Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương khảo sát tại Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Khu công nghiệp Nhân Cơ: Định hướng của Trung ương là hướng đến một ngành công nghiệp chế biến sâu

Đức Diệu| 21/06/2016 20:29

Chiều 21/6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Phạm Xuân Đương, Phó Trưởng ban Thường trực dẫn đầu đã khảo sát thực tế tại Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện Đắk R’lấp, Tập đoàn  Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đã tham gia làm việc với Đoàn.

Ông Phạm Xuân Đương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương kết luận tại buổi làm việc

Theo đó, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh, TKV và Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV để nắm bắt rõ hơn tiến độ triển khai xây dựng nhà máy cũng như khu công nghiệp, trong đó chủ yếu là việc triển khai dự án xây dựng nhà máy nhôm.

Báo cáo của lãnh đạo TKV cho thấy, tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ lũy kế đến ngày 20/6/2016 dự kiến gần 16.438 tỷ đồng, đạt 99,6% dự án. Trong đó, gói thầu EPC Nhà máy Alumin Nhân Cơ thực hiện được hơn 553 tỷ đồng, đạt 98% giá trị hợp đồng; thi công xây dựng trên công trường đạt khoảng 98,22% tổng khối lượng.

Nhà thầu đã đặt hàng 100% vật tư, thiết bị và đã hoàn thành vận chuyển 56 đợt vật tư, thiết bị về đến công trường, khối lượng giá trị thực hiện đạt khoảng 99,42%. Hiện nay, nhà thầu đã lắp đặt cơ bản hoàn thiện các thiết bị công nghệ trong dây chuyền của nhà máy, chỉ còn một số thiết bị thuộc phần điện, đo lường, điều khiển, hệ thống thông tin liên lạc, điều hòa…

Đối với tình hình lao động, tính đến nay, ngoài nhà thầu chính CHALIECO còn 10 nhà thầu phụ Trung Quốc và 6 nhà thầu phụ Việt Nam thi công trên công trường với 302 lao động. Tất cả lao động trong nước và nước ngoài làm việc tại dự án đều thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Hiện nay, dự án đã có gần 1.000 cán bộ công nhân kỹ thuật được đào tạo để chuẩn bị đáp ứng đầy đủ các vị trí vận hành. Ngoài ra, một số hạng mục khác như gói thầu EPC nhà máy tuyển quặng bô xít và tuyến băng tải cũng đã bắt đầu chạy thử có tải từ 21/7/2015; một số hạng mục hồ bùn đỏ đã hoàn thiện được khoảng 99%.

Công tác hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng được địa phương phối hợp với Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV triển khai đúng cam kết. Tại buổi làm việc, lãnh đạo TKV cũng đề nghị Đoàn công tác có ý kiến với Bộ Tài nguyên Môi trường sớm xem xét cấp phép khai thác mỏ Nhân Cơ để TKV triển khai các bước tiếp theo nhằm đảm bảo tiến độ cung cấp quặng cho sản xuất. Các bộ, ngành Trung ương cần quan tâm chú trọng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, góp phần phát triển kinh tế toàn diện trên địa bàn.

Đoàn công tác khảo sát thực tế tiến độ xây dựng tại công trường Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp)

Sau khi nghe TKV báo cáo, kết luận buổi làm việc, ông Phạm Xuân Đương đã đánh giá cao những nỗ lực trong công tác phối hợp, triển khai dự án của tỉnh Đắk Nông và TKV. Đoàn công tác cũng đồng ý và sẽ kiến nghị Bộ Chính trị cho chủ trương bán sản phẩm thô trong thời gian đầu vận hành, khai thác. Tuy nhiên, về lâu dài, Đắk Nông cũng như chủ đầu tư cần phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Nhà máy nhôm. Bên cạnh đó, TKV cũng cần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ để sớm đưa vào hoạt động trong quý III năm nay như đã cam kết. Mặt khác, quá trình hoạt động cần chú trọng đến an toàn và an sinh xã hội. Định hướng sắp tới của Trung ương cũng hướng đến một ngành công nghiệp chế biến sâu còn alumin chỉ là sản xuất bước một. Vì thế, quan điểm của Ban Kinh tế Trung ương cũng thống nhất bước đầu sẽ tạo điều kiện để Tập đoàn bán sản phẩm thô để thu hồi vốn sau đó tính chuyện đầu tư chế biến sâu mang tính lâu dài như định hướng của Đắk Nông đang triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương khảo sát tại Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Khu công nghiệp Nhân Cơ: Định hướng của Trung ương là hướng đến một ngành công nghiệp chế biến sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO