Pháp luật

Đắk Nông: Nguồn cơn đất đã sử dụng 20 năm chưa có sổ đỏ

Lê Phước 10/01/2024 04:54

Một người dân ở huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) phản ánh về việc xin cấp sổ trên khu đất đã sử dụng hơn 20 năm, nhưng không được chính quyền chấp thuận.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được đơn của ông Nguyễn Ngọc Thắng, thị trấn Kiến Đức huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), phản ánh việc chính quyền địa phương không giải quyết yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), gây ảnh hưởng đến quyền lợi gia đình.

Theo ông Thắng, năm 2001, gia đình ông nhận chuyển nhượng 3 thửa đất bằng giấy viết tay của 3 cán bộ (có 2 người đã chết) Lâm trường Hồng An (cũ) với diện tích khoảng 1.000m2 đất ở. Ba người này được Lâm trường Hồng An thanh lý nhà và chuyển quyền sử dụng đất năm 1996, có quyết định thanh lý kèm theo.

anh-1-khu-dat.jpg
Khu đất dọc quốc lộ 14 mà ông Nguyễn Ngọc Thắng, thị trấn Kiến Đức huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) cho rằng đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Thửa đất này nằm ở dọc quốc lộ 14 cũ (nay là đường Hồ Chí Minh). Sau khi nhận chuyển nhượng, gia đình ông Thắng đã cải tạo đất, trồng cây. Gia đình ông sửa sang nhà cửa, xây dựng thêm 44m2 nhà ở cấp 4B, sử dụng ổn định không có tranh chấp.

Do kinh tế khó khăn nên năm 2007, gia đình ông Thắng có cho ông Nguyễn Bá Minh (cùng ở Kiến Đức) đứng tên căn nhà và một phần diện tích trong thửa đất trên. Năm 2008, UBND huyện Đắk R’lấp đã ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14. Trong thửa đất ông Thắng cho ông Minh mượn bị thu hồi 54m2 đất, nhà cửa vật kiến trúc, cây trồng và được đền bù hơn 43 triệu đồng.

Tháng 8/2019, gia đình ông Thắng làm hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu với thửa đất trên nhưng chính quyền địa phương không giải quyết. Gia đình ông Thắng sau đó đã khiếu nại lên UBND huyện Đắk R’lấp.

anh-2-xay-nha.jpg
Gia đình ông Thắng sửa chữa, cải tạo lại căn nhà cũ đã tồn tại trên thửa đất hơn 15 năm qua
ADQuảng cáo

“Huyện đã lập phương án tham mưu không đúng với tình hình thực tế sử dụng đất của gia đình tôi. Việc chậm trễ cấp sổ đỏ đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi của gia đình tôi, dẫn tới khiếu kiện kéo dài”, ông Thắng cho hay.

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, thửa đất gia đình ông Thắng không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Bởi trước đó, vào ngày 3/7/2019, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định 994/QĐ-UBND về việc thu hồi 952m2 tại thửa đất trên của Lâm trường Hồng An (đất của tổ chức), giao cho UBND huyện Đắk R’lấp quản lý, bố trí sử dụng.

Sau khi ông Thắng khiếu nại, UBND huyện Đắk R’lấp đã thành lập đoàn xác minh và có trả lời. Qua các tài liệu cung cấp của ông Thắng, UBND huyện Đắk R’lấp cho rằng, việc chuyển nhượng giữa ông Thắng các cá nhân không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Các quyết định thanh lý nhà và chuyển quyền sử dụng đất chỉ là bản phô tô, nội dung quyết định không thể hiện vị trí thửa đất. Diện tích theo quyết định, giấy mua bán và thực tế không trùng khớp nhau nên không có cơ sở xem xét, thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, ông Thắng không đồng ý với kết quả giải quyết của UBND huyện và tiếp tục có đơn gửi các cấp, ngành yêu cầu xem xét, giải quyết. Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông đã xem xét, hướng dẫn ông Nguyễn Ngọc Thắng thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện của mình. Đối với đơn của ông Thắng về việc đề nghị cấp sổ đỏ, UBND huyện Đắk R’lấp cho rằng đã trả lời nên chỉ xem xét, lưu đơn.

anh-3-nha-tien-che.jpg
Nhà tiền chế ông Thắng dựng lên cuối năm 2023

Theo UBND thị trấn Kiến Đức, vào tháng cuối tháng 10/2023, ông Thắng đã có hành vi dựng nhà tiền chế trên khu đất này. Chính quyền đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ông Thắng dừng hành vi vi phạm và có báo cáo đề xuất UBND huyện Đắk R’lấp xử phạt.

Trong khi đó, ông Thắng cho rằng: Nhiều người thường xuyên đổ rác trước khu đất. Gia đình tôi chỉ sửa lại căn nhà cũ đã có trước đây và dựng thêm 1 căn nhà tiền chế với mục đích dọn dẹp sạch sẽ, giữ đất. Hiện gia đình đang tiếp tục có đơn đề nghị cấp sổ đỏ trên phần đất này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nguồn cơn đất đã sử dụng 20 năm chưa có sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO