Bế mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

17/01/2011 14:04

Hôm nay, Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đầu tiên trong năm 2011 do Indonesia làm chủ tịch đã bế mạc.

Hôm nay, 17/1, Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đầu tiên trong năm 2011do Indonesialàm chủ tịch đã bế mạc.

Tại hội nghị này, các Ngoại trưởngASEAN đã bàn thảo nhiều giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình xây dựngCộng đồng ASEAN vào năm 2015 và củng cố vai trò lớn hơn của ASEAN trong việcduy trì hoà bình và ổn định tại khu vực.

Phát biểu với giới báo chí sau khikết thúc 2 ngày họp của các Ngoại trưởng 10 nước thành viên ASEAN, Ngoại trưởngnước chủ nhà Indonesia đã nhấn mạnh đến việc ASEAN cần phải đóng vai trò lớnhơn trong việc tháo ngòi nổ những căng thẳng trong khu vực.

Ngoại trưởng Indonesia MartyNatalegawa: “Các nước trong ASEAN cần phải hợp tác với nhau và đưa ra nhữngsáng kiến nhằm đảm bảo Đông Nam Á là một khu vực hoà bình và ổn định”.

Trong suốt hai ngày họp, các Ngoạitrưởng đã bàn thảo các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho các nướctrong khối, thông qua các biện pháp như giảm hàng rào thuế quan, cải thiện mạnglưới giao thông cũng như thúc đẩy việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015dựa trên ba trụ cột là chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia MartyNatelgawa: “Chúng ta chưa ở trong tình hình xấu, tuy nhiên chúng ta có rấtnhiều việc cần làm trong thời gian sắp tới. Chúng ta chỉ còn 4 năm để hiện thựchóa mục tiêu thành lập cộng đồng ASEAN”.

Cũng trong cuộc họp này, các Ngoạitrưởng ASEAN đã thảo luận về cách thức tổ chức Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) vàkhẳng định nguyên tắc ASEAN phải giữ vai trò trung tâm trong EAS. Ngoài ra, Hộinghị cũng kêu gọi các nước phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế chốngMyanmar và nhấn mạnh tầm quan trọng Tuyên bố của các bên về Biển Đông (DOC)cũng như cam kết thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ DOC.

Q.S (Theo VTV)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO