Công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội: Huy động được sự tham gia tích cực của toàn xã hội

18/03/2013 10:25

Sau hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và các tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương...

ADQuảng cáo

Sau hai năm triển khaithực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảngđối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, công tác phòng,chống tội phạm (PCTP) và các tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn tỉnh đã có nhữngchuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh, trật tựtại địa phương.

Ðiều đáng nói, việctriển khai Chỉ thị 48 đã từng bước huy động được sự tham gia tích cực của cáccấp, ngành, đoàn thể cũng như các tầng lớp nhân dân trong việc phối hợp đấutranh PCTP và các TNXH một cách hiệu quả.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnhthì thời gian qua, các cấp Mặt trận trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công táctuyên truyền, vận động đến với mọi tầng lớp nhân dân về đấu tranh PCTP. Cụ thể,các cấp Mặt trận đã tổ chức được 16 hội nghị, 18 lớp tập huấn và hàng trăm buổinói chuyện về chương trình quốc gia PCTP và các TNXH, thu hút hơn 5.000 lượtngười tham gia.

Không riêng MTTQ màcác tổ chức thành viên cũng luôn chú trọng đến việc tuyên truyền về PCTP. Ðơncử như Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, hàng năm, các cấp Hội đều vận động chị em,hội viên tích cực tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ anninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dâncư”. Thông qua đó, nhiều chị em đã chủ động vận động chồng, con không tham giavào các TNXH, không vi phạm pháp luật…

Bên cạnh đó, việc vậnđộng chị em tham gia vào các mô hình sinh hoạt như câu lạc bộ “Phụ nữ với phápluật”, “Tổ phụ nữ không có con em vi phạm pháp luật”, “Chi, tổ phụ nữ vận độngngười thân cai nghiện ma túy, hạn chế tái nghiện, hòa nhập cộng đồng”…cũng đượcchú trọng. Vì vậy, chị em có môi trường thuận lợi để học hỏi, trao đổi kinhnghiệm, nâng cao hiểu biết về pháp luật cũng như ý thức cảnh giác trước cácloại tội phạm.

Còn đối với Hội Nôngdân, cùng với công tác tuyên truyền thì việc phối hợp với các cơ quan chức năngđể giải quyết các trường hợp vi phạm pháp luật cũng được các cấp Hội thực hiệnthường xuyên. Trong vòng hai năm qua, các cấp Hội nông dân đã vận động 2 đốitượng hình sự ra đầu thú; cảm hóa 17 đối tượng phạm pháp; phối hợp giải quyết106 vụ phạm tội các loại…, góp phần mang lại sự bình yên cho cộng đồng.

ADQuảng cáo

Tương tự, đối với cácsở, ban, ngành trong tỉnh, cùng với công tác chuyên môn, nội dung về PCTP vàcác TNXH cũng được hầu hết các đơn vị lồng ghép triển khai dưới nhiều hình thứcphong phú. Ðơn cử như ngành Giáo dục, trong các năm học, cùng với nhiệm vụchính là nâng cao chất lượng giáo dục, ngành còn tổ chức triển khai các văn bảnvề công tác PCTP và các TNXH đến tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành còntriển khai khá nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức ký cam kết đấu tranhPCTP và các TNXH giữa nhà trường với chính quyền địa phương, phụ huynh và họcsinh với nhà trường; xây dựng thùng thư tố giác tội phạm; lồng ghép tuyêntruyền trong các buổi sinh hoạt tập thể, các hoạt động văn hóa, văn nghệ…

Ðặc biệt, hàng năm,các cơ sở giáo dục còn tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ học đường chung sức vì cộngđồng không có ma túy”, thu hút hơn 17.000 học sinh tham gia. Hay ngành Laođộng-Thương binh và Xã hội, cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năngrà soát, lập hồ sơ quản lý số đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn để đưa đicai nghiện bắt buộc.

Chỉ tính riêng từ năm2011 đến nay, ngành đã phối hợp đưa 106 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc; tổ chứctái hòa nhập cộng đồng cho 55 trường hợp hoàn thành cai nghiện trở về địaphương. Ngoài ra, ngành cũng thành lập, duy trì hoạt động và thường xuyên tổchức tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 30 đội hoạt động xã hội tình nguyện cấpxã…

Qua thực tế cho thấy,sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đã góp phần quan trọng trong công tácđấu tranh PCTP và các TNXH trong giai đoạn hiện nay. Ðặc biệt, thông qua cáchoạt động, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đối với côngtác PCTP và các TNXHđã được nâng lên rõrệt. Phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng ngày càng đạthiệu quả cao.

Theo thống kê, tronghai năm qua, nhờ sự hỗ trợ của các ngành, đoàn thể và nhân dân, các lực lượngchức năng đã điều tra, khám phá được 763 vụ án hình sự, triệt xóa 133 ổ, nhómtội phạm với hơn 600 đối tượng; khởi tố 76 vụ với 108 bị can về hành vi tàngtrữ, mua bán trái phép chất ma túy; khởi tố hàng trăm vụ vi phạm về kinh tế,tham nhũng, môi trường…Có thể nói, những kết quả trên chính là cơ sở, động lựcđể toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác đấu tranh PCTP và các TNXH,góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Vũ Trang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội: Huy động được sự tham gia tích cực của toàn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO