Đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam làm việc tại Đắk Nông: Đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của HTX

Đ.D| 05/03/2016 07:58

Ngày 4/3, Đoàn công tác của Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam do đồng chí Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế tập thể và hoạt động liên minh HTX địa bàn.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Lê Diễn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Đồng chí Võ Kim Cự phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, hiện toàn tỉnh có 129 HTX, 238 tổ hợp tác (THT) hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải... Trong những năm qua, mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn đã khẳng định được lợi thế, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho thành viên và lao động.

Thực hiện chủ trương chung, toàn tỉnh đã chuyển đổi 41/74 HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012 và đang tiếp tục rà soát, phân loại để chuyển đổi, tạo điều kiện cho các HTX đủ điều kiện để hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể đa số các HTX hoạt động có quy mô nhỏ; năng lực quản lý còn hạn chế. Các HTX, THT còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn cũng như đầu ra sản phẩm; chưa có cơ chế mang tính đột phá nói chung cũng như tại địa phương.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh báo cáo với Đoàn công tác kết quả phát triển HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Kim Cự ghi nhận những nỗ lực trong củng cố và phát triển kinh tế tập thể của tỉnh trong thời gian qua, đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập kinh tế, tỉnh Đắk Nông cần tăng cường tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân về vai trò, vị trí của HTX trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, tỉnh cũng cần rà soát lại các chính sách liên quan tới HTX cũng như tăng cường đầu tư cho các HTX và mở rộng các mô hình HTX kiểu mới. Đặc biệt, Đắk Nông cần có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các HTX, THT phát triển cây trồng chủ lực theo chuỗi giá trị để khẳng định vai trò, vị thế của những sản phẩm chủ lực. Liên quan đến những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Võ Kim Cự ghi nhận và sẽ có kiến nghị, đề xuất đến cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết.

Sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, sáng ngày 5/3, Đoàn công tác của Liên minh HTX Việt Nam tham quan trực tiếp một số mô hình HTX trên đại bàn tỉnh.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam làm việc tại Đắk Nông: Đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của HTX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO