Quốc phòng toàn dân

Bộ đội Đắk Nông về bản giúp dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Lê Quang Sáng 16/09/2024 07:00

Bản Sín Chải, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) “không ai bị bỏ lại phía sau” nhờ được sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự chung tay của bộ đội.

ADQuảng cáo

Cây cầu nối bờ vui

Những ngày qua, cứ sáng sớm, già làng Ma Seo Thào, bản Sín Chải, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông lại ra ngắm cây cầu mà bộ đội Trung đoàn 720, Binh đoàn 16 vừa xây tặng bà con trong bản.

81-1-.jpg
Có cây cầu mới, người dân bản Sín Chải được an toàn, nhất là trong mùa mưa

Già làng Ma Seo Thào cho biết, cách đây đã lâu, vào mùa mưa lũ, ở con suối này đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Những năm gần đây, mùa mưa người dân khi làm rẫy đều phải để lại xe máy bên suối và đi bộ hàng chục cây số vào nơi sản xuất, vừa mất thời gian, sức khỏe lại không an tâm với tài sản của mình. “Giờ có cây cầu bắc qua suối, bà con bản mình vui lắm. Có cầu mới, trời mưa, mấy đứa học sinh đi học được an toàn. Mong sao trời đừng mưa, để trung thu này, già bảo các cháu múa khèn, ngắm trăng và chia quà của bộ đội”, già làng Ma Seo Thào hồ hởi khoe.

Không chỉ người dân trong bản vui mừng mà cả các em nhỏ như Lầu Thị Mỹ Lương, con anh Lầu A Dơ, nhà ở bản Giang Châu háo hức khoe rằng bản Sín Chải có thêm cây cầu mới. Các em dự định sẽ cùng dắt đàn trâu, bò do bộ đội tặng qua cây cầu để xem đàn nào lớn hơn, khỏe hơn.

Được khởi công vào tháng 8, cây cầu nối hai bờ suối bản Sín Chải đã hoàn thành với kinh phí hơn 150 triệu đồng, chủ yếu là do bộ đội và bà con bản cùng nhau góp sức xây dựng. Nhờ cây cầu, người dân có thể đi lại dễ dàng, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện, đặc biệt trong những mùa mưa lũ.

8059(2).jpg
Bộ đội giúp bản Sín Chải làm cầu qua suối

Trung tá Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 720 cho biết: “Để giúp Nhân dân đi lại thuận tiện vào khu đất sản xuất, sinh hoạt hàng ngày, đơn vị đã tiến hành xây mới cây cầu. Cầu bảo đảm cho xe máy, xe cày chở hàng hóa, nông sản đi lại thuận tiện, và bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi đi khai thác mủ cao su vào những đêm mùa mưa, nước chảy xiết”.

Theo Trung tá Trần Văn Sơn, việc xây dựng cây cầu không chỉ là hoạt động trong đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của Quân đội Nhân dân Việt Nam mà còn là tấm lòng của bộ đội đối với người dân nơi này.

Quân dân một ý chí

3 bản Sín Chải, Giang Châu, Si Át thuộc xã Đắk Ngo có 312hộ gia đình với 1986 nhân khẩu là người dân tộc Mông du canh, du cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào Tây Nguyên. Bà con được bộ đội Trung đoàn 720 đưa về định cư tại vùng dự án của đơn vị cách đây 22 năm. Sín Chải, xã Đắk Ngo có 312 hộ gia đình với 1986 nhân khẩu là người dân tộc Mông du canh, du cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào Tây Nguyên. Bà con được bộ đội Trung đoàn 720 đưa về định cư tại vùng dự án của đơn vị cách đây 22 năm.

Về nơi ở mới, người dân được Trung đoàn san ủi mặt bằng để làm nhà ở. Mỗi hộ gia đình được cấp một ha đất sản xuất, được bảo đảm lương thực trong 12 tháng đầu. Bộ đội xây trường, vận động con em đi học. Hàng tháng, các y bác sĩ đến từng nhà khám bệnh, cấp thuốc, phun hóa chất diệt muỗi, tẩm màn. Các hộ gia đình về định cư tại vùng dự án của Trung đoàn được quy hoạch thành 3 bản. Các dịp tết đến, xuân về, bộ đội tặng những phần quà cho bà con nơi đây.

năm thìn (2)

Để tăng thêm thu nhập và ổn định gắn bó với vùng đất mới, bộ đội Trung đoàn 720 đã vận động Nhân dân vào nhận khoán vườn cây của đơn vị. Được bộ đội hướng dẫn quy trình kỹ thuật, giúp đỡ về giống, vốn, bao tiêu đầu ra sản phẩm nên từ chỗ chưa biết gì về cây cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, bơ… đến nay các hộ dân đã nắm được cơ bản các bước chăm sóc, thu hoạch sản phẩm vườn cây bảo đảm chất lượng và không bị thương lái ép giá.

Bà Lê Thị Thoa, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo cho biết, Trung đoàn 720 đã giúp đỡ chính quyền và Nhân dân địa phương rất nhiều. Nổi bật là phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, đơn vị đã đầu tư xây dựng hơn 30 km đường giao thông bê tông nông thôn, xây mới gần 30 cây cầu, đưa điện lưới quốc gia về các bản đồng bào Mông. Đặc biệt, cuộc vận động “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đơn vị đã nhận nuôi dưỡng 4 cháu đồng bào Mông mồ côi cha mẹ. Đơn vị bảo đảm việc làm có thu nhập ổn định cho hơn 1.000 lao động địa phương. Hàng năm, đơn vị khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người dân…

daknong(1).jpg
Bộ đội Trung đoàn 720 giúp dân làm đường giao thông nông thôn

Mới đây nhất, Trung đoàn 720 đã hoàn thành cây cầu nối hai bờ suối bản Sín Chải. Cây cầu không chỉ giúp đỡ bà con trong việc đi lại mà còn là biểu tượng của tình quân dân. Chính sự đồng hành của bộ đội với dân bản đã giúp cho vùng đất này bớt khó khăn, hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội Đắk Nông về bản giúp dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO