Vững tin bước vào năm học 2022-2023

Nguyễn Hiền| 05/09/2022 06:00

Hôm nay, cùng cả nước, gần 200 ngàn học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của tỉnh Đắk Nông khai giảng, bước vào năm học mới 2022-2023. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, huy động sự chung tay của toàn xã hội làm tốt công tác chuẩn bị, vững tin bước vào năm học 2022-2023.

ADQuảng cáo

Chuẩn bị tâm thế cho học sinh

Trước khai giảng 2 tuần, học sinh tại Trường mầm non (MN) Hoa Lan ở xã Đắk R’măng đã tựu trường. Những ngày đầu đón trẻ, giáo viên chủ yếu giúp học sinh làm quen lại thầy cô, trường lớp, nhất là lớp mầm, chồi. Theo cô Thái Thị Hải, Hiệu trưởng Trường MN Hoa Lan thì ngay từ đầu tháng 8, trường đã tăng cường vận động học sinh đến trường. Cán bộ, giáo viên bắt tay vào vệ sinh trường, lớp.

Năm học 2022-2023, Trường MN Hoa Lan có gần 300 học sinh ở các khối, lớp. Với đặc thù là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh nghỉ hè lâu nên các kiến thức, kỹ năng “rơi rụng” dần. Nhiều học sinh lần đầu được đi học nên giáo viên mất nhiều thời gian giúp làm quen bạn bè, cô giáo, nền nếp, vệ sinh cá nhân và cả cách phát âm tiếng Việt. Cô H’Doen Srê Ú, Trường MN Hoa Lan chia sẻ: “Việc làm quen trước giúp học sinh vào năm học tiếp cận chương trình nhanh, chủ động hơn. Qua hơn 1 tuần, học sinh các lớp đã bắt đầu vào nền nếp hơn”.

Học sinh Trường MN Hoa Lan, xã Đắk R'măng (Đắk Glong) đi học trước khai giảng 2 tuần để làm quen và ổn định lớp học

Cùng với bậc MN, học sinh khối lớp 1 cũng tựu trường sớm hơn 2 tuần để thực hiện “tuần 0”. Thời gian này, học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn các kỹ năng đơn giản, cần thiết như: tư thế ngồi học đúng, cách cầm bút, việc sử dụng đồ dùng học tập và rèn nền nếp, sinh hoạt khi học 2 buổi/ngày…

Chung tay vì học sinh

Bắt đầu từ giữa tháng 8, trường học các cấp đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh các lớp lớn tổng vệ sinh trường lớp. Nhiều nhà trường đã tổ chức vẽ tranh lên các bức tường, cầu thang, tường rào… tạo không khí thân thiện, gần gũi.

Cô Lê Thị Nguyên, Hiệu trưởng Trường MN Hoa Phượng Vàng cho biết: “Cùng với tổng dọn vệ sinh, giáo viên các lớp tập trung lau khử khuẩn bàn ghế, đồ dùng dạy học. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 được khống chế nhưng không vì vậy mà trường chủ quan. Trước ngày tựu trường, trường tuyên truyền tới phụ huynh từng lớp bảo đảm phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang khi đến trường, khử khuẩn tay…”.

ADQuảng cáo

Năm học 2022-2023 toàn tỉnh được đầu tư trên 329 tỷ đồng xây dựng mới, sửa chữa các phòng học, phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục

Để chuẩn bị cho năm học 2022-2023, các địa phương trong tỉnh đã ưu tiên bố trí khoảng 329,73 tỷ đồng xây dựng mới, sửa chữa các phòng học, phòng chức năng và mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục. Cùng với sự vào cuộc của ngành Giáo dục, nhiều hoạt động hỗ trợ các trường học của phụ huynh, mạnh thường quân đã được triển khai, giúp các trường đón năm học mới thuận lợi hơn.

Đơn cử, Trường MN Hoa Hướng Dương ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) được hỗ trợ chi phí mở rộng, đổ nhựa con đường vào trường. Phân hiệu của Trường MN Hoa Mai ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) và Phân hiệu Trường MN Hoa Cúc, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) được hỗ trợ khoan giếng nước. Tại huyện Krông Nô, 100 bộ bàn ghế được doanh nghiệp trao tặng cho các trường còn thiếu...

Một trong những hoạt động nổi bật trước năm học mới là phong trào vận động, quyên góp ủng hộ, tặng sách giáo khoa, học bổng, chi phí học tập cho học sinh nghèo. Điển hình như cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đắk Nang (Krông Nô) đã dành trọn những ngày hè tổ chức các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo. Cô đã huy động được hàng chục bộ sách trao tặng học sinh nghèo ở các trường trên địa bàn huyện. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn được hỗ trợ kinh phí học tập hàng tháng…

Năm học 2022 - 2023 toàn tỉnh có trên 184.000 học sinh các cấp

Quyết tâm thực hiện mục tiêu năm học mới

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT: Toàn ngành đã triển khai xong công tác chuẩn bị cho năm học mới từ cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên… Công tác tuyển sinh cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Năm học 2022-2023 toàn ngành sẽ bám sát nhiệm vụ năm học do Bộ GD-ĐT đề ra để triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong đó, toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Đi đôi với đó, ngành nâng cao chất lượng các khối lớp đã triển khai như lớp 1, 2 và lớp 6. Bên cạnh đầu tư của Nhà nước, toàn ngành tăng cường vận động xã hội hóa để đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất của ngành vẫn là thiếu giáo viên ở các bậc học, nhất là bậc MN và tiểu học. Vì vậy, trong khi chờ bổ sung biên chế, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp tạm thời để bảo đảm nhu cầu dạy, học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững tin bước vào năm học 2022-2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO