Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng thông tin vụ nhầm kết quả X-quang của bệnh nhân

MAI VĂN BẢO| 23/02/2024 21:00

Hai bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang nhưng quá trình vào phòng chụp, các bệnh nhân không vào theo thứ tự, kỹ thuật viên không kiểm tra thông tin nên xảy ra sự cố nhầm lẫn về kết quả X-quang.

Ngày 23/2, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã có báo cáo kết quả xử lý vụ nhầm kết quả X-quang, khiến một bệnh nhân phải thực hiện thủ thuật nội soi để tìm sonde JJ trong niệu quản trái thực tế.

Theo đó, ngày 20/2, ông Nguyễn Trọng Nghĩa (52 tuổi) và ông Nguyễn Hồng Hải (61 tuổi), đều có tiền sử phẫu thuật lấy sỏi. Cả 2 bệnh nhân được bác sĩ chỉ định chụp X-quang hệ niệu không chuẩn bị.

Lúc 9 giờ 48 phút cùng ngày, kỹ thuật viên Khoa chẩn đoán hình ảnh gọi tên mời bệnh nhân Nghĩa vào phòng chụp X-quang, tuy nhiên bệnh nhân Hải bước vào phòng chụp X-quang và ngược lại.

Do không kiểm tra lại thông tin của người bệnh trước khi chụp, nên để xảy ra sự cố nhầm lẫn về kết quả X-quang của 2 bệnh nhân này.

Căn cứ kết quả X-quang, bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đã khám và hỏi tiền sử bệnh của bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải. Sau đó tư vấn, bệnh nhân còn sonde JJ trong niệu quản (T) nên cần nội soi bàng quang chẩn đoán và rút sonde JJ qua đường nội soi bàng quang. Bệnh nhân đồng ý và ký cam kết thực hiện thủ thuật.

Theo Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, đây là thủ thuật loại 2, theo thông tư 50/2014/TT-BYT của Bộ Y tế. Thủ thuật này không phải mổ, đơn giản, ít xâm lấn và an toàn.

Khi nội soi, bác sĩ tìm không thấy sonde JJ, nghi ngờ có sự cố nhầm lẫn nên báo cáo lãnh đạo khoa và trực tiếp dẫn bệnh nhân đến khoa Chẩn đoán hình ảnh chụp lại X-quang, kết quả không có hình ảnh sonde JJ trong niệu quản.

Tại diễn biến khác, đối với bệnh nhân Nguyễn Trọng Nghĩa (người thực sự có sonde JJ trong niệu quản), bác sĩ đã khám, tư vấn và rút sonde JJ cho bệnh nhân. Sau rút sonde, tình trạng bệnh nhân ổn định, đủ điều kiện và cho xuất viện.

Như Báo Nhân Dân đã thông tin, sau khi phát hiện sai sót, các bác sĩ đã kiểm tra lại sức khỏe bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải. Xác định bệnh nhân ổn định nên hướng dẫn cách tự theo dõi và cho xuất viện.

Sau khi nắm bắt thông tin sự việc, lãnh đạo bệnh viện đã họp các phòng, ban để làm rõ sai sót đối với các cá nhân liên quan và liên lạc với gia đình bệnh nhân để gửi lời xin lỗi.

Sáng 22/2, đại diện lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, phòng, khoa và cá nhân liên quan đã đến nhà ông Nguyễn Hồng Hải để thăm hỏi, động viên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của gia đình và trực tiếp xin lỗi người bệnh cùng gia đình. Đồng thời, tiến hành thăm khám, kiểm tra sức khỏe và cam kết tiếp tục hỗ trợ điều trị cho ông Hải.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/benh-vien-da-khoa-lam-dong-thong-tin-vu-nham-ket-qua-x-quang-cua-benh-nhan-post797323.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng thông tin vụ nhầm kết quả X-quang của bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO