Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

KHẢI HOÀN - MINH DUY| 28/04/2024 18:47

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam và là niềm mong đợi mãnh liệt của những người cộng sản và nhân dân yêu chuộng hòa bình tại Pháp. Đây là những nhận xét đầy tự hào và xúc động tại các hoạt động kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ ở thành phố Saint Pierre des Corps thuộc miền trung nước Pháp.

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam ảnh 1

Thế hệ trẻ Pháp và Việt Nam tham dự buổi lễ để hiểu rõ hơn về tình đoàn kết quốc tế được thôi thúc mạnh mẽ từ sự kiện lịch sử vào ngày 23/2/1950 vì hòa bình và độc lập dân tộc của Việt Nam. Ảnh: Minh Duy.

Ngày 27/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp Đảng bộ Đảng Cộng sản Pháp tại thành phố Saint Pierre des Corps ở miền trung nước Pháp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân những người bạn Pháp đã hết lòng đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam.

Tham dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Pháp Đinh Toàn Thắng; Đại sứ - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO Nguyễn Thị Vân Anh; Bí thư Đảng bộ Đảng Cộng sản Pháp tại thành phố Saint Pierre des Corps Gilles Moindrot; và đông đảo đảng viên ở Đảng bộ tỉnh Indre et Loire thuộc vùng miền trung nước Pháp Centre-Val de Loire.

Vinh danh chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam ảnh 1

Thế hệ trẻ Pháp và Việt Nam tham dự buổi lễ để hiểu rõ hơn về tình đoàn kết quốc tế được thôi thúc mạnh mẽ từ sự kiện lịch sử vào ngày 23/2/1950 vì hòa bình và độc lập dân tộc của Việt Nam. Ảnh: Minh Duy.

Mở đầu các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là lễ tưởng nhớ bà Raymonde Dien, nữ chiến sĩ cộng sản Pháp đã hết lòng đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam, được tổ chức tại con đường mang tên "Ngày 23/02/1950" ở ngay sát đường tàu của nhà ga Saint Pierre des Corps, gần thành phố Tours.

Tại đây vào ngày 23/2/1950, Raymonde Dien, nữ đảng viên mới 21 tuổi, đã dũng cảm nằm chắn ngang đường ray tại nhà ga để ngăn đoàn tàu chở vũ khí sang Đông Dương.

Sau đó, bà bị bắt giam và bị kết án một năm tù nhưng hành động dũng cảm của bà đã thúc đẩy một phong trào mạnh mẽ ủng hộ nền hòa bình cho Việt Nam ở Pháp và trên toàn thế giới.

Tinh thần đấu tranh của bà Raymonde Dien phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của thực dân Pháp vào ngày lịch sử đó vừa là biểu trưng cho sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ Pháp cho cuộc đấu tranh giành lại độc lập của Việt Nam, vừa thể hiện tình đoàn kết quốc tế đối với phong trào chống chủ nghĩa thực dân trên thế giới.

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam ảnh 2

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Chính sự đoàn kết của nhân dân Pháp nói riêng, trong đó có tấm gương sáng ngời của bà Raymonde Dien, và quốc tế nói chung đã góp phần không nhỏ làm nên chiến thắng cho Việt Nam trước thực dân Pháp. Ảnh: Khải Hoàn.

Xúc động nhắc lại hành động dũng cảm năm xưa của bà Raymonde Dien, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định: Nhân dân luôn tự hào và ghi nhớ bà Raymonde Dien, nữ chiến sĩ cộng sản Pháp đã hết lòng đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam, đã trở thành một biểu tượng lịch sử, truyền cảm hứng cho một phong trào toàn cầu chống chiến tranh và ủng hộ hoà bình, độc lập cho dân tộc Việt Nam.

Những năm sau này, bà Raymonde Dien luôn tích cực vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết và tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước, giữa hai nước Việt Nam và Pháp cũng như giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp.

Khẳng định bà Raymonde Dien mãi mãi là người bạn thân yêu và dũng cảm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nói rằng đây cũng dịp để tri ân tất cả những người bạn Pháp đã hết lòng ủng hộ Việt Nam, từ chiến dịch Điện Biên Phủ cho tới ký kết Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến tranh, khôi phục hòa bình ở Đông Dương.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Việc ký kết Hiệp định Geneva là thành quả của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam và cuộc đấu tranh của tất cả các lực lượng tiến bộ và yêu chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó bà Raymonde Dien là một nhân vật tiêu biểu của phong trào này. Chúng ta hội tụ ở đây để chia sẻ những khoảnh khắc lịch sử chung, những giá trị cơ bản về hòa bình và đoàn kết, đồng thời vinh danh tình đoàn kết quốc tế, nhất là sự ủng hộ không ngừng của nhân dân Pháp đối với nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và hòa bình. Đây là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác gắn kết Pháp và Việt Nam ngày nay.

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam ảnh 3

Ông Gilles Moindrot khẳng định tinh thần đấu tranh của những người cộng sản Pháp vì hòa bình cho Việt Nam để đi tới chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Khải Hoàn.

Thay mặt Đảng bộ Saint Pierre des Corps, ông Gilles Moindrot khẳng định rằng tấm gương quả cảm của bà Raymonde Dien đã thôi thúc những người yêu chuộng hòa bình ở Pháp đấu tranh mạnh mẽ để chấm dứt cuộc chiến phi nghĩa của thực dân Pháp. Bốn năm sau ngày lịch sử ở nhà ga Saint Pierre des Corps, Việt Nam đã giành thắng lợi trong trận chiến Điện Biên Phủ, rồi tiến tới ký kết Hiệp định Geneva. Đó là kết quả như mong đợi và xứng đáng với cuộc đấu tranh của những người cộng sản Pháp và cả những người Pháp ủng hộ hòa bình cho Việt Nam.

Theo ông Gilles Moindrot, kỷ niệm 70 chiến dịch Điện Biên Phủ là dịp để ôn lại một thời đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam, đồng thời chia sẻ những nỗ lực chung vì tình hữu nghị và phát triển của nhân dân Việt Nam và Pháp.

Bày tỏ xúc động về buổi lễ tri ân mẹ của mình, bà Catherine Dien chia sẻ: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thất bại của chủ nghĩa thực dân Pháp, còn đối với Việt Nam, đó là một chiến thắng xứng đáng với cuộc đấu tranh trường kỳ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và toàn thể dân tộc Việt Nam đã quyết tâm vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Chúng tôi rất vui và xúc động có dịp ôn lại những thời khắc lịch sử, trong đó có những nỗ lực hết lòng của những người cộng sản Pháp, nhân dân yêu chuộng hòa bình ở Pháp và trên toàn thế giới dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân Pháp.

Saint Pierre des Corps là thành phố nhỏ ở miền trung nước Pháp, ở ngoại ô thành phố Tours. Saint Pierre des Corps được xem là thành trì của phong trào cộng sản Pháp kể từ Đại hội Tours 1920, đánh dấu sự ra đời của Đảng Cộng sản Pháp, trong đó Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tham dự và đóng vai trò là một trong những nhà sáng lập Đảng. Trong suốt 100 năm cho đến năm 2020, Saint Pierre des Corps luôn do chính quyền của Đảng Cộng sản Pháp nắm và điều hành.

Từ chiến dịch Điện Biên Phủ đến hòa bình

Tiếp theo buổi lễ vinh danh bà Raymonde Dien là hội thảo chuyên đề "Từ Điện Biên Phủ đến Hiệp định Geneva, từ chiến tranh đến hòa bình" với phần trình bày của nhà sử học Alain Ruscio và sự chia sẻ cảm xúc của những người bạn Pháp.

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam ảnh 4

Tham dự hội thảo là những người bạn Pháp luôn quan tâm và ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như phát triển và hội nhập quốc tế. Ảnh: Minh Duy.

Khái quát về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945, nhà sử học Alain Ruscio đề cập đến sai lầm của chính quyền Pháp khi cho rằng họ có thể đè bẹp phong trào giành độc lập của Việt Nam.

Trong cuộc trường kỳ kháng chiến quân và dân Việt Nam đã đối mặt với một quân đội thực dân Pháp hiện đại và hùng mạnh hơn rất nhiều, và còn được Mỹ hỗ trợ. Tuy nhiên, cùng với sự ủng hộ từ các nước xã hội chủ nghĩa, chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã kết thúc với chiến thắng chấn động địa cầu của nhân dân Việt Nam. Đó kết quả của sự kết hợp thành công sức mạnh của lòng yêu nước và khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam ảnh 5

Nhà sử học Alain Ruscio nhận định: Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ được coi là chiến thắng của riêng Việt Nam mà còn là chiến thắng của toàn thể các dân tộc thuộc địa, mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc bị áp bức. Ảnh: Khải Hoàn.

Còn ông Gilles Moindrot cho rằng, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam chống chủ nghĩa thực dân Pháp đã hoàn toàn có thể tránh được sự hi sinh của hàng nghìn người Việt Nam và binh lính Pháp, nếu như chính phủ Pháp tại thời điểm đó tỉnh táo, khôn ngoan hơn.

Với tinh thần đoàn kết quốc tế và tất cả vì hòa bình cho Việt Nam, những người cộng sản Pháp đã luôn đấu tranh hết lòng cho nhân dân Việt Nam bất chấp sự đàn áp từ chính phủ Pháp và sự can thiệp từ phía Hoa Kỳ. Những người cộng sản Pháp có niềm tin mãnh liệt về ý chí và quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến năm đó.

Đề cập đến chặng đường đấu tranh vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong đó có dấu mốc Điện Biên Phủ lừng lẫy, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao tình đoàn kết quốc tế, nhất là sự ủng hộ không ngừng của nhân dân yêu chuộng hòa bình ở Pháp, dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và hòa bình.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Lịch sử giữa Việt Nam và Pháp dù có thăng trầm nhưng đã trải qua nhiều bước phát triển. Chúng tôi tự hào ghi nhận rằng nhờ nỗ lực của những người cộng sản Pháp và bạn bè Pháp yêu chuộng hòa bình, hai nước đã có thể xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ trên mọi lĩnh vực hợp tác. Tình đoàn kết, hữu nghị Pháp-Việt được duy trì qua nhiều thế hệ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước đã ký kết vào năm 2013.

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam ảnh 6

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của ý chí quyết thắng của Việt Nam để có được độc lập và hòa bình thực sự. Kỷ niệm sự kiện lịch sử này là dịp để tri ân những người bạn Pháp đã hết lòng ủng hộ Việt Nam. Ảnh: Khải Hoàn.

Tham dự hội thảo còn có thế hệ trẻ của hai nước, để hiểu rõ hơn về tình đoàn kết quốc tế trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam.

Chị Astrid Gonzalez, Thư ký Phong trào Cộng sản trẻ Vùng Indre và Loire, bày tỏ: Là thế hệ trẻ, chúng tôi rất tự hào về tình đoàn kết giữa những người cộng sản Pháp và Việt Nam, nhất là trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam vào năm 1954 là nguồn cảm hứng cho các phong trào giải phóng dân tộc bị áp bức trên thế giới. Có thể nói sự kiện Điện Biên Phủ chấn động địa cầu đã mang tới một niềm hi vọng về việc đánh bại chủ nghĩa thực dân, tiếp đó là chủ nghĩa đế quốc. Tôi nghĩ rằng tình đoàn kết quốc tế chính là yếu tố góp phần làm nên những chiến thắng của các phong trào giải phóng dân tộc. Thế hệ trẻ của hai nước cần tích cực thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường trao đổi để phát huy tình đoàn kết và hữu nghị.

Với anh Leonard Lema, Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản thành phố Saint Pierre des Corps, ôn lại ký ức lịch sử là để vinh danh tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả giữa nhân dân Pháp và Việt Nam trong cuộc đấu tranh cuộc chiến phi nghĩa của thực dân Pháp ở khu vực Đông Dương.

Anh Leonard Lema bày tỏ: Trong những năm 50 của thế kỷ trước, thanh niên Việt Nam đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc với sự ủng hộ quyết liệt của những chiến sĩ cộng sản và thanh niên Pháp. Đó là lý do vì sao tôi thấy cuộc hội thảo hôm nay rất ý nghĩa, không chỉ ôn lại những kỉ niệm, những ký ức về chiến thắng Điện Biên Phủ, mà qua đó, chúng ta có thể củng cố hơn nữa tình đoàn kết quốc tế và tình hữu nghị giữa các dân tộc, sức mạnh đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ của ngày ấy.

Anh Leonard Lema cho biết: Sự kiện Điện Biên Phủ có một tác động rất lớn đến các phong trào giải phóng dân tộc tại nhiều khu vực. Là một người gốc Nam Mỹ, tôi đã nghe gia đình tôi kể nhiều về những sự kiện này. Đối với bố tôi, chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng mang tính biểu tượng. Chúng ta cũng nhìn thấy những điều tương tự tại Algeria và cả ở những nơi mà các dân tộc bị áp bức.

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam ảnh 7

Chị Astrid Gonzalez mong muốn thế hệ trẻ Pháp và Việt Nam phát huy truyền thống đoàn kết được vun đắp qua nhiều thế hệ từ cuộc kháng chiến cứu nước của Việt Nam. Ảnh: Minh Duy

Rất ấn tượng với những tình cảm và sự ủng hộ của những người bạn Pháp dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, chị Nguyễn Hương Giang, Nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Le Mans, bày tỏ: Trước khi đến với sự kiện ngày hôm nay, em không hề biết rằng cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam lại giành được những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ quý báu của bạn bè pháp và quốc tế nhiều đến như vậy.

Thật tự hào khi thấy chính những người bạn Pháp và những người cộng sản Pháp chia sẻ cảm xúc và đánh giá cao ý nghĩa to lớn của chiến thắng Điện Biên Phủ, từ đó đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa thực dân. Em cảm thấy thật sự xúc động và hiểu hơn về tình đoàn kết quốc tế cao cả hướng tới một nền hòa bình chung cho tất cả mọi người.

Là một thanh niên Việt Nam đang học tập tại Pháp, em cũng như nhiều bạn trẻ khác nhận thức trách nhiệm học tập chăm chỉ, làm việc có trách nhiệm và sinh sống hòa đồng tại nước sở tại, để góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Đánh giá về ý nghĩa của các hoạt động tại Pháp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Đây là một hoạt động về nguồn và cũng là một hoạt động nhằm giáo dục cho giới trẻ của Việt Nam và Pháp về truyền thống gắn bó giữa nhân dân Việt Nam và Pháp, về tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Ngày nay, hai nước đang có nhiều nỗ lực để đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương gắn bó ngày càng chặt chẽ, hướng tới những mục tiêu của hai nước trong quá trình phát triển trên nền tảng của sự đoàn kết gắn bó của toàn thể nhân dân hai nước, vì sự phát triển, hòa bình và độc lập.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/sang-mai-tinh-than-dau-tranh-cua-nhung-nguoi-ban-phap-vi-hoa-binh-cho-viet-nam-post806999.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO