Thực hiện nghĩa vụ thuế là thể hiện văn hóa doanh nghiệp

17/06/2013 10:02

Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống các giá trị được toàn thể những người làm việc trong doanh nghiệp chia sẻ, chấp nhận và ứng xử theo các giá trị đó để đạt được mục tiêu doanh nghiệp...

ADQuảng cáo

Văn hóa doanh nghiệplà một hệ thống các giá trị được toàn thể những người làm việc trong doanhnghiệp chia sẻ, chấp nhận và ứng xử theo các giá trị đó để đạt được mục tiêudoanh nghiệp. Hệ thống giá trị này trở thành động lực chủ yếu nhất thúc đẩy mọingười làm việc; đồng thời là hạt nhân liên kết mọi người trong doanh nghiệp vớinhau, liên kết doanh nghiệp và xã hội.

Văn hóa doanh nghiệpgồm các bộ phận cấu thành như: triết lý hoạt động của doanh nghiệp, đạo đứckinh doanh, hệ thống hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường,phương thức tổ chức hoạt động của doanh nghiệp...Và đương nhiên, doanh nghiệpthực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế là thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đạo đứckinh doanh- bộ phận cấu thành quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp,thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế là cách thể hiện văn hóa doanh nghiệp,tạo uy tín đối với xã hội, trên thương trường và cơ hội hợp tác, kinh doanh sẽngày càng mở rộng. Bởi vì, doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế sẽ đượcchính quyền ưu đãi, được bảo vệ quyền lợi pháp lý chính đáng và được tạo điềukiện để kinh doanh thuận lợi.

Ngoài ra, thiết lậpđược mối quan hệ tốt với chính quyền sẽ giúp cho doanh nghiệp có một số lợi thếcạnh tranh nhất định so với các đối thủ khác. Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn sẽđược hỗ trợ và các vấn đề sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng, dễ dàng. Nhưvậy, việc chấp hành tốt nghĩa vụ thuế sẽ giúp doanh nghiệp “ghi điểm” trong mắtchính quyền địa phương và cơ quan nhà nước.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Từ đó, doanh nghiệp vàchính quyền sẽ có mối quan hệ mật thiết hơn, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau cùng pháttriển. Đó cũng chính là cách mà doanh nghiệp quảng bá cho đạo đức kinh doanh,thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật, tuân thủđúng luật thuế đối với doanh nghiệp không chỉ là nghĩa vụ mà còn là thể hiệnđạo đức kinh doanh. Bởi nộp thuế tốt là thể hiện sự đền đáp nghĩa tình khi Nhànước đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, miễn giảm thuế...Vì thế, khidoanh nghiệp làm ăn có lãi thì đóng thuế là chuyện đương nhiên phải làm.

Đóng thuế nghiêm túclà một trong những yếu tố làm tăng uy tín, hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệpđối với các đối tác trong nước cũng nhưnước ngoài. Trong kinh doanh, các đối tác thường yêu cầu cung cấp báocáo tài chính, những chứng từ thể hiện số thuế nộp cho ngân sách Nhà nước hàngnăm là bao nhiêu để chứng minh quy mô và hiệu quả kinh doanh, ý thức chấp hànhpháp luật của doanh nghiệp.

Còn đối với nội bộdoanh nghiệp, hàng năm, hoạt động kiểm toán, báo cáo thuế và nộp thuế đầy đủcũng tạo cho cán bộ, nhân viên yên tâm làm việc, tin tưởng vào sự phát triểnbền vững của công ty. Nếu một doanh nghiệp có tầm nhìn xa trông rộng, muốn xâydựng thương hiệu lớn mạnh thì không vì lợi ích trước mắt mà gian lận thuế, báocáo lỗ để rồi làm mất niềm tin với khách hàng, cán bộ, nhân viên hoang mang vàngay cả khi cần vốn thì ngân hàng cũng không dám cho vay…

Có thể nói, trong điềukiện nền kinh tế hội nhập đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp thuộcmọi loại hình, kinh doanh các sản phẩm khác nhau phát triển. Tuy nhiên, cũngchính trong bối cảnh này đã tạo ra môi trường cạnh tranh kinh doanh rất quyếtliệt. Và việc ý thức được giá trị của văn hóa kinh doanh để phát huy, xây dựngnó chính là động lực để mỗi doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu và đứngvững trên thị trường.

NguyễnLương (t.h)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện nghĩa vụ thuế là thể hiện văn hóa doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO