Đời sống

Cách trải nghiệm hè ý nghĩa của nhiều bạn nhỏ Đắk Nông

Nguyễn Hiền 03/07/2024 06:25

Hè là dịp các bạn nhỏ được nghỉ ngơi, vui chơi, nhưng với nhiều em học sinh bậc THPT ở TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) lại chọn đi làm thêm để trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng.

ADQuảng cáo

Làm thêm để được trải nghiệm

Khác với vẻ mặt có chút trầm tính, nhưng khi hỏi chuyện thì em Lê Quỳnh Như, thôn 6, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong lại khá hoạt ngôn và vui vẻ, cởi mở. Vừa làm bánh cho khách em Quỳnh Như vừa chia sẻ về công việc của mình một cách mê say. Theo em Quỳnh Như, kết thúc năm học 2023-2024, nghỉ ngơi khoảng 1 tuần thì em xin bố mẹ đi làm thêm ở quán cà phê của người quen ở TP. Gia Nghĩa cho đến nay.

Công việc của Quỳnh Như là phục vụ nước uống, dọn dẹp và làm bánh ăn sáng khi khách có yêu cầu. Hè năm 2023, em đã xin bố mẹ đi làm thêm nên năm nay có nhiều kinh nghiệm, tự tin trong làm việc.

2.jpg
Dịp hè, em Lê Quỳnh Như xin bố mẹ làm thêm phục vụ ở quán cà phê để có thêm trải nghiệm

Em Quỳnh Như cho biết: “Bố mẹ cũng không muốn cho đi làm xa vì sợ em vất vả, gia đình kinh tế cũng không khó khăn lắm. Em cảm thấy rất vui khi làm phục vụ tại quán cà phê như thế này. Đi làm em được gặp nhiều người ở mọi lứa tuổi hơn nên em học được cách giao tiếp sao cho phù hợp. Đặc biệt, trong quá trình làm việc, em có dịp gặp được nhiều người nước ngoài hơn. Đây là cơ hội để em giao tiếp trực tiếp bằng tiếng Anh, điều mà khi ở nhà, ở trường không có. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, em được các anh chị quản lý, phục vụ khác giúp đỡ, chỉ dạy nhiều điều bổ ích về kỹ năng làm việc, hiểu khách hàng, giao tiếp... Đi làm, thêm em khám phá nhiều "năng khiếu" của bản thân để lựa chọn công việc sau này, đồng thời rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống trong cuộc sống, các mối quan hệ...”.

1.jpg
Em Lê Quỳnh Như được chủ quán dạy kỹ năng làm bánh, phục vụ khách hàng trong quá trình làm thêm

Chị Phạm Tuyết Mai, chủ quán cà phê Gotocafe, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa nơi em Quỳnh Như đang làm việc chia sẻ: “ Em Quỳnh Như dù nhỏ tuổi nhưng ý thức trách nhiệm trong công việc rất cao. Em rất chăm chỉ, tự giác và chịu khó học hỏi. Từ khi làm đến nay, em chưa hề đi muộn một bữa nào. Vì vậy, ai cũng quý và sẵn sàng hỗ trợ em”.

Qua tìm hiểu, em Lê Quỳnh Như không chỉ nghiêm túc, chịu khó trong công việc, thích trải nghiệm mà còn là học sinh giỏi toàn diện 9 năm liền. Năm nay, em Quỳnh Như nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10, Trường THPT Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa và đang rất hào hứng để tiếp tục chinh phục những trải nghiệm, kiến thức mới ở ngôi trường cấp 3 em yêu thích từ lâu.

Rèn luyện thêm nhiều kỹ năng

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Em Bùi Minh Thiện, lớp 11, Trường THPT Chu Văn An ở TP. Gia Nghĩa là 1 trong 5 học sinh hiện đang làm thêm trong dịp hè tại một quán hải sản ở phường Nghĩa Thành.

Hàng ngày, đúng 5 giờ chiều, em Thiện có mặt phụ quán những việc như ghi món ăn cho khách, bưng bê, dọn chén bát... Em Thiện cho hay: "Em làm từ 17h đến 22h giờ thì nghỉ. Khi đi làm em học được rất nhiều điều hay, bổ ích trong công việc và cuộc sống. Trước đây em hay nhút nhát nhưng từ khi đi làm, em thấy mình mạnh dạn hơn, kỹ năng giao tiếp cũng tốt hơn trước đây. Em cảm thấy tự tin rất nhiều khi đi ra ngoài hay ở các môi trường cần giao lưu, chia sẻ".

3.jpg
Em Bùi Minh Thiện, hè năm nào cũng được mẹ cho đi làm thêm để rèn luyện kỹ năng

Chị Nguyễn Lệ Giang, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa - mẹ của em Thiện cho biết: "Để cho con hiểu được giá trị của lao động, mỗi dịp hè đến, tôi hay xin cho cháu làm các công việc vừa sức ở các quán ăn, cà phê. Qua thời gian trải nghiệm khi đi làm, tôi thấy cháu trưởng thành trong suy nghĩ, giao tiếp, ứng xử tốt hơn, biết quý trọng đồng tiền, chi tiêu tiết kiệm, hợp lý".

5.jpg
Em Huỳnh Anh Trường, học được nhiều kỹ năng khi đi làm thêm dịp hè

Hè năm 2024, em Huỳnh Anh Trường, học sinh Trường THPT Gia Nghĩa, TP. Gia Nghĩa mới đi làm thêm được 20 ngày nhưng cảm thấy yêu thích công việc của mình. Em Anh Trường cho hay, bố mẹ của Trường công tác khá bận nên ngay từ khi còn nhỏ, Trường đã được bố mẹ rèn luyện tính tự lập trong sinh hoạt, học tập. Trong dịp hè, những năm học tiểu học, THCS, em thường được mẹ giao làm việc nhà như nấu cơm, lau, dọn nhà, rửa chén bát, rửa xe máy, xe đạp… Hè năm 2024, mẹ xin cho em đi làm thêm để trải nghiệm quán ăn của người quen. Em Anh Trường chia sẻ: "Mấy ngày đầu làm hơi mệt nhưng giờ em thấy quen rồi. Đi làm giúp em biết thêm rất nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, khả năng chịu áp lực, xử lý tình huống bất ngờ, kỹ năng phục vụ khách hàng… Đặc biệt đi làm giúp em rèn thêm tính nhanh nhẹn, hoạt bát hơn và sự nghiêm túc khi làm việc”.

Vui khi hỗ trợ được bố mẹ

Học sinh Nguyễn Như Quỳnh, lớp 11, Trường THPT Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa chọn đi làm thêm trong dịp hè để trải nghiệm và mong muốn phụ giúp bố mẹ. Quỳnh cho biết, gia đình em có 3 anh chị em. Anh cả đã lập gia đình, bố mẹ làm lụng lo cho Quỳnh và một anh nữa đi học rất vất vả nên em xin bố mẹ cho đi làm vừa để trải nghiệm vừa có thêm thu nhập chi tiêu cá nhân, phụ giúp bố mẹ.

"Ban đầu em lo lắng nhưng càng làm em càng thấy công việc cũng rất thú vị. Đi làm không những vui, học thêm được nhiều kỹ năng bổ ích mà còn phụ giúp được phần nào cho bố mẹ. Số tiền em làm được hàng tháng em sẽ trích 1 phần để hỗ trợ bố mẹ đóng tiền điện, nước và các chi phí khác. Em dành một ít tiêu vặt còn lại em để vào năm học mua quần áo, sách vở và các dụng cụ, tài liệu phục vụ cho việc học của em để bố mẹ đỡ vất vả hơn. Khi mình tự giác và có ý thức học tập, làm việc, em thấy bố mẹ em vui lắm. Đó cũng chính là động lực để em cố gắng rèn luyện mình hơn”, em Như Quỳnh cho hay.

Vào mỗi dịp hè, dạo các quán cà phê, quán ăn sẽ không khó bắt gặp hình ảnh các em học sinh đi làm thêm. Qua tìm hiểu, hầu hết các em là do bố mẹ xin cho đi làm thêm dịp hè để trải nghiệm. Một số em vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên muốn đi làm thêm để giúp đỡ gia đình và chi phí cho năm học mới. Anh Nguyễn Đức Thái, chủ quán cà phê Zone, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa cho biết: “Hầu hết các em học sinh là do bố mẹ xin cho làm thêm để trải nghiệm cuộc sống trong dịp hè. Học sinh thì thường các em chỉ làm được khoảng thời gian nhất định nên nếu nhận cũng không tiện cho các quán. Nhưng vì nguyện vọng của các bậc phụ huynh cũng như sự quyết tâm của nhiều em học sinh nên hàng năm tôi vẫn nhận và bố trí công việc phù hợp với độ tuổi cũng như sức khỏe, năng lực của các em”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách trải nghiệm hè ý nghĩa của nhiều bạn nhỏ Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO