Pháp luật

Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê phát sinh khiếu nại vì nhà thầu ?

Lê Phước 01/06/2023 05:30

Một hộ dân cho rằng, đơn vị thi công Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê đã tự ý san lấp trong phần đất chưa được Nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng, nên bức xúc khiếu nại tới các cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thúy Hoa (ở Bình Phước) vừa có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng. Trong đơn, bà Hoa cho rằng, nhà thầu thi công Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê giai đoạn 2 đã tự ý đào đắp đất trong khu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho gia đình.

anh-1-khu-dat-ba-hoa(1).jpg
Người dân cho rằng đơn vị thi công đã múc vào phần đất chưa đền bù, giải phóng mặt bằng của gia đình bà

Theo bà Hoa, bà là chủ sở dụng thửa đất số 104, tờ bản đồ số 01ĐL, ở thôn 17, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Thửa đất này có diện tích hơn 9,1 ha, được cấp sổ đỏ tháng 1/2013.

Năm 2016, Nhà nước thu hồi hơn 4,2 ha đất của bà để thực hiện Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê giai đoạn 1. Phần đất thu hồi làm đường nằm giữa khu đất cũ, chia thửa đất ban đầu thành 2 thửa đất mới. Bà đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Nhưng ít tháng nay, bà phát hiện đơn vị thi công đã san múc ngoài phạm vi thu hồi. Bà đã yêu cầu đơn vị này dừng lại, nhưng việc múc đất vẫn tiếp tục diễn ra.

“Phần đất này chưa có quyết định thu hồi và tôi chưa được đền bù tiền. Tôi rất bức xúc. Gia đình tôi không phản đối, nhưng yêu cầu đền bù xong mới được thi công”, bà Hoa cho hay.

Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê có tổng chiều dài 46 km, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Đắk Nông làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 với chiều dài hơn 20 km đã hoàn thành năm 2021. Công ty TNHH Đồng Thuận (Tây Ninh) và Công ty TNHH Xây dựng Soncons (TP. Hồ Chí Minh) là nhà thầu thi công giai đoạn 2.

ADQuảng cáo

Tại công trường Dự án, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận, việc san lấp diễn ra khá rầm rộ. Đại diện tư vấn giám sát của chủ đầu tư và đại diện nhà thầu thừa nhận “có thể đã múc vào phần đất chưa thu hồi của bà Hoa”. Sau đó, nhà thầu thi công đã đưa máy móc rời đi.

Tuy nhiên, bà Hoa cho rằng, việc san lấp chỉ dừng lại tạm thời. Sau khi chúng rôi rời đi, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng Soncons vẫn tiếp tục đưa máy vào san múc đất của gia đình.

anh-2-dai-dien(1).jpg
Đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công thừa nhận "có thể đã múc vào phần đất chưa thu hồi"

Theo đại diện Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2 của dự án có tổng giá trị thi công hơn 621 tỷ đồng. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tạm dừng san lấp để làm việc. Hiện đơn vị đang yêu cầu nhà thầu tập hợp các hồ sơ liên quan để trả lời người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ Phạm Văn Hải, sau khi bà Hoa phản ánh, xã đã xuống thực tế kiểm tra. Địa phương xác định, ranh giới thu hồi đất để thực hiện Dự án giai đoạn 1 vẫn chưa rõ ràng, nên yêu cầu chủ đầu tư khôi phục ranh mốc đã thu hồi.

Đối với diện tích dự kiến thu hồi đất để thực hiện Dự án giai đoạn 2, UBND xã Nhân Cơ xác nhận, mới chỉ dừng lại ở bước kiểm kê, đo đạc hiện trạng chứ chưa đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài bà Hoa, một số người dân gần dự án cũng kiến nghị thu hồi đất mới được triển khai thi công.

anh-3-san-lap(1).jpg
Mặc dù người dân đã đề nghị nhà thầu thi công tạm dừng song việc san lấp vẫn diễn ra rầm rộ

“Chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công để hoàn thiện các thủ tục thu hồi, giải phóng mặt bằng. Việc các đơn vị thi công vẫn tiếp tục san lấp thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Nếu họ vẫn thi công, xã sẽ báo cáo cấp trên xử lý”, ông Hải thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê phát sinh khiếu nại vì nhà thầu ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO