doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, thiếu thông tin và nhất là thiếu các quy cách, tiêu chuẩn khi tham gia vào những thị trường lớn...

Phân loại đậu phộng tại Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư  Jút)

Hộ gia đình ông Lê Xuân Tuyển ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) là một ví dụ. Theo ông Tuyển thì điều băn khoăn lớn nhất của ông lúc này đó là vấn đề cây giống. Vì bấy lâu nay, gia đình vẫn thường mua trôi nổi ngoài thị trường nên chất lượng không đảm bảo, năng suất không ổn định.

Hơn nữa, từ trước tới nay, giá cả của mặt hàng chanh dây do gia đình bán ra lại rất bấp bênh, vì phải phụ thuộc rất lớn vào các tư thương. Điều đó cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc đầu tư chăm sóc cho cây trồng trong những vụ tới...

Còn hộ ông Nguyễn Đức Êm, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cũng vậy, mặc dù thời gian qua, sản phẩm khoai lang do gia đình ông trồng đã được một công ty ở tỉnh Lâm Đồng sang tận nơi thu mua, nhưng lại không được như ý muốn. Bởi vì, công ty này chỉ mua khoai loại 2 nên những sản phẩm còn lại tiêu thụ rất khó khăn.

Đối với Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) thì mong muốn lớn nhất lúc này đó là được đưa 2 dòng sản phẩm đậu nành và đậu phộng sấy vào thị trường của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn Co.op), với khả năng cung ứng là gần 1 tấn/ngày/1 sản phẩm.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, những sản phẩm này của doanh nghiệp lại chưa hoàn chỉnh về tiêu chuẩn VietGap. Do đó, hiện tại, công ty cũng đang thực hiện việc kiểm tra lại chất lượng, tiêu chuẩn của các sản phẩm xem có đạt hay không để tiếp tục bổ sung các điều kiện cần thiết…

Sẽ hỗ trợ kết nối giao thương

Theo ông Lê Văn Một, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch & Đầu tư) thì để tháo gỡ các khó khăn trên cho các nông hộ và doanh nghiệp trên địa bàn, đơn vị vừa tổ chức lấy ý kiến xung quanh các thông tin về sản phẩm; đồng thời hướng dẫn các đơn vị bổ sung đầy đủ hồ sơ để chuẩn bị đưa sản phẩm tới khách hàng trong thời gian tới.

Theo đó, Trung tâm đã yêu cầu các doanh nghiệp sớm cung cấp đầy đủ bộ thủ tục pháp lý về đơn vị tổng hợp như giấy phép đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đạt vệ sinh an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng; bảng báo giá; quy mô, nguồn gốc, số lượng, tiêu chuẩn và cung cấp thông tin sản phẩm tham gia theo mẫu…

Về phía các nông hộ cũng sẽ báo cáo cho đơn vị những thông tin liên quan tới nguồn gốc, số lượng, tiêu chuẩn, khả năng cung ứng, bảng cam kết khi tham gia chương trình, hình thức giao hàng…

Được biết, trước đó, đơn vị cũng đã tổng hợp đầy đủ những điều kiện khi đưa sản phẩm hàng hóa vào thị trường của 5 doanh nghiệp ngoài tỉnh để cung cấp cho các nông hộ, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm hàng hóa khi tham gia kết nối giao thương, đơn vị cũng đang có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Dự án “Tăng cường năng lực kinh tế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông” để nắm bắt về kế hoạch sản xuất và tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản.

Ông Một cũng cho biết thêm: “Đây là một trong những hoạt động được đơn vị lựa chọn và thực hiện điểm trong năm nay. Vì vậy, sau khi hai bên có sự tham khảo và chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện và yêu cầu cần thiết, đơn vị sẽ tổ chức một buổi lễ ký kết cho những hợp đồng hoặc bản ghi nhớ giữa các bên khi tham gia thị trường. Sau kết quả này, đơn vị cũng sẽ xây dựng và nhân rộng thêm các mô hình mới cho những đơn vị khác…”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ kết nối giao thương cho nông hộ, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO