Đắk R’lấp tạo quỹ “đất sạch” cho nhà đầu tư

Lê Dung| 12/03/2015 09:41

Thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi, nhất là về quỹ “đất sạch” cho các nhà đầu tư sớm triển khai dự án, huyện Đắk R’lấp đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp thì để tạo được quỹ “đất sạch” cho việc triển khai thi công các dự án, đơn vị cũng đã phối hợp với các chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền nỗ lực trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong đó, ngoài việc thực hiện theo đúng các quy định, đơn vị cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng hiểu và có sự hợp tác về mọi mặt, nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị sớm thi công công trình.

Đặc biệt, đơn vị đã kịp thời tiến hành rà soát và giải quyết những tồn tại liên quan tới các hạng mục của các dự án lớn như Nhà máy Alumin Nhân Cơ, đường dây 110kV Thủy điện Đắk Sin, Khu công nghiệp Nhân Cơ, hoa viên hồ Đắk Blao thị trấn Kiến Đức, nâng cấp quốc lộ 14… Nhờ đó, nhiều dự án đã được triển khai theo đúng kế hoạch.

Đơn cử như Dự án đường dây 220 kV cấp điện thi công cho Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông chẳng hạn, dự án có 40 hộ dân bị ảnh hưởng. Để các móng trụ được kịp thời thi công tại 42 vị trí, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng và hoàn thành việc chặt cây trong hành lang tuyến.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Đơn vị cũng đã ứng trước kinh phí để chi trả cho các hộ dân trong khu vực dự án. Nhờ đó, việc đóng điện phục vụ cho việc khởi công công trình đã sớm được ngành Điện hoàn thành vào cuối tháng 8/2014… Dự án khu vực mở rộng Khu công nghiệp Nhân Cơ cũng đã được huyện triển khai công tác kiểm kê. Hiện tại, đơn vị đo đạc và UBND xã Nhân Cơ đang hoàn thành việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và thời điểm xây dựng nhà, để làm cơ sở lập phương án bồi thường hỗ trợ theo quy định…

Cũng theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thì trong thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị liên quan để giải quyết một số vướng mắc cho các hạng mục của Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ như bãi chứa xỉ, hồ bùn đỏ, nhà máy tuyển, đập ngăn nước…; đồng thời, triển khai các hạng mục theo yêu cầu của dự án.

Địa phương cũng sẽ tiếp tục thực hiện việc giải ngân, vận động các hộ dân thuộc công trình đường dây 110 kV Thủy điện Đắk Sin 1 và phối hợp với chính quyền các xã, cũng như nhà đầu tư để giải quyết các tồn tại có liên quan. Địa phương cũng sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi, bảo vệ thi công đối với một số hộ cố tình chây ì không chịu bàn giao mặt bằng.

Việc rà soát bổ sung cho các hộ dân thuộc hoa viên hồ Đắk Blao thị trấn Kiến Đức và lập phương án bổ sung cũng sẽ được hoàn tất để sớm phê duyệt và giải ngân cho các hộ theo đúng quy định. Các hạng mục khác của Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ cũng sẽ được tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, với tổng diện tích phải thu hồi thêm vào khoảng 84 ha; trong đó, 24 ha thuộc Khu công nghiệp giai đoạn 3 và 42 ha mở rộng xây dựng trạm điện và hồ chứa nước, 18 ha đường vào khu công nghiệp, với tổng kinh phí dự kiến là 60 tỷ đồng…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tạo quỹ “đất sạch” cho nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO