Đồn biên phòng Tuy Đức: Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Phan Tân| 01/05/2014 16:06

Đồn biên phòng Tuy Đức được giao nhiệm vụ quản lý hơn 10 km đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia và phụ trách địa bàn xã Đắk Búk So (Tuy Đức).

ADQuảng cáo

Xác định bảo vệ vững chắc vùng biên không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng bộ đội biên phòng mà còn là trách nhiệm của toàn dân, đồn đã đặc biệt quan tâm, chú trọng làm tốt công tác tham mưu và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, bảo vệ trị an thôn, bon.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tuy Đức giúp nhân dân xây nhà “Nghĩa tình Trường Sơn”

Theo Đại úy Nguyễn Văn Khá, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Tuy Đức thì muốn được lòng dân, nói dân nghe, làm dân hiểu thì trước hết phải gần gũi, hiểu được những phong tục, lối sống của bà con. Để vận động người dân thay đổi cách sản xuất, thì bộ đội phải làm cho bà con thấy và minh chứng cụ thể bằng những kết quả đạt được.

Với phương châm đó, từ cấp ủy, chỉ huy cho đến mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhất là ở Đội vận động quần chúng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về các quy định của Nhà nước liên quan đến biên giới quốc gia.

Đến nay, đơn vị đã tham mưu cho địa phương thành lập và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của 5 tổ tự quản đường biên, cột mốc và 28 tổ tự quản an ninh thôn, bon. Các tổ, đội công tác địa bàn tranh thủ người có uy tín như già làng, trưởng thôn, bon để tuyên truyền, vận động, giúp dân nhận biết từng dấu hiệu đường biên, mốc giới để biết được phạm vi địa phương, đơn vị quản lý, báo cáo kịp thời những hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ… Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, người dân đã nâng cao nhận thức, sẵn sàng ký kết giao ước thi đua bảo vệ từng đoạn đường biên và cột mốc trên địa phận xã đảm nhiệm…

Anh Nguyễn Đình Báu, Trưởng thôn Tuy Đức cho biết: “Được sự tuyên truyền của bộ đội biên phòng, giờ đây, mỗi lần lên rẫy sản xuất hay làm việc gì bà con đều tự giác thăm nom, tu sửa đoạn đường biên mà thôn mình được phân công tham gia quản lý. Từ khi có cột mốc số 55 nằm trên địa bàn thôn được xây dựng, phân định rạch ròi đường biên giữa 2 nước thì ý thức của người dân về giữ gìn các hệ thống dấu hiệu đường biên giới càng cao hơn, giúp cho việc tuần tra, bảo vệ đường biên thuận lợi”.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tuy Đức phối hợp với dân quân xã Đắk Búk So tuần tra bảo vệ biên giới

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, Đồn biên phòng Tuy Đức còn giúp dân bằng những việc làm thiết thực như lao động sản xuất, thu hoạch mùa màng, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh cho nhân dân, ủng hộ các quỹ ở địa phương...

Anh Điểu K’rơm, ở bon Bu N’drung cho biết: “Trước đây do không biết khoa học kỹ thuật lại không có tiền để đầu tư phân bón, nên ruộng nhà mình rất kém, nhiều mùa bỏ hoang luôn. Nhờ được bộ đội biên phòng  giúp đỡ công, phân bón, hướng dẫn phòng trừ dịch bệnh nên ruộng lúa tốt hẳn, năng suất cao”.

Không riêng gì nhà anh Điểu K’rơm mà được sự hỗ trợ, động viên, giúp sức của những người lính biên phòng Tuy Đức và chính quyền địa phương, đến nay có trên 60% diện tích bỏ hoang tại cánh đồng các bon Bu Boong và Bu N’drung đã được bà con trồng lúa nước trở lại.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện các chương trình “Mái ấm người nghèo nơi biên giới” và “Nghĩa tình Trường Sơn”, ngoài các khoản hỗ trợ của trên, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn đóng góp thêm kinh phí, ngày công để giúp các gia đình khó khăn xây dựng những căn nhà khang trang, to đẹp hợp.

Ông Lê Văn Phòng ở thôn 2, một trong những hộ được tặng nhà từ chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” tâm sự: “Tôi đã từng lặn lội mưu sinh nhiều nơi, mà vẫn chưa dựng nổi một căn nhà nhỏ để chắn gió, che mưa. Bây giờ được chính quyền địa phương, nhất là những người lính biên phòng quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, gia đình đã có được ngôi nhà khang trang. Món quà này là sợi dây tình cảm, giúp tôi thêm gắn bó với vùng biên giới này”.

Những việc làm thiết thực hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ ở Đồn biên phòng Tuy Đức đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc xã Đắk Búk So vào Đảng, Nhà nước, quân đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia tại địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồn biên phòng Tuy Đức: Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO