Từng là người lính, sống giữa lòng dân thì làm những việc lợi cho dân là cần thiết!

Hoàng Bảo| 19/12/2019 09:18

Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", sau khi xuất ngũ, trở về cuộc sống đời thường, dù ở cương vị, lĩnh vực nào, ông Nguyễn Đình Liên ở thôn 10, xã Nam Bình (Đắk Song) vẫn luôn gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo

Năm 1983, ông Liên tham gia nghĩa vụ quân sự ở tỉnh Nghệ An và có hơn 1 năm phục vụ ở nước bạn Lào. Sau hơn 3 năm phục vụ quân đội, ông Liên được chuyển ngạch sang làm lâm nghiệp. Năm 1986, ông vào Đắk Nông công tác tại các công ty lâm nghiệp. Nhiều năm gắn bó, ông Liên luôn nêu cao tinh thần của người lính quyết tâm giữ rừng, bảo vệ rừng.

Để làm được điều này, bên cạnh việc nước, ông Liên còn chú trọng đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Bởi như ông Liên tâm sự, lâm nghiệp là lĩnh vực nhạy cảm, nên kinh tế phải vững thì mới có thể toàn tâm toàn ý chăm sóc, bảo vệ cây rừng, nói không với phá rừng, tư lợi cá nhân.

Ông Nguyễn Đình Liên (bên phải) chia sẻ về việc phát triển tiêu hữu cơ để bảo vệ môi trường, an toàn cho sức khỏe con người

Với suy nghĩ đó, vợ chồng ông luôn nỗ lực vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm để mở rộng diện tích cây trồng. Đến nay, gia đình ông Liên có khoảng 10 ha trồng cà phê, tiêu xen cây ăn trái. Mỗi năm trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng.

Sau nhiều năm gắn bó với cây tiêu, cà phê, ông rút ra được bài học nếu sản xuất theo hướng truyền thống, không thay đổi cách làm thì năng suất sẽ hạ. Vì vậy, 2 năm nay, ông Liên đã mạnh dạn chuyển hướng sang trồng tiêu sạch. Ông liên kết với Công ty SAM đứng chân trên địa bàn để được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phân bón hữu cơ.

ADQuảng cáo

Ông Liên cho biết: Bây giờ, tôi nghỉ hưu rồi nên có thời gian nhiều hơn để chăm sóc, phát triển cây trồng theo hướng bền vững. Do đó, tôi chuyển hướng sang trồng tiêu sạch nhằm hạn chế được dịch bệnh, chi phí đầu tư ít hơn và không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường. Trong khi đó, giá thành cao hơn 5.000 đồng/kg so với tiêu truyền thống.

Ông Nguyễn Đình Liên đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm để nâng cao năng suất, phát triển cây tiêu theo hướng bền vững

Hàng ngày, ông Liên đều ghi chép quá trình phát triển, chăm sóc của cây tiêu vào quyển sổ nhật ký để theo dõi. Do mới chuyển đổi, nên năm đầu ông Liên vẫn bán tiêu theo giá tiêu thường. Năm nay, tiêu của gia đình đang được tiến hành test mẫu, nếu không còn hóa chất nữa và bảo đảm tiêu chuẩn thì Công ty SAM sẽ thu mua với giá cao hơn.

Không chỉ cây tiêu, hiện nay, ông Liên đang bắt đầu triển khai mô hình trồng cà phê sạch để nâng cao hiệu quả cũng như bảo vệ môi trường.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, ông Liên đã tham mưu, xây dựng nhiều hoạt động để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế, làm nhà ở, mà trong đó ông là người tiên phong. Đặc biệt, nhiều năm nay, ông Liên đã nhận hỗ trợ 4 địa chỉ nhân đạo và hỗ trợ hàng tháng về lâu dài cho Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo của Trung tâm Y tế huyện Đắk Song.

Ông Liên tâm sự: Một miếng khi đói bằng một gói khi no, mình san sẻ cho những người khó khăn đồng nghĩa tâm mình cũng thoải mái hơn. Hơn nữa, tôi từng là người lính, sống giữa lòng dân thì làm những việc có lợi cho dân là cần thiết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng là người lính, sống giữa lòng dân thì làm những việc lợi cho dân là cần thiết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO