Thời hạn bổ nhiệm phụ trách kế toán trường học là bao lâu?

Mai Chi| 06/04/2023 11:10

Bà Nguyễn Thị Linh (Bạc Liêu) là phụ trách kế toán tại trường tiểu học. Trường bà là đơn vị sự nghiệp chỉ có 1 kế toán thì chỉ bổ nhiệm phụ trách kế toán theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2018/TT-BNV, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, Kho bạc Nhà nước tỉnh lại hướng dẫn, những đơn vị chỉ được bổ nhiệm phụ trách kế toán thực hiện bổ nhiệm theo Khoản 1 Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP và Thông tư số 04/2018/TT-BNV, thời hạn bổ nhiệm tối đa là 12 tháng.

Bà Linh hỏi, vậy, những đơn vị chỉ được bổ nhiệm phụ trách kế toán thì thực hiện như thế nào là đúng?

Bộ Tài chính trả lời vấn đề này như sau:

Việc bổ nhiệm phụ trách kế toán của đơn vị sự nghiệp công lập chỉ có 1 người làm kế toán được quy định tại Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán như sau:

Tại Khoản 2 Điều 3:

 "Đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước bao gồm cơ quan có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước các cấp (Kho bạc nhà nước, cơ quan thuế, cơ quan hải quan); đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn; cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; ban quản lý dự án có tư cách pháp nhân do cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thành lập; cơ quan, tổ chức quản lý quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; các tổ chức được nhà nước cấp vốn để tổ chức hoạt động theo mục tiêu chính trị - xã hội cụ thể".

Tại Điểm a Khoản 2 Điều 20:

"2. Phụ trách kế toán:

a) Các đơn vị kế toán trong lĩnh vực nhà nước bao gồm: Đơn vị kế toán chỉ có một người làm kế toán hoặc một người làm kế toán kiêm nhiệm; đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn thì không thực hiện bổ nhiệm kế toán trưởng mà chỉ bổ nhiệm phụ trách kế toán".

ADQuảng cáo

Tại Khoản 3 Điều 20:

"3. Thời hạn bổ nhiệm kế toán trưởng của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước, thời hạn bổ nhiệm phụ trách kế toán của các đơn vị quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này là 5 năm sau đó phải thực hiện các quy trình về bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán".

Việc bổ nhiệm phụ trách kế toán theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số  04/2018/TT-BNV ngày 27/3/2018 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn về thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bố trí, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng, phụ trách kế toán của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước như sau:

"2. Việc bổ nhiệm phụ trách kế toán được thực hiện theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP".

Căn cứ các quy định nêu trên, đối với đơn vị sự nghiệp công lập chỉ có 1 người làm kế toán thì chỉ bổ nhiệm phụ trách kế toán và thời hạn bổ nhiệm phụ trách kế toán của các đơn vị này là 5 năm sau đó phải thực hiện các quy trình về bổ nhiệm lại phụ trách kế toán.

Trường hợp các đơn vị kế toán không thuộc quy định tại Khoản 2 Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP phải bố trí kế toán trưởng, phụ trách kế toán theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP:

"1. Đơn vị kế toán phải bố trí kế toán trưởng trừ các đơn vị quy định tại Khoản 2 Điều này. Trường hợp đơn vị chưa bổ nhiệm được ngay kế toán trưởng thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng".

Đề nghị bà trao đổi với Kho bạc Nhà nước về trường hợp cụ thể của đơn vị mình để thực hiện theo đúng quy định nêu trên.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/thoi-han-bo-nhiem-phu-trach-ke-toan-truong-hoc-la-bao-lau-102230405110320635.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời hạn bổ nhiệm phụ trách kế toán trường học là bao lâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO