Gia Nghĩa phát huy nội lực để xây dựng đời sống văn hóa

Nguyễn Hiền| 12/03/2014 10:09

Với mục tiêu xây dựng địa phương theo hướng đô thị mới, trong những năm qua, thị xã Gia Nghĩa đã tập trung phát huy nội lực để thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

ADQuảng cáo

Qua việc triển khai thực hiện phong trào, nhiều địa phương đã có những hình thức phù hợp nhằm phát huy nội lực cũng như khắc phục khó khăn, hạn chế của mình.

Khu dân cư phường Nghĩa Thành. Ảnh: Ngọc Tâm

Điển hình như phường Nghĩa Thành, trong những năm qua, đã tập trung vào việc xóa đói giảm nghèo để nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn. Các tổ chức đoàn thể đã đứng ra tín chấp cho các hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Nhiều tổ, nhóm tiết kiệm được thành lập, cùng nhau chung vốn hỗ trợ cho những gia đình khó khăn vay không tính lãi để phát triển kinh tế. Đặc biệt, từ việc thực hiện phong trào mà tinh thần tương thân, tương ái của bà con ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn.

Quỹ Vì người nghèo đã được người dân hưởng ứng nhiệt tình nhằm hỗ trợ cho những gia đình đặc biệt khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Với những nỗ lực giúp nhau xóa đói, giảm nghèo đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân trên địa bàn, số hộ nghèo cũng giảm xuống chỉ còn 1,6%.

Còn thôn Tân Tiến ở xã Quảng Thành thì luôn gắn chặt chẽ việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với Phong trào Xây dựng nông thôn mới. Với sự chung tay đóng góp của người dân, địa phương đã huy động được trên 210 triệu đồng và hàng trăm ngày công để xây dựng các công trình như hội trường thôn, nhà mẫu giáo, đường bê tông...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ông Lê Đức Thế, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn cho biết: “Nhờ đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào đã góp phần làm thay đổi diện mạo thôn xóm, đời sống của bà con, từ cách tư duy đến hành động. Hầu hết các gia đình đã có ý thức trách nhiệm và thi đua với nhau trong việc xây dựng gia đình văn hóa nên tỷ lệ đăng ký hàng năm luôn đạt trên 90%. Điều đáng mừng hơn là hầu hết bà con đã biết chú trọng đến việc học tập của con em nên 100% trẻ trong độ tuổi đều được đến trường. Tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng cũng ngày càng nhiều hơn so với những địa phương khác. Toàn thôn có đến 65% hộ khá và giàu. Đặc biệt, thôn đã được công nhận thôn văn hóa 6 năm liên tục”.

Theo ông Trần Đình Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã thì việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng môi trường sống lành mạnh, văn minh và ấm no của nhân dân trên địa bàn, nhất là khơi dậy được tinh thần đoàn kết, phấn đấu về mọi mặt của các hộ gia đình.

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình trong các lĩnh vực như xây dựng gia đình văn hóa, phát triển kinh tế để thoát nghèo, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội... Cùng với đó, quy chế dân chủ cơ sở ngày càng được phát huy và nhân rộng nên được nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Việc thực hiện các mục tiêu của phong trào đã tăng cường được khối đoàn kết giữa các dân tộc anh em, từng bước loại bỏ các hủ tục mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội cũng như phát huy được các giá trị truyền thống dân tộc, nhất là ở các bon làng.

Có thể nói, từ những kết quả đã đạt được của phong trào đã góp phần quan trọng trong việc ổn định về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn.

Nhờ tích cực đẩy mạnh thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nên đến nay,  tỷ lệ gia đình, thôn, bon, tổ dân phố, đơn vị, xã, phường đạt danh hiệu văn hóa ngày càng tăng qua từng năm. Theo đó, toàn thị xã đã có 7.774/9.433 gia đình, 37/60 thôn, bon, tổ dân phố, 68/75 đơn vị và 1 phường được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Trong năm 2014, thị xã sẽ tiếp tục phấn đấu có 85% gia đình, 65% thôn, bon, tổ dân phố, 93% đơn vị và 25% xã, phường đạt danh hiệu văn hóa.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa phát huy nội lực để xây dựng đời sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO