Cây đậu tương giúp nông dân thoát nghèo

09/09/2011 09:03

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được 9.275 ha đậu tương, trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện như Chư Jút có 6.000 ha, Đắk Mil: 2.455 ha, Krông Nô: 820 ha...

ADQuảng cáo

Theo Sở Nông nghiệp-PTNTthì vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được 9.275 ha đậu tương, trongđó tập trung chủ yếu ở các huyện như Chư Jút có 6.000 ha, Đắk Mil: 2.455 ha,Krông Nô: 820 ha. Những năm qua, xác định cây đậu tương là cây công nghiệp ngắnngày có giá trị kinh tế cao nên Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh, trạmkhuyến nông các huyện đã xây dựng nhiều mô hình canh tác các loại giống đậutương cao sản đạt năng suất cao, chất lượng tốt trong sản xuất vụ mùa như Duyênhải miền Trung 26, Duyên hải miền Trung 01, DT 2008, DT 84. Nhờ vậy, bà connông dân ở các địa phương đã từng bước nâng cao thu nhập, tiếp cận được với quytrình kỹ thuật trong việc sản xuất, thu hoạch đậu tương.



Giống đậu tương Duyên hải miền Trung 26 cho năng suất cao


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Vụ hè thu này, gia đình ông Nguyễn VănCác, ở xã Đắk Wil (Chư Jút) đã trồng trên 8 sào đậu tương bằng giống Duyên hảimiền Trung 26, cho năng suất đạt 3 tạ/sào, vượt 0,5 tạ/sào so với trước đây.Ông Các cho biết: Trồng đậu tương đem lại thu nhập khá cao so với các loại câytrồng ngắn ngày khác. Bình thường cây đậu tương được xem là loại cây “dễ tính”nên việc chăm sóc, phòng trừ bệnh hại không khó khăn là mấy, nhưng khi đượcTrạm khuyến nông hướng dẫn thêm về kỹ thuật, áp dụng giống mới thì hiệu quảkinh tế càng vượt trội”. Còn gia đình bà Nguyễn Thị Chường, ở thôn 5, xã NamDong (Chư Jút) đã đưa vào gieo trỉa trên 5 sào đậu tương bằng loại giống DT 84,năng 3,2 tạ/sào, trong khi trồng bằng giống địa phương chỉ đạt 1,7 tạ/sào. BàChường cho hay: “Vụ đông xuân vừa rồi tôi cũng đã trồng thử giống đậu tương DT84, nhận thấy năng xuất đạt khá cao nên vụ hè thu này, tôi cũng đưa vào trồngvới diện tích lớn hơn và đã đạt được hiệu quả như mong đợi”. Theo tính toán củabà con, nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật, năng suất đậu tương có thể đạt từ3-3,5 tạ/sào, với giá 16.000 đồng/kg thì nông dân sẽ thu từ 5-5,5 triệuđồng/sào, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 3-4 triệu đồng. Như vậy, mỗi hanông dân có thể thu nhập từ 30-40 triệu đồng/vụ. Ngoài ra, lợi thế của cây đậutương là nông dân có thể gieo trỉa được cả 3 vụ là vụ hè thu, thu đông và vụđông xuân nên khả năng thu nhập trên một đơn vị diện tích đất so với một sốloại cây ngắn ngày khác là vượt trội hơn hẳn.

Theo bà Hoàng Mai Thu, Trạm trưởng TrạmKhuyến nông huyện Chư Jút thì Chư Jút là vùng trọng điểm về sản xuất đậu tươngcủa tỉnh nên địa phương đã xây dựng kế hoạch ổn định diện tích, nâng cao năngsuất, chất lượng nhằm giúp nông dân nâng cao thu nhập. Các mô hình tập trungvào các loại giống mới đã cho thấy ưu điểm vượt trội so với giống cũ của địaphương như: thân đứng, tán gọn, kháng bệnh chết yểu, chết héo, hạt to đồng đều…Với phương pháp “lấy nông dân làm trung tâm, đồng ruộng là công cụ trực quan”,cán bộ khuyến nông đóng vai trò là người tham gia, hướng dẫn, vì vậy, khi triểnkhai trồng đại trà, nông dân đã có sự chủ động, phát huy sáng kiến, thực hiệnđúng quy trình kỹ thuật đã được tiếp thu. Đồng thời, trong từng giai đoạn mùavụ, cán bộ khuyến nông còn thường xuyên ra đồng kiểm tra tiến độ, tình hình sâubệnh để giúp bà con nông dân chăm sóc, phòng trừ đúng cách.

Theo Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngưtỉnh thì từ năm 2007 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các trạm khuyến nông cáchuyện xây dựng các mô hình sản xuất đậu tương với các loại giống đã qua khảonghiệm và đưa vào xây dựng các vùng sản xuất giống tại các địa phương như ĐắkGằn (Đắk Mil); Nam Dong, Ea Pô, Đắk D’rông (Chư Jút)… đã đáp ứng được nhu cầuvề giống đậu tương phục vụ sản xuất cho bà con nông dân trong vùng. Nhờ đó,việc triển khai đại trà các loại giống cao sản giúp cho nông dân ổn định sảnxuất, vươn lên thoát nghèo và tạo điều kiện cho các hộ đồng bào dân tộc thiểusố từng tiếp cận với giống mới, quy trình kỹ thuật để áp dụng sản xuất đạt hiệuquả.

Bài, ảnh: Văn Tâm

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây đậu tương giúp nông dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO