Pháp luật

Người dân Đắk Nông còn chủ quan trong bảo vệ tài sản

Hoàng Thanh 16/09/2024 07:10

Thời gian qua, ở Đắk Nông xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản mà nguyên nhân chủ yếu do người dân lơ là, chủ quan.

ADQuảng cáo

Ngày 24/8, Công an xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song (Đắk Nông) tiếp nhận tin của người dân về việc ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’Drung bị mất 1 chiếc xe máy.

Ngay lập tức, Công an xã Đắk N’Drung đã vào cuộc. Chỉ trong vòng 8h, công an đã bắt được đối tượng P.V.Đ (SN 1991), trú tại xã Nam Bình, huyện Đắk Song, thu giữ 1 chiếc xe máy, là tang vật vụ trộm cắp tài sản.

32sdf1vba65dv13a2dv1av(1).jpg
Lực lượng công an thu giữ tang vật xe máy các đối tượng trộm cắp

Trước đó, ngày 22/6, sau khi tiếp nhận trình báo của anh H.H.V, thôn Đắk Kual, xã Đắk N’Drung về việc gia đình anh bị trộm 1 chiếc xe máy, Công an xã Đắk N’Drung nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ, Công an xã đã bắt giữ đối tượng T.B.A.T (SN 2006), trú tại xã Nam Bình, thu giữ chiếc xe máy nói trên.

Ngày 1/9, Công an xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức tiếp nhận tin báo của ông Đ.V.N, trú tại thôn 3, xã Đắk Búk So với nội dung gia đình ông vừa bị mất trộm 3 cuộn thép lưới B40.

Vào cuộc điều tra, sáng 3/9, Công an xã Đắk Búk So đã bắt giữ 2 nghi phạm là N. D. L (SN 1995), trú huyện Đắk R’lấp và N. V.N (SN 1989), trú tại huyện Bắc Mê (Hà Giang) khi các đối tượng đang đưa tài sản trộm được đi tiêu thụ.

hinh(1).jpg
Đối tượng N. D. L bị bắt cùng tang vật

Tại cơ quan công an, L và N khai nhận, do không có nghề nghiệp ổn định và để có tiền mua ma túy sử dụng nên 2 đối tượng đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản.

Từ ngày 29/8 - 3/9/2024, L và N đã thực hiện 5 vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn huyện Đắk Song và huyện Tuy Đức mang đi bán lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Ngày 16/3, lợi dụng lúc gia đình anh L.C.H, chủ tiệm vàng K.N.H ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong ngủ say, 2 đối tượng đã đột nhập vào nhà lấy trộm số lượng lớn vàng, bạc, trị giá hàng tỷ đồng rồi nhanh chân tẩu thoát.

hinh-3-1-.jpg
Lực lượng công an bắt đối tượng trộm cắp 3,5kg vàng ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, rạng sáng 18/3, tổ công tác Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ được 2 nghi phạm khi chúng đang lẩn trốn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Cơ quan công an thu giữ tang vật gồm 580 triệu đồng tiền mặt, 4 túi đựng vàng có trọng lượng 3,5kg (tổng giá trị tài sản gần 4 tỷ đồng) cùng nhiều công cụ, phương tiện gây án.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra khoảng trên 30 vụ trộm cắp. Ngoài vụ trộm cắp vàng có giá trị lớn, chủ yếu là các vụ trộm cắp vặt.

Hầu hết các vụ trộm đều được lực lượng công an khám phá, bắt giữ thủ phạm, trả lại tài sản cho người dân. Tuy nhiên, qua các vụ trộm cắp, nhất là trộm cắp xe máy cho thấy người dân còn rất chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Nhiều người không khóa xe máy, để tài sản ở những nơi không an toàn. Chính sự lơ là này đã tạo cơ hội cho kẻ trộm dễ dàng thực hiện hành vi xấu.

Bên cạnh đó, tại nhiều khu vực dân cư mới, hạ tầng an ninh chưa được xây dựng hoàn chỉnh, các biện pháp bảo vệ như camera giám sát, hệ thống bảo vệ chưa được lắp đặt đầy đủ. Điều này đã tạo điều kiện cho những kẻ xấu lợi dụng khoảng trống an ninh để trộm cắp.

Để giải quyết tình trạng trộm cắp tài sản, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng tại các địa phương cần triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ và đồng bộ trong phòng, chống tội phạm.

Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc tự bảo vệ tài sản. Người dân cần mạnh dạn tố giác tội phạm, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện những đối tượng khả nghi.

Camera người dân ghi lại cảnh bị trộm xe máy tại nhà rẫy
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Đắk Nông còn chủ quan trong bảo vệ tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO