Pháp luật

Đắk N’Drung có vùng "điện đóm phập phù"

Đặng Dương 16/09/2024 06:30

Dù 100% hộ dân ở xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã được sử dụng điện nhưng nhiều hộ đang sử dụng điện không an toàn.

ADQuảng cáo

Dây điện mắc chằng chịt, chồng chéo như mạng nhện; nhiều đường dây nằm trên các cọc tre, cành cây, thậm chí san sát trên mặt đất… là thực trạng tồn tại hơn 20 năm nay tại thôn Đắk Kual 4 (cũ) và 5, xã Đắk N’Drung.

Theo người dân thôn Đắk Kual 5, hơn 20 năm trước, để có điện sinh hoạt, các hộ phải góp tiền, kéo chung một đường dây. Do đường dây dài, sử dụng lâu ngày nên đã xuống cấp. Phần lớn các hộ dân đều gặp phải tình trạng điện yếu nhưng tiền điện tăng cao do hao phí lớn...

hinh-1(1).jpg
Hơn 20 năm trước, để có điện sinh hoạt, các hộ phải góp tiền, kéo chung một đường dây

Anh Lương Văn Trung, thôn Đắk Kual 5, cho biết, điện yếu, chập chờn là nguyên nhân làm cho nhiều thiết bị dùng điện của các hộ dân bị chập, cháy. Đáng lo ngại, sau một thời gian sử dụng, đường dây xuống cấp nên mất an toàn, nhất là trong thời điểm mưa gió liên tục.

“Trước đây khi kéo điện, cây cối còn ít, nhưng bây giờ cây phát triển, phủ hết lên đường lưới điện. Cứ mưa to, gió lớn là chúng tôi nơm nớp lo đường dây bị đứt hoặc bị hở điện. Hàng năm người dân đều dọn dẹp, phát quang nhưng chỉ được một thời gian là đâu lại vào đấy”, anh Trung cho hay.

Nhiều năm qua, dù có điện nhưng người dân thôn Đắk Kual 5 vẫn đang nấu cơm bằng bếp củi, bếp ga… Nguyên nhân là điện yếu, chỉ đủ thắp sáng bóng điện 5w. Để có điện chiếu sáng, phần lớn các hộ dân thôn Đắk Kual 5 phải đầu tư thêm điện năng lượng mặt trời.

hinh-3(1).jpg
Đường dây điện của người dân thôn Đắk Kual 5 xuống cấp, mất an toàn, nhất là vào mùa mưa gió

Ông Nguyễn Đình Châu, thôn Đắk Kual 5 cho biết: “Nhà nào dùng nước giếng khoan thì phải dùng máy nổ mới bơm được nước lên bồn chứa. Điện lưới rất yếu trong khi điện mặt trời chỉ đủ thắp sáng. Tội nhất là các cháu nhỏ, tối đến chỉ có ánh điện tù mù để học bài. Bao năm nay chúng tôi chỉ có một nguyện vọng là có điện ổn định, an toàn để cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Ngoài 200 hộ dân ở thôn Đắk Kual 5, gần 100 hộ dân ở thôn Đắk Kual 4 (cũ) chưa được sử dụng điện an toàn. Đây là một thách thức cho địa phương trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

hinh-2(1).jpg
Xã Đắk N'Drung vẫn chưa thể hoàn thiện tiêu chí sử dụng điện an toàn trong xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drung cho biết, sự phát triển của hệ thống điện ở xã Đắk N’drung chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

“Trước mắt, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, đề nghị cơ quan có liên quan phối hợp cùng với các hộ dân gia cố hệ thống đường dây, cột trụ, tránh nguy cơ gãy đổ, mất an toàn trong mùa mưa. Mong mỏi lớn nhất của người dân và địa phương là ngành Điện sớm đầu tư xây dựng lưới điện hạ thế thay cho những lưới điện đã xuống cấp, tạo điều kiện để xã Đắk N’Drung hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”, ông Nguyễn Ngọc Khương cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk N’Drung có vùng "điện đóm phập phù"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO