Chợ Gia Nghĩa tăng cường phòng “giặc lửa”

Phan Tuấn| 19/01/2015 10:49

Trong những ngày cuối năm âm lịch, lượng hàng hóa được các tiểu thương tại chợ Gia Nghĩa đưa về phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi ngày càng tăng cao nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, Công ty TNHH Hậu Phát (đơn vị quản lý chợ Gia Nghĩa) đã đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

ADQuảng cáo

Nâng cao ý thức cho các hộ kinh doanh

Theo ông Phí Đức Giang, Giám đốc Công ty TNHH Hậu Phát thì hiện nay, toàn chợ có 480 ki ốt kinh doanh trên diện tích khoảng 5.000m2, bao gồm các mặt hàng khô như: thực phẩm, vải, quần áo, chăn, ga, gối nệm... Vì vậy, công ty luôn chú trọng đến việc xây dựng nội quy hoạt động, đảm bảo an toàn PCCC…

Các thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác chữa cháy được bảo dưỡng,  kiểm tra thường xuyên

Ngoài lắp đặt các biển tiêu lệnh chữa cháy, hệ thống loa phóng thanh, hàng ngày, đội ngũ cán bộ, nhân viên quản lý chợ còn trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở những việc làm có thể gây nguy cơ cháy nổ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho các hộ kinh doanh về công tác PCCC.

Chị Nguyễn Thị Hà, buôn bán mặt hàng mỹ phẩm cho biết: “Hàng ngày buôn bán ở chợ, tất cả vốn liếng của gia đình đều tập trung vào đây, nên chính bản thân tôi luôn cẩn trọng, chú ý đến việc PCCC. Hiện nay, tôi còn mua một số dụng cụ PCCC cần thiết và sử dụng cơ bản thành thạo các thiết bị do Ban quản lý chợ trang bị. Khi phát hiện người nào hút thuốc lá trong chợ, chúng tôi cũng luôn chủ động nhắc nhở và mời ra khỏi để đảm bảo an toàn”.

Còn chị Lê Thị Mỹ Hạnh, chủ một cửa hàng may mặc cũng nói: “Được Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở công tác PCCC, nên trong quá trình buôn bán ở chợ, tôi không trưng bày hàng hóa lấn chiếm lối đi, lối thoát hiểm, không đun nấu, thắp nhang thờ cúng tại quầy... Vào buổi tối, trước khi về nhà, tôi đều cúp cầu dao điện và thực hiện đầy đủ các nội quy PCCC”.

ADQuảng cáo

Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn PCCC

Cùng với việc thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn các hộ kinh doanh tuân thủ các quy định PCCC thì Ban quản lý chợ còn phân công, cắt cử cán bộ, nhân viên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý những trường hợp có nguy cơ chảy nổ mọi lúc, mọi nơi. Thông qua biện pháp này, thời gian qua, đã kịp thời phát hiện, xử lý 5 vụ chủ cửa hàng đốt nhang, 1 vụ  thuê thợ đưa máy hàn vào hàn xì trong chợ…

Ban quản lý chợ Gia Nghĩa đến tận gian hàng của tiểu thương để tuyên truyền công tác PCCC

Theo ông Đỗ Ngọc Tuyển, Đội trưởng Đội PCCC chợ Gia Nghĩa thì hiện nay, hệ thống các phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác PCCC tại chợ Gia Nghĩa được trang bị khá đầy đủ. Cụ thể như: hệ thống loa truyền thanh, bể chứa nước 200m3, 1 máy bơm chữa cháy chuyên dụng CV75, hệ thống vòi, họng nước, 70 bình chữa cháy xách tay được bố trí tại những nơi dễ thấy, dễ lấy và hệ thống báo cháy tự động...

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động của chợ thì công tác kiểm tra, giám sát an toàn PCCC luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu.

Theo đó, những cá nhân làm việc trong Đội PCCC của chợ thường xuyên được tập luyện các kỹ năng, thao tác chữa cháy một cách thuần thục, nhuần nhuyễn. Các thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác chữa cháy cũng được bảo dưỡng, vận hành, kiểm tra định kỳ, liên tục nhằm đảm bảo hoạt động tốt khi có sự cố xảy ra.

Theo nhận định, hiện nay do đang vào mùa kinh doanh trọng điểm,  việc dự trữ khối lượng hàng hóa lớn, cộng với nhu cầu sử dụng điện ở chợ tăng cao, nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về cháy nổ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, Ban quản lý chợ đã có kế hoạch cắt hệ thống điện trong chợ từ lúc 21 giờ - 5 giờ 30 phút sáng hôm sau. Mặt khác, 12 thành viên trong Đội PCCC của chợ cũng được phân công thay phiên nhau có mặt thường trực tại chợ để làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm sát các nguy cơ về cháy nổ trong suốt ngày đêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Gia Nghĩa tăng cường phòng “giặc lửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO