Thành quả tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Mexico

HỒNG LĨNH| 31/12/2023 08:33

Tin vui đến với Mexico vào cuối năm 2023, khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo nước này đã vượt thêm bốn bậc để chiếm vị trí thứ 12 trong danh sách 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2023. Tốc độ phục hồi ấn tượng nhờ những quyết sách hiệu quả của chính phủ là yếu tố quan trọng đem lại “quả ngọt” cho quốc gia có quy mô kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latin.

Trước thềm năm mới 2024, IMF cho biết Mexico dự kiến kết thúc năm 2023 với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt khoảng 1.810 tỷ USD, tăng tới 400 tỷ USD so các mức dự báo trước đó của IMF và nhiều định chế tài chính quốc tế khác. GDP năm 2023 của Mexico vượt một loạt cường quốc kinh tế như Hàn Quốc, Australia và Tây Ban Nha và đứng thứ 2 tại Mỹ Latin sau Brazil.

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2023 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mexico vượt dự báo đầu năm của các nhà phân tích thị trường. Sau cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra, quốc gia Bắc Mỹ này đã duy trì mức tăng trưởng kinh tế hằng năm từ 3% đến 4%.

Kết quả ấn tượng này một phần nhờ loạt chính sách của chính quyền Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, bao gồm cải cách thị trường lao động toàn diện và quản lý tài chính hiệu quả giúp tạo nên môi trường đầu tư thuận lợi, gia tăng rõ rệt cả đầu tư công và tư.

Phân tích các yếu tố tạo nên thành tựu nền kinh tế Mexico trong năm 2023, giới chuyên gia nhấn mạnh, quốc gia Mỹ Latin đã thành công trong việc giữ tỷ lệ nợ trên GDP của nước này ở mức thấp theo tiêu chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao sức hấp dẫn của Mexico đối với các nhà đầu tư toàn cầu. Bên cạnh đó, những cải cách mạnh mẽ trên thị trường lao động và thiết kế lại mạng lưới bảo trợ xã hội cũng giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập cho các gia đình Mexico, góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng, cũng như cải thiện chất lượng sống.

Đáng chú ý, các chính sách của Chính phủ Mexico cũng thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng trong nước. Giới chuyên gia đánh giá, sau cuộc khủng hoảng Covid-19, thị trường nội địa của Mexico đã đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế của đất nước so với các cuộc khủng hoảng trước đó. Xuất khẩu duy trì xu hướng tăng, trong khi thị trường trong nước tiếp tục mở rộng đáng kể.

Đầu tư vào Mexico tính cả khu vực công và tư nhân đạt mức cao kỷ lục, trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế quốc gia. Sự gia tăng này là kết quả từ hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng giúp tăng cường kết nối, tạo thuận lợi thương mại và di chuyển, thúc đẩy đáng kể năng lực sản xuất trong nước.

Trái ngược những dự đoán ban đầu về suy giảm đầu tư, Mexico đã chứng minh niềm tin kinh doanh mạnh mẽ và vai trò trung tâm trong việc định hình lại chuỗi sản xuất toàn cầu, thể hiện khả năng phục hồi kinh tế và sự năng động tích cực.

Năm 2023, Mexico củng cố vai trò là đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Mexico ngày càng gia tăng. Sự ổn định về tài chính và kinh tế vĩ mô, cùng chiến lược tập trung mạnh mẽ vào thương mại quốc tế giúp Mexico thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Tính đến tháng 11/2023, các khoản đầu tư được công bố đã vượt 100 tỷ USD, cùng kỳ vọng con số này sẽ tăng lên trong năm tới.

Năm 2024 được dự đoán sẽ thuận lợi hơn cho giới đầu tư, nhờ môi tường tài chính tiếp tục được cải thiện hơn nữa.

Theo các chuyên gia, triển vọng kinh tế năm 2024 dành cho Mexico đang đầy hứa hẹn, với mức tăng trưởng dự kiến từ 2,5% đến 3,5%. Dựa vào các yếu tố như đầu tư và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, thị trường việc làm lành mạnh, cùng các chính sách tiếp tục hướng đến giảm mức chênh lệch giàu nghèo, năm 2024 cũng được kỳ vọng là giai đoạn chuyển đổi tích cực, mạnh mẽ đối với quốc gia Bắc Mỹ.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thanh-qua-tang-truong-kinh-te-an-tuong-cua-mexico-post790031.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành quả tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO