Tổng kết 10 năm hoạt động Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Đắk Nông (2003-2012): Tín dụng ưu đãi góp phần giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội

27/03/2013 10:09

Sau 10 năm triển khai hoạt động, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Nhân dịp tổng kết 10 năm hoạt động NHCSXH, phóng viên (PV) Báo Ðắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Mốt, Giám đốc NHCSXH tỉnh...

ADQuảng cáo

Sau 10 năm triển khai hoạt động, Ngân hàng Chính sách Xã hội(NHCSXH) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng phát triển cả về quy mô và chấtlượng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địaphương. Nhân dịp tổng kết 10 năm hoạt động NHCSXH, phóng viên (PV) Báo Ðắk Nôngđã có cuộc trao đổi với ông Trần Mốt, Giám đốc NHCSXH tỉnh.



Ông Trần Mốt

PV: Ông có thể đánh giá những kết quả nổi bật trong quá trình triển khaithực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượngchính sách khác trên địa bàn?

Ông Trần Mốt: Trong 10 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy,HÐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban điều hành Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam, cùng vớisự nỗ lực của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, cácngành, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, hoạt động của NHCSXH trênđịa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Kết quả lớn nhất đãđạt được là tranh thủ và tập hợp được nguồn vốn lớn từ Trung ương đến địaphương để kịp thời giải ngân cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác.Tính đến ngày 31/12/2012, tổng số vốn NHCSXH là gần 1.300 tỷ đồng, tăng 31 lầnso với năm 2004, tốc độ tăng trưởng vốn bình quân hàng năm đạt 51,5%. Ðây làmột tỷ lệ tăng khá cao so với tỷ lệ tăng trưởng nguồn vốn chung của toàn quốc.

Bên cạnh đó, tỉnh đãtriển khai kịp thời, có hiệu quả 9 chương trình tín dụng chính sách, với doanh sốcho vay là trên 2.071 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 141.090 lượt hộ nghèo và cácđối tượng chính sách được vay vốn đầu tư vào sản xuất, cải thiện đời sống. Ðếnnay, tổng mức dư nợ cho vay là gần 1.280 tỷ đồng.

Trong đó, cho vay hộnghèo được gần 530 tỷ đồng; cho vay theo chương trình học sinh, sinh viên hơn190 tỷ đồng;dư nợ chương trình hộ sảnxuất, kinh doanh vùng khó khăn gần 394 tỷ đồng; dư nợ chương trình nước sạch vệsinh môi trường gần 64 tỷ đồng; dư nợ giải quyết việc làm là hơn 53 tỷ đồng,còn lại là dư nợ cho vay theo các chương trình khác. Ðiều đáng nói, hầu hết cáchộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn đều sử dụng đúng mục đích nên cuộc sốngngày càng ổn định, góp phần không nhỏ vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo củatỉnh.

Ðặc biệt, sau gần 10 nămthành lập và hoạt động, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã xây dựng được hệ thống mạnglưới tổ chức từ tỉnh đến cơ sở hoạt động có hiệu quả. Ðến nay, toàn tỉnh có 9Phòng giao dịch cấp tỉnh, huyện; 71 điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn và1.391 tổ tiết kiệm và vay vốn đã và đang đồng hành với người nghèo và các đốitượng chính sách.

PV: Ðể thực hiện tốt chương trình cho vay hộ nghèo và các đối tượng chínhsách khác, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK &VV) đóng vai trò rất quantrọng. Vậy ông có thể cho biết,công tácquản lý và kiện toàn các tổ TK &VV ở cơ sở đã được Chi nhánh quan tâm nhưthế nào?

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ông Trần Mốt: Thời gian qua, các Tổ TK&VV ở cơ sở đóng vai trò rấtquan trọng trong việc thực hiện chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượngchính sách khác, trở thành “cầu nối” không thể thiếu giữa NHCSXH với người dân.Vì thế, công tác xây dựng mạng lưới tổ TK&VV thực sự vững chắc luôn đượcChi nhánh xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Trên cơ sở căn cứ vàohệ thống tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ TK&VV của NHCSXH Việt Nam, Chinhánh đã tích cực chỉ đạo các Phòng giao dịch phối hợp với chính quyền địaphương, tổ chức chính trị, xã hội tiến hành kiểm tra, đánh giá, xếp loại chấtlượng hoạt động của tổ để đào tạo, tập huấn và củng cố kiện toàn kịp thời đốivới những tổ hoạt động yếu kém, không hiệu quả hoặc có biểu hiện tiêu cực.

Theo đó, các phònggiao dịch đã phân công cán bộ tín dụng phụ trách từng địa bàn tích cực tham giavào các cuộc họp định kỳ của tổ TK&VV; đồng thời, thực hiện kiểm tra địnhkỳ, đột xuất hoạt động của các tổ TK&VV, nhằm có biện pháp chấn chỉnh, kiệntoàn cụ thể theo

quy định. Qua quátrình kiểm tra, đối với các tổ TK&VV hoạt động chưa tốt do trình độ của Banquản lý tổ hoặc mất đoàn kết nội bộ, mất sự tín nhiệm của các thành viên…thìNHCSXH phối hợp với chính quyền các địa phương, tổ chức hội nhận ủy thác phântích rõ nguyên nhân để củng cố, bầu lại Ban quản lý tổ mới. Còn đối với nhữngtổ TK&VV hoạt động có hiệu quả thì Chi nhánh luôn có chính sách khen thưởngđể động viên, khích lệ tinh thần.

Bên cạnh đó, công táctập huấn các nghiệp vụ ngân hàng ủy nhiệm, cách quản lý các thành viên trong tổcũng luôn được Chi nhánh chỉ đạo các phòng giao dịch triển khai thường xuyên vàcó hiệu quả. Nhờ thực hiện các biện pháp đồng bộ và thường xuyên nên đến nay,trong tổng số 1.391 tổ TK&VV đang hoạt động thì chỉ còn 16 tổ TK&VVhoạt động yếu, chiếm 1,29%, còn lại là các tổ hoạt động tốt và khá.



Nhờđược vay vốn từ NHCSXH huyện Đắk Glong để đầu tư nên vườn cà phê của gia đìnhchị H’Mai ở thôn 3, xã Quảng Khê luôn đạt năng suất cao. Ảnh: N.L


PV: Nhân dịp tổng kết 10 năm hoạt động NHCSXH, ông có điều gì nhắn nhủ đếnđội ngũ cán bộ, nhân viên của toàn Chi nhánh?

Ông Trần Mốt: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Chinhánh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi, góp phầngiảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, các cán bộ, nhân viên trong toànChi nhánh cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ chínhsách tín dụng mà Chính phủ đã giao phó.

Mỗi cán bộ, nhân viênphải không ngừng tự nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ kiến thức, năng lựcquản lý điều hành và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệmvụ của ngành mà Ðảng, Nhà nước đã giao cho NHCSXH. Ðể làm tốt điều này, cán bộ,nhân viên phải phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo và năng động,từng bước đưa NHCSXH tỉnh trở thành đơn vị vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng làđịa chỉ tin cậy của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

NguyễnLương thực hiện

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết 10 năm hoạt động Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Đắk Nông (2003-2012): Tín dụng ưu đãi góp phần giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO