Hàn Quốc luôn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

24/03/2024 07:25

Cuộc họp lần thứ 11 Ủy ban Hợp tác chung (JCC) ASEAN-Hàn Quốc vừa diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta. Theo TTXVN, đây là cuộc họp JCC cuối cùng của Việt Nam trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc nhiệm kỳ 2021-2024. Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN và Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN Lee Jang-keun đồng chủ trì cuộc họp.

Hàn Quốc luôn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ảnh 1

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: asean.org

Tại cuộc họp, hai bên kiểm điểm tình hình hợp tác triển khai các cam kết của Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 24 tháng 9/2023 và tiến độ thực hiện Kế hoạch Hành động 2021-2025. Hai bên vui mừng ghi nhận những thành tựu đáng kể trong một năm qua. Hàn Quốc tái khẳng định duy trì cam kết tăng khoản đóng góp hằng năm cho quỹ từ 16 triệu USD của năm 2022 lên gấp đôi vào năm 2027.

Bước sang năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch Hành động 2021-2025, số hoạt động và dự án được triển khai lên tới 451 hoạt động, tăng gần 100 hoạt động và dự án so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 350 hoạt động và dự án đã hoàn thành, trải dài trên 113/128 dòng hành động thuộc cả ba trụ cột hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội. Đây là tín hiệu tích cực khi hai bên chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc trong năm nay.

Hàn Quốc luôn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ảnh 1

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: asean.org

Nhân dịp này, Đại sứ Hàn Quốc Lee Jang-keun tái khẳng định cam kết của Hàn Quốc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN thông qua đẩy mạnh triển khai Sáng kiến Đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN (KASI), với trọng tâm là hỗ trợ thực hiện Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Đại sứ Hàn Quốc cũng nhắc lại đề xuất thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nêu rõ với các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 24 và mong muốn ASEAN sớm xem xét.

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng và các đồng nghiệp ASEAN hoan nghênh những đề xuất và sáng kiến mới của Hàn Quốc nhằm tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt là các dự án hải đang sắp triển khai. Các đại sứ nhận định việc Hàn Quốc chú trọng những vấn đề nóng như ô nhiễm môi trường, rác thải biển, hoặc mới như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ ASEAN phát triển và hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2045.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/han-quoc-luon-ung-ho-vai-tro-trung-tam-cua-asean-post801306.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc luôn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO