Hàn Quốc tiến hành khám xét Cơ quan Lưu trữ của Tổng thống

(Vietnam+)| 20/10/2023 18:01

Các công tố và điều tra viên đã khám xét Cơ quan Lưu trữ của Tổng thống Hàn Quốc để thu thập bằng chứng về cáo buộc chính quyền tiền nhiệm thao túng dữ liệu thống kê quốc gia.

Han Quoc tien hanh kham xet Co quan Luu tru cua Tong thong hinh anh 1Cựu Tổng thống Moon Jae-in. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Tờ Korea Times đưa tin trong 2 ngày 19-20/10, các công tố và điều tra viên thuộc Văn phòng Công tố quận Daejeon đã tiến hành khám xét Cơ quan Lưu trữ của Tổng thống Hàn Quốc đặt tại thành phố hành chính Sejong để thu thập bằng chứng về cáo buộc chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Moon Jae-in thao túng dữ liệu thống kê quốc gia.

Hồi tháng trước, Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra (BAI) Hàn Quốc tuyên bố chính quyền tiền nhiệm đã gây áp lực lên các cơ quan chính phủ nhằm thao túng dữ liệu thống kê về việc làm và giá nhà đất để biện minh cho thất bại trong các chính sách kinh tế và bất động sản.

BAI đã yêu cầu cơ quan công tố điều tra 22 cựu quan chức chính phủ, trong đó có 4 cựu Thư ký chính sách của Tổng thống Moon Jae-in.

Đầu tháng này, các công tố viên đã khám xét Cục Thống kê Quốc gia, Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc (KREB) cùng các bộ Đất đai, Tài chính và Lao động để thu giữ những tài liệu và máy tính liên quan.

Một quan chức cấp cao của Cục Thống kê Hàn Quốc cũng bị triệu tập làm nhân chứng.

Cơ quan kiểm toán nghi ngờ Văn phòng Tổng thống và Bộ Đất đai dưới thời chính quyền tiền nhiệm đã gây áp lực khiến KREB thao túng dữ liệu bất động sản ít nhất 94 lần trong giai đoạn 2017-2021./.


Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-tien-hanh-kham-xet-co-quan-luu-tru-cua-tong-thong/903386.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tiến hành khám xét Cơ quan Lưu trữ của Tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO