Tăng cường kiểm tra, giám sát, góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật

Lam Giang| 16/10/2017 10:21

Thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp được tăng cường, góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Bám sát sự chỉ đạo, định hướng kịp thời của Tỉnh ủy, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động triển khai thực hiện khá đồng bộ nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Công tác KTGS còn được kết hợp với việc thực hiện Quy định số 101, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt của các cấp”.

Đặc biệt, công tác KTGS năm 2017 còn tập trung vào việc phục vụ có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với phương châm kết hợp giữa “xây” và “chống”. Trong đó, “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.  

Với tinh thần trên, số lượng các cuộc KTGS tăng, có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng, nhất là các cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm do UBKT Tỉnh ủy tiến hành. Nội dung KTGS tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm như: Công tác quản lý và bảo vệ rừng; việc giao đất, giao rừng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc giao khoán đất lâm nghiệp theo Nghị định 135 của Chính phủ…

Qua thực tế cho thấy, số tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm phải xử lý kỷ luật chiếm tỷ lệ cao, phần lớn là các vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất rừng. UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra xong, kết luận đối với 9 đảng viên và 2 tổ chức đảng và đang kiểm tra đối với 5 tổ chức đảng và 3 đảng viên. Trong đó, đơn vị chủ yếu kiểm tra dấu hiệu vi phạm về công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhận giao khoán đất rừng và sang nhượng đất rừng trái phép.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã giải quyết tố cáo đối với 11 đảng viên (có 8 cấp ủy viên). Qua giải quyết, kết luận tố cáo đúng và đúng một phần 4 đảng viên có vi phạm; trong đó, có 3 đảng viên phải thi hành kỷ luật. Việc giải quyết các vụ việc cơ bản bảo đảm tính khách quan, chính xác, làm rõ đúng, sai. Những đơn thư tố cáo đúng đã được cấp ủy và UBKT xem xét, giải quyết kịp thời, kết luận rõ ràng, chính xác, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên, quần chúng.

Ngoài ra, cấp ủy các cấp còn tiến hành kiểm tra 1.665 đảng viên (có 249 cấp ủy viên) và 160 tổ chức đảng theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Qua kiểm tra, kết luận 4 đảng viên, 7 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm, nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

Trong 9 tháng năm 2017, UBKT các cấp và chi bộ đã kiểm tra 93 đảng viên và 5 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 74 đảng viên, 5 tổ chức đảng vi phạm, thi hành kỷ luật 56 đảng viên, 5 tổ chức đảng.

Việc thi hành kỷ luật trong Đảng của cấp ủy, UBKT các cấp cũng được thực hiện nghiêm, tạo tính răn đe, phòng ngừa đối với cán bộ, đảng viên, tạo niềm tin trong dư luận, quần chúng. Cụ thể, cấp ủy và UBKT các cấp đã quyết định thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng và 105 đảng viên; trong đó, khiển trách 70 đảng viên, cảnh cáo 21 đảng viên, cách chức 6 đảng viên, khai trừ 8 đảng viên (có 30 cấp ủy viên các cấp bị thi hành kỷ luật).

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua KTGS đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những sai phạm khuyết điểm và xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Không những phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của các địa phương, cơ quan, đơn vị, công tác KTGS đã góp phần đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, giám sát, góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO