Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa": Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chú trọng nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Đường Hồng Thắng| 03/04/2018 09:02

Nhận thức thức đúng tầm quan trọng của việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, ủy ban kiểm tra tỉnh các cấp đã chủ động phân công cán bộ giám sát thường xuyên, nắm chắc địa bàn; lựa chọn, xác định đúng nội dung, đối tượng và tiến hành kiểm tra.

Trong năm 2017, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 134 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy viên các cấp chiếm 35,7%. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 10; ủy ban kiểm tra huyện ủy và tương đương kiểm tra 49, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra 53 và chi bộ kiểm tra 22 trường hợp.

Qua kiểm tra, kết luận có 120 đảng viên có vi phạm, chiếm 89,5%; phải thi hành kỷ luật 94 trường hợp. Đồng thời, kiểm tra đối với 17 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; trong đó Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra 6 tổ chức đảng; ủy ban kiểm tra huyện ủy và tương đương kiểm tra 9 tổ chức đảng; ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra 2 tổ chức, phải thi hành kỷ luật 7 tổ chức.

Trong công tác này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa và đồng chí Bí thư Chi bộ, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý và bảo vệ và phát triển rừng.

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Chi bộ Công ty và cách hết các chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Bí thư Chi bộ. Còn tại Đảng ủy Công ty TNHH MTV Nam Nung và đồng chí Nguyễn Đức Thắng, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty, qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xác định tổ chức đảng và đồng chí bí thư do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ để xảy ra nhiều vi phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cổ phần hóa doanh nghiệp, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và các vấn đề an sinh xã hội cho người lao động…

Qua kiểm tra, kết luận và đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý kỷ luật hình thức Cảnh cáo đối với Đảng ủy Công ty và khai trừ Đảng đối với đồng chí đồng chí Bí thư Đảng ủy; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, làm rõ một số nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra và xử lý bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí Bí thư Chi bộ, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ do vi phạm các quy định của Đảng, nhà nước và của tỉnh về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ; thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức do vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Tuy nhiên, trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ này vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, đó là có một số cấp ủy còn e ngại việc phát hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên ảnh hưởng đến thành tích của đơn vị và tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Một số ủy ban kiểm tra chưa kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên nên số lượng các cuộc kiểm tra chưa tương xứng với tình hình vi phạm... Đặc biệt, có nội dung vi phạm xảy ra đã lâu liên quan đến nhiều cán bộ, đảng viên, có đồng chí đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác, nay mới phát hiện nên quá trình thẩm tra, xác minh, thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn; khi kết luận, có vi phạm phải xem xét, kỷ luật mặt chính quyền thì hết hiệu lực xử lý theo quy định nên hạn chế tính răn đe, giáo dục.

Thông qua kết quả kiểm tra, việc xử lý kỷ luật và tuyên truyền đúng quy định về hoạt động này đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của dư luận và kịp thời giáo dục, răn đe, ngăn ngừa vi phạm; góp phần quan trọng để cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, thiết nghĩ, các cấp ủy, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần nhận thức rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp ủy chủ động phát hiện, xác định nội dung, đối tượng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng những nơi, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, vi phạm, nhất là trong công tác quản lý đất đai, bảo vệ rừng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác cán bộ, thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ…; kiên quyết, kiên trì xem xét, xử lý vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm và không có “vùng cấm” trong công tác kiểm tra, giám sát, nhằm góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để chủ động, kịp thời phát hiện, xác định nội dung, đối tượng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm cũng cần được thực hiện tốt. Vì hiện nay, vi phạm của cán bộ, đảng viên diễn biến phức tạp, tinh vi, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên phối hợp trong tổ chức thực hiện sẽ giúp cho cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện có hiệu quả, hiệu lực hơn. Ngoài ra, trách nhiệm, bản lĩnh, tính chiến đấu và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong việc phát hiện, xác định và quyết định kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường công khai kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng cần được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa": Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chú trọng nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO