Giải đáp ý kiến của doanh nghiệp: Việc quyết toán thuế và hoàn thuế thu nhập cá nhân đối với những người chuyển công tác

23/09/2011 07:58

Hỏi: Những người chuyển công tác nhưng đã nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 6 tháng đầu năm thì việc quyết toán và hoàn thuế thủ tục như thế nào? Trường hợp nộp thuế có thu nhập từ hai nơi khác nhau nhưng đã tạm nộp thuế 4 tháng đầu năm thì việc quyết toán và hoàn thuế như thế nào?...

ADQuảng cáo

Hỏi: Những người chuyển côngtác nhưng đã nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 6 tháng đầu năm thì việc quyếttoán và hoàn thuế thủ tục như thế nào? Trường hợp nộp thuế có thu nhập từ hainơi khác nhau nhưng đã tạm nộp thuế 4 tháng đầu năm thì việc quyết toán và hoànthuế như thế nào?

* Công ty Điện lực ĐắkNông

Trả lời:

- Đối với Công ty:

Theo quy định tại Công văn số486/TCT-TNCN, ngày 11-2-2011 của Tổng Cục thuế thì công ty phải khai quyết toánTNCN cho phần thu nhập chi trả cho người lao động, sau đó cấp biên lai đã khấutrừ thuế TNCN cho cá nhân chuyển công tác.

Hồ sơ khai quyết toán gồm có:

Tờ khai theo mẫu số 05/KK-TNCN ban hànhkèm theo Thông tư số 20/2010/TT-BTC ngày 5-2-2010 của Bộ Tài chính và các bảngkê chi tiết ban hành kèm theo thông tư này, cụ thể nhưsau:     

+ Bảng kê thu nhập từ tiền lương, tiềncông trả cho cá nhân có ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên theo mẫu số05A/BK-TNCN, không phân biệt thu nhập đã đến mức phải nộp thuế hay chưa phảinộp thuế.

+ Bảng kê thu nhập từ tiền lương, tiềncông trả cho cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc có ký hợp đồng ít hơn 3tháng theo mẫu số 05B/BK-TNCN.

- Đối với cá nhân:

Cá nhân có thu nhập từ hai nơi trở lên vàthuộc đối tượng phải khai quyết toán thuế TNCN thì hồ sơ khai quyết toán baogồm:

Tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số09/KK-TNCN, phụ lục theo mẫu số 09A/PL-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số20/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính, phụ lục theo mẫu số 09C/PL-TNCN (nếu có đăngký giảm trừ gia cảnh) ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tàichính;

Các chứng từ chứng minh số thuế đã khấutrừ, đã tạm nộp trong kỳ, việc kê khai căn cứ các chứng từ khấu trừ thuế do đơnvị chi trả cấp;

Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế:

ADQuảng cáo

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiềncông từ hai nơi trở lên thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lýtổ chức, cá nhân trả thu nhập mà cá nhân có ký hợp đồng lao động trên 3 thángvà đăng ký giảm trừ gia cảnh cùng với các chứng từ khấu trừ thuế ở nơi khác;

Nếu cá nhân đã đăng ký giảm trừ gia cảnhcho bản thân tại một tổ chức trả thu nhập thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơquan thuế quản lý đơn vị trả thu nhập đó;

Nếu cá nhân chưa đăng ký giảm trừ giacảnh cho bản thân ở tổ chức trả thu nhập thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơquan thuế nơi cá nhân cư trú.

- Về hoàn thuế TNCN:

Việc hoàn thuế được quy định tại Phần VICông văn số 486/TCT-TNCN ngày 11-2-2011 của Tổng cục Thuế và khoản 3, Mục II,Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính.

Cách tính thuế sử dụngđất nông nghiệp

Hỏi: Công ty có bán 2 ha rừngtrồng trên diện tích do Nhà nước giao (không ký hợp đồng thuê đất), có giá bánlà 10 triệu/ha, trong đó bên mua tự khai thác, vận chuyển, bốc xếp. Vậy cáchtính thuế nông nghiệp phải nộp cho số lượng hàng hoá trên như thế nào?.

* Công ty TNHH Một thànhviên Lâm nghiệp Quảng Sơn (Đắk Glong)

Trả lời:

Tại Điều 2 Nghị định 74/NĐ-CP ngày25-10-1993 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành Luật Thuế sử dụng đất nôngnghiệp và Thông tư số 89/TC-TCT ngày 9-11-1993 hướng dẫn thi hành Nghị định số74/NĐ-CP quy định:

“Đất trồng rừng chịuthuế sử dụng đất nông nghiệp là đất rừng có chủ trồng, chăm sóc, khai thác vàđất vườn rừng liền nhà”.

Tại điểm 4 Điều 9 Luật Thuế sử dụng đấtnông nghiệp quy định:

“Đối với cây lấy gỗ vàcác loại cây lâu năm thu hoạch một lần chịu mức thuế bằng 4% giá trị sản lượngkhai thác”.

Theo các quy định trên thì trường hợp củaCông ty có bán 02 ha rừng trồng trên diện tích do Nhà nước giao, giá bán 10triệu/ha thì số thuế sử dụng đất nông nghiệp phải nộp sẽ được tính là: Thuế sửdụng đất nông nghiệp phải nộp = (2ha x 10 triệu/ha) x 4%.

Vậy Cục Thuế trả lời để Công ty Điện lựcĐắk Nông và Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Quảng Sơn và các đơn vị cóliên quan biết, thực hiện.

(PhòngTTHT&AC, Cục Thuế tỉnh)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp ý kiến của doanh nghiệp: Việc quyết toán thuế và hoàn thuế thu nhập cá nhân đối với những người chuyển công tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO