Phụ nữ Đắk Glong với phong trào “3 sạch”

Thanh Nga| 01/11/2017 09:28

Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Đắk Glong đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tập trung vào nội dung “ 3 sạch”.

ADQuảng cáo

Hội viên, chị em Hội phụ nữ Công an huyện Đắk Glong tận dụng rác thải làm các vật dụng hữu ích

Điển hình, Chi hội phụ nữ thôn 3, xã Đắk P’lao đã thành lập nhóm “Bao rác tình thương”. Theo chị H’Grao, Trưởng nhóm “Bao rác tình thương”, thôn có 814 khẩu với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đa số là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn thôn rộng, dân cư thưa thớt, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ còn hạn chế, ô nhiễm môi trường là một vấn đề đáng báo động.

Trên địa bàn thôn, mhững bãi rác công cộng được tạo ra ngay bên lề đường bốc mùi hôi thối. Thậm chí, có nơi đã phải đặt biển báo “cấm đổ rác” nhưng người dân vẫn không quan tâm và vẫn đổ rác bừa bãi. Từ những đống rác nhỏ, dần dần thành đống rác lớn rồi thành bãi rác. Trước thực trạng đó, đầu năm 2017, Chi hội phụ nữ thôn 3 đã thành lập nhóm, tổ chức các hoạt động thu gòm rác và tích cực tuyên truyền, vận động chị em sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Qua tìm hiểu được biết, hàng tháng, nhóm tổ chức đi gom rác 1 lần và tập trung về nơi quy định, sau đó phân loại rác. Đối với rác hữu cơ thì đem chôn lấp hoặc làm phân bón cho cây trồng. Rác vô cơ như chai nhựa, giấy, lon bia, lon nước ngọt thì gom lại đem bán. Số tiền bán được gây quỹ dùng vào việc mua các sọt rác tặng các hội viên, phụ nữ trong nhóm để thu gom rác tại nhà.

Hàng ngày, chị em trong nhóm thường xuyên có ý thức dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, phân loại rác. Đáng nói hơn, hoạt động của nhóm “Bao rác tình thương” đã góp phần làm cho những con đường của xã Đắk P’lao ngày càng sạch, đẹp hơn. Chi hội cũng thường xuyên phát động vệ sinh đường làng ngõ xóm, tuyên truyền thực hiện “xây dựng gia đình 3 sạch” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

ADQuảng cáo

Năm 2013, Hội Phụ nữ Công an huyện Đắk Glong cũng thành lập mô hình “2T”, tức là “tiết kiệm và tận dụng” rác thải. Hội viên, phụ nữ gom rác thải trong đơn vị mình, góp phần vệ sinh sạch sẽ môi trường nơi làm việc và tận dụng làm những đồ dùng có ích và bán gây quỹ.

Chị H’Bích Ngọc Rơ Chăm, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Đắk Glong cho biết: Chai nhựa, lon bia… tuy là rác thải nhưng cũng rất hữu dụng, nếu chúng ta biết thu gom và xử lý đúng cách, vừa góp phần bảo vệ môi trường, lại có thể tái chế thành những vật dụng hữu ích. Chị em đã dùng vỏ chai nhựa, lon bia để làm những vật trang trí trong nhà, văn phòng như lồng đèn, bình hoa, hộp đựng bút, gim... rất đáng yêu.

Ngoài ra, để cho có tính thẩm mỹ hơn, chị em đã kết các chai lại và tạo thành dàn treo, làm cho bức tường nhà của mình không còn đơn điệu nữa. Chị em còn tận dụng góc nhà, hàng rào để làm vườn rau. Đối với gia đình nào có con nhỏ, chị em dùng phế liệu để chế tạo ra đồ chơi, đồ dùng học tập, khiến cho các con phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo, tích cực tham gia vào việc bảo vệ môi trường...

Nói về ý nghĩa của những hoạt động bảo vệ môi trường, chị H’Bích Ngọc Rơ Chăm khẳng định: “Rác thải rất có nhiều tiện ích, có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy, chúng tôi luôn kêu gọi, vận động hội viên, chị em, cùng với việc không xả rác bừa bãi thì hãy biết thu gom, phân loại rác, tái chế thành các vật dụng hữu ích phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi bậc cha mẹ hãy là tấm gương sáng cho con mình noi theo trong việc bảo vệ môi trường thông qua việc thu gom, xử lý rác thải đúng cách”.   

Theo bà H’ Mhêi, Chủ tịch Hội LHPN Đắk Glong, để hạn chế thấp nhất lượng rác thải ra môi trường, điều đầu tiên là mọi người cần phải nâng cao ý thức trong việc xử lý và thu gom rác thải. Đây là một việc làm đơn giản, thiết thực mà bất kỳ ai cũng có thể làm được, nhất là đối với phụ nữ. Do đó, trong thời gian qua, Hội LHPN huyện đã xây dựng các mô hình và chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền, vận động hội viên, chị em thực hiện tốt nội dung “3 sạch” để góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Từ hiệu quả của các mô hình, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Đắk Glong với phong trào “3 sạch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO