Thai phụ cần cảnh giác với bệnh Rubella

16/03/2011 08:21

Rubella là bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Virus Rubella từ máu của mẹ sẽ chuyển qua nhau thai vào thai nhi trong giai đoạn khởi phát và toàn phát của bệnh...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Rubella là bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữđang mang thai, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Virus Rubella từ máu của mẹ sẽchuyển qua nhau thai vào thai nhi trong giai đoạn khởi phát và toàn phát củabệnh. Virus này có khả năng phá hủy hay làm chậm sự phát triển của phôi thai vàđây là nguyên nhân gây ra những dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Bệnh lây qua đường hô hấp do khi người bệnh ho, hắthơi làm bắn ra các hạt chất lỏng có chứa virus và người lành hít phải. Khi thaiphụ bị nhiễm Rubella, diễn biến bệnh cũng như người bình thường, không cótrường hợp nào có biểu hiện sảy thai, đẻ non hay ra máu bất thường. Tuy nhiên,điều quan trọng là đánh giá tuổi thai để biết ảnh hưởng của bệnh đến thai nhi.Thời gian nhiễm bệnh càng sớm trong thai kỳ thì khả năng thai bị dị dạng càngcao do trong 3 tháng đầu thai nhi đang trong quá trình phân bào và hình thànhcác cơ quan. Vì vậy, thai phụ mang thai trong 3 tháng đầu nếu nghi nhiễmRubella cần được bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn để tự quyết định nên tiếptục hay đình chỉ thai. Lý do là tỷ lệ dị dạng thai nhi trong giai đoạn này cóthể lên đến 25%, 40% thậm chí là 60%, vào 3 tháng giữa thì có thể thấp hơn,dưới 20%. Các dị tật thường gặp của thai nhi là: điếc, tim bẩm sinh, đần độn,đục thủy tinh thể bẩm sinh, các bệnh về mắt, bại não, dị dạng về xương, sứtmôi, hở hàm ếch. Khi bị nhiễm Rubella, người bệnh thường có những biểu hiện:nổi ban (những chấm đỏ) rải rác toàn thân, xuất hiện rất nhanh, đôi khi chỉ vàigiờ đã nổi khắp người, thường kèm theo mệt mỏi, đau khớp.

Trước khi quyết định có thai, chị em nên đi làm xétnghiệm để xem liệu cơ thể đã có miễn dịch với bệnh hay chưa. Nếu chưa có khángthể thì nên tiêm phòng Rubella vì nguy cơ phát bệnh khi tiếp xúc với bệnh làrất cao. Ngoài ra nếu đã có kháng thể thì cần xét nghiệm để xác định nồng độkháng thể như thế nào. Nếu thấp thì nên tiêm phòng nhắc lại. Chị em nên tiêmvắc xin phòng bệnh Rubella gần nhất là từ 1-3 tháng trước khi mang thai. Nếungười mẹ thực hiện tốt việc tiêm chủng, trẻ sơ sinh có kháng thể mẹ truyền sang(miễn dịch thụ động) sẽ được bảo vệ khoảng 6 - 9 tháng đầu sau sinh. Phụ nữ đãmang thai thì không được tiêm phòng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển củaphôi thai.

Trong trường hợp phụ nữ mang thai nghi bị nhiễm cúm,cách điều trị chủ yếu là nâng cao sức đề kháng (tăng cường dinh dưỡng, vitaminC, dầu cá, các vitamin nhóm B…) và kết hợp dùng một số thuốc điều trị triệuchứng. Bệnh Rubella lây qua đường hô hấp và dễ lây. Vì thế, để phòng bệnh, phụnữ mang thai cần tránh tụ tập nơi đông người, đeo khẩu trang, thường xuyên rửatay bằng xà phòng sát khuẩn. Khi có biểu hiện sốt, phát ban thì không được tự ýdùng thuốc mà cần đến cơ sở y tế để khám và định bệnh nhằm có hướng điều trịthích hợp. Rubella là bệnh do virus gây ra nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu,việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng. Vì vậy, khi đã biết mình cóthai, nếu bị mắc bệnh dù là với những triệu chứng cảm cúm thông thường, thaiphụ cũng nên đến các cơ sở y tế để được các thầy thuốc chuyên khoa khám, tư vấnvà chỉ định sử dụng thuốc an toàn hợp lý nhằm đảm bảo tốt cho sức khỏe của mẹvà thai nhi.

TTTT-GDSK

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai phụ cần cảnh giác với bệnh Rubella
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO