Pháp luật

3 lần gửi đơn khiếu nại về tái định cư vẫn chưa được giải quyết

Lê Phước 18/07/2023 06:06

Một hộ dân đã 3 lần gửi đơn đến UBND TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) khiếu nại về việc bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng chưa được giải quyết theo quy định.

ADQuảng cáo

Cuối năm 2022, các thành viên trong gia đình bà Phạm Thị Ngọc Thủy, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) ký đơn gửi lên UBND TP. Gia Nghĩa khiếu nại về việc bồi thường chưa thỏa đáng và chưa cấp đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định.

img_3109(1).jpg
Căn nhà của gia đình ông Phạm Ngọc Chậm nằm trong khu đất có 11m mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi (cũ)

Những người ký đơn khiếu nại đều là con của ông Phạm Ngọc Chậm (đã chết năm 2016), một trong những trường hợp bị thu hồi đất để thực hiện hạng mục đường vành đai bảo vệ ven hồ Gia Nghĩa (đoạn từ cầu Đắk Nông đến cầu Bà Thống).

Khu đất trước đây của gia đình ông Chậm hiện đã được giải phóng mặt bằng và nằm trong khu vực xây dựng Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa.

Theo bà Thủy, khu đất của ông Chậm được Nhà nước cấp sổ đỏ năm 2003, với diện tích hơn 326m2 trên đường Nguyễn Văn Trỗi (cũ). Đến năm 2006, Nhà nước quy hoạch quảng trường, nhưng để quá lâu chưa triển khai.

Trong suốt nhiều năm, người dân trong vùng dự án không thể sửa sang nhà cửa để sinh sống. Ông Chậm cùng nhiều trường hợp bày tỏ nguyện vọng được thu hồi đất sớm để đi nơi khác, nhưng không thành. Năm 2016, ông Chậm chết và không để lại di chúc.

img_3112(1).jpg
Sau khi Nhà nước quy hoạch dự án, ông Chậm sống trong căn nhà cũ hư hỏng suốt 10 năm cho tới lúc chết

Những người con của ông Chậm cho rằng, pháp luật quy định các con có quyền thừa kế nhà ở, đất ở của bố mẹ sau khi chết. Bởi vì các con có chung quyền sử dụng đất và thuộc hàng thừa kế thứ nhất.

ADQuảng cáo

Do đó, 5 người con của ông Chậm yêu cầu Nhà nước cấp cho họ 1 lô đất tái định cư theo diện “những người thừa kế của ông Phạm Ngọc Chậm”.

Ngoài việc yêu cầu cấp tái định cư, các con của ông Chậm còn cho rằng, việc bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước tại khu vực giải phóng mặt bằng là chưa thỏa đáng, thiếu công bằng.

Họ dẫn chứng một số trường hợp có nhà ở cùng trên địa bàn phường, không sinh sống trực tiếp trên đất, nhưng vẫn được xem xét, bố trí đất tái định cư.

Đơn khiếu nại được các con của ông Chậm gửi 3 lần (lần đầu vào năm 2022) đến UBND TP. Gia Nghĩa. Ngoài ra, họ còn khiếu nại lên UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, nhưng sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

dji_0193(1).jpg
Các con ông Phạm Ngọc Chậm đã bàn giao mặt bằng và vẫn đang tiếp tục khiếu nại UBND TP. Gia Nghĩa

Liên quan đến vụ việc khiếu nại này, Ban Tiếp công dân tỉnh Đắk Nông đã có nhiều văn bản chuyển (lần đầu vào tháng 11/2022) và đôn đốc UBND TP. Gia Nghĩa giải quyết.

Mới đây nhất, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đề nghị UBND TP. Gia Nghĩa giải quyết vụ khiếu nại này để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan kiểm tra, tham mưu xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Điều 50, Luật Khiếu nại 2011 quy định rõ về thời hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu, lần thứ hai. Cụ thể, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn, người có thẩm quyền phải thụ lý để giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết. Thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày đối với vụ việc thông thường và không quá 45 ngày đối với vụ việc phức tạp.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 lần gửi đơn khiếu nại về tái định cư vẫn chưa được giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO