Rộn ràng Lễ khai mạc Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam

Mẫn Doanh| 12/06/2017 13:56

Trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI – 2017, tối ngày 11/6, tại Quảng trường trung tâm huyện Tây Giang (Quảng Nam), Bộ Văn hóa-Thể thao & Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và huyện Tây Giang tổ chức lễ khai mạc “Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

Trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia ngày hội

Với chủ đề “Hương sắc vùng cao Quảng Nam”, đêm khai mạc đã mang đến cho du khách và người dân một chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang đậm màu sắc văn hóa của dân tộc Cơ Tu đất Quảng Nam nói riêng và các dân tộc thiểu số trên nhiều vùng miền nước ta. Với tiếng trống rộn ràng, nhịp chiêng rộn rã, vũ điệu truyền thống uyển chuyển mang đến cho người xem một đêm nghệ thuật sinh động, đầy màu sắc.

Các đại biểu của 14 tỉnh, thành phố tham dự lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Hải Nhung - Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa-Thể thao & Du lịch) nhấn mạnh: Cây nêu của mỗi dân tộc có những hình thức khác nhau, song tựu chung mang ý nghĩa nhân sinh cao đẹp, vừa là hình tượng nghệ thuật kiến trúc, vừa là biểu tượng tâm linh trong các nghi lễ truyền thống của các dân tộc. Ngày hội trình diễn cây nêu được các nghệ nhân, diễn viên của 14 tỉnh, thành phố tái hiện bằng những nghi thức kết tinh đặc sắc nhất. Qua đó, thể hiện ước vọng về đời sống tâm linh, về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của cộng đồng các dân tộc; thể hiện sức mạnh đại đoàn kết, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc. Đây cũng là dịp giới thiệu, tôn vinh và quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Vũ điệu truyền thống của các cô gái Cơ Tu huyện Tây Giang

Theo kế hoạch, Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam diễn ra từ ngày 11-13/6, với sự tham gia của hơn 600 nghệ nhân từ 15 dân tộc thiểu số thuộc 14 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các nghệ nhân M'nông xã Đắk Ngo (Tuy Đức, Đắk Nông) biểu diễn tiết mục phối nhạc giữa đàn đá, cồng chiêng và múa ống tre

Đồng bào các dân tộc thiểu số trên nhiều vùng miền cùng nắm tay nhảy múa trong đêm hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng Lễ khai mạc Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO